Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tư thế mới, mục tiêu mới

Thứ Tư 08/01/2020 | 10:36 GMT+7

VHO- Hai năm kể từ chiến tích lọt vào chung kết ở Thường Châu, U23 Việt Nam lại bước vào hành trình mới tại sân chơi bóng đá trẻ châu lục với tư thế mới và mục tiêu mới.

 U23 Việt Nam đang có sự thay đổi tích cực để sẵn sàng tiếp nhận những thử thách tại giải đấu sắp tới ở Thái Lan Ảnh: VFF

Giải đấu ở Thái Lan sắp tới được dự báo sẽ cam go và khó nhằn hơn rất nhiều. Nhưng U23 Việt Nam cũng đã có những thay đổi tích cực để hợp với thời thế và tính chất của cuộc chơi. Bên cạnh đó, những giá trị truyền thống về tinh thần, ý chí, nỗ lực vượt khó cũng như kinh nghiệm trận mạc từ lần tham dự trước chắc chắn sẽ là hành trang quan trọng giúp Quang Hải và các đồng đội sẵn sàng đương đầu với thử thách.

Thay đổi

Hai năm trước, khi mà những Công Phượng, Văn Thanh, Văn Đức, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Xuân Trường… đặt chân đến Thường Châu, không nhiều người dám nghĩ họ sẽ làm được điều thần kỳ. Đó như một câu chuyện cổ tích, họ vượt qua vòng bảng, thắng ở tứ kết rồi bán kết để đi đến trận đấu cuối cùng. Hai năm sau tại Thái Lan, khi mà lứa 1995 và 1996 quá tuổi thì những trụ cột 1997 từ giải đấu Thường Châu như: Quang Hải, Đức Chinh, Đình Trọng, Thành Chung hay thủ môn Bùi Tiến Dũng cùng với những đàn em được kỳ vọng sẽ tiếp tục thi đấu thành công để giành suất tham dự Olympic 2020.

Sau 2 năm, sự thay đổi về mặt con người là điều đương nhiên và cũng dễ nhận thấy nhất. Thật khó để so sánh giữa lứa Công Phượng với những Hoàng Đức, Việt Hưng, Đức Chiến, Tấn Sinh, Trọng Hùng, Tiến Linh… và cũng thật khó để nói rằng U23 Việt Nam hiện nay mạnh hay yếu hơn 2 năm trước. BLV Ngô Quang Tùng đánh giá: “Chúng ta có thể đem ra so sánh cho từng vị trí của U23 Việt Nam hiện tại và 2 năm trước, nhưng nếu về mặt tổng thể thật khó để nói ai hơn ai. Bóng đá trẻ vốn không ổn định, có thể chúng ta phát triển nhưng cũng phải có sự bù trừ. Chúng ta cũng phải nhìn các đối thủ, chưa hẳn năm nay họ đã mạnh hơn năm trước. Mỗi thế hệ, mỗi cầu thủ đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, điều quan trọng nhất là phải biết cố gắng, nỗ lực thể hiện tốt nhất qua từng trận một”.

Tại giải đấu ở Thường Châu, U23 Việt Nam chơi bóng ngắn dựa trên kỹ thuật tốt của các cá nhân, đặc biệt đá phòng ngự phản công rất hay và sau này chính lối chơi này đã trở thành thương hiệu của các đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Có thể ở hiện tại, U23 Việt Nam không có nhiều cầu thủ sở hữu kỹ thuật tốt như 2 năm trước nhưng bù lại họ có thể hình, thể lực, chơi bóng bổng hay trong phòng ngự lẫn tấn công. Với việc còn khá nhiều trụ cột từng thi đấu ở giải Thường Châu cùng với những nhân tố mới, HLV Park Hang-seo đang xây dựng một U23 Việt Nam đồng đều trong phòng ngự lẫn tấn công, một tập thể có đủ các điều kiện và yếu tố cần thiết để đương đầu với mọi thách thức. Hai năm trước, U23 Việt Nam rất nhiều lần bị thua ở những tình huống cố định và bóng bổng nhưng với những con người hiện tại, đặc biệt sau những gì đã thể hiện tại SEA Games 30, đoàn quân của ông Park hoàn toàn có thể mang lại sự yên tâm, thậm chí những tình huống cố định và bóng bổng hiện tại còn được xem là vũ khí lợi hại của U23 Việt Nam từ phòng ngự đến tấn công, nhất là khi đối thủ của chúng ta là những đại diện đến từ Tây và Đông Á.

Ngôi Á quân tại Thường Châu cũng như những thành công trong thời gian qua khiến U23 Việt Nam đến Thái Lan với một tư thế mới. Chúng ta không còn là ẩn số, đối thủ sẽ dè chừng và nghiên cứu rất kỹ lối chơi. Nếu như 2 năm trước, U23 Việt Nam dự giải với mục tiêu cố gắng có điểm từng trận thì năm nay, chúng ta đến Thái Lan với mục tiêu lớn hơn, rõ ràng hơn. Đương nhiên điều này cũng đi đôi với áp lực lớn hơn. Nhưng bóng đá luôn luôn đòi hỏi sự thay đổi, chúng ta phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa. Câu chuyện ở Thường Châu đã trở thành dĩ vãng, hành trình mới tại Thái Lan đang chờ ông Park và các học trò.

Không thay đổi

Trong buổi gặp thân mật tại TP.HCM trước ngày U23 Việt Nam lên đường sang Thái Lan, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có những chia sẻ đầy tình cảm về HLV Park Hang-seo cùng các học trò: “Tôi rất trân trọng và cảm ơn về những gì mà HLV Park Hang-seo và các cầu thủ đã làm cho bóng đá Việt Nam trong thời gian qua. Tôi thường xuyên theo dõi các đội tuyển ở những giải đã qua, điều làm tôi ấn tượng nhất đó là sự trưởng thành của các tuyển thủ, đặc biệt là những cầu thủ trẻ. Ở mỗi giải đấu, từng trận đấu, dù phong độ và kết quả có thay đổi nhưng tinh thần Việt Nam, ý chí Việt Nam là điều không bao giờ thay đổi với các cầu thủ của chúng ta. Tôi mong rằng, các cầu thủ sẽ giữ vững và hãy phát huy tinh thần đó, ý chí đó là giải châu Á sắp tới”.

Sức mạnh tinh thần, đó là thứ không thay đổi, là điều “bất di bất dịch” trong tâm thế của các tuyển thủ mỗi khi bước ra sân dưới thời ông Park. Bóng đá Việt Nam trước đây vốn rất ngại khi gặp các đội bóng mạnh của châu lục nhưng tại VCK U23 châu Á 2018, chúng ta vượt qua bảng đấu có sự góp mặt của Hàn Quốc, Australia, Syria, loại Iraq và Qatar trên loạt luân lưu cân não và đứng vững trong gần 120 phút trước Uzbekistan ở chung kết. Cũng từ giải đấu ở Thường Châu, khái niệm “tinh thần Việt Nam, tinh thần Park Hang-seo” đã được hình thành, đó đã trở thành thứ “vũ khí vô hình” giúp các đội tuyển bóng đá Việt Nam liên tục đạt được những thành công trong hơn 2 năm qua. Và giờ đây, khi phía trước là hành trình gian nan hơn, hy vọng “những chiến binh sao vàng” sẽ lại phát huy hết “công dụng” của thứ vũ khí đó. “HLV Park Hang-seo đã mang lại tâm thế và tư tưởng chơi bóng rất đặc biệt cho các học trò, từ tư duy, cách tiếp cận trận đấu, ý chí thi đấu có mục đích. Quan trọng hơn các cầu thủ luôn biết phát huy sức mạnh tinh thần ở những thời điểm khó khăn. U23 Việt Nam hiện nay đang có sự tự tin sau những thành công vừa qua, đặc biệt là tại SEA Games 30”, BLV Ngô Quang Tùng cho biết.

Buriram, nơi sẽ diễn ra 2 lượt đấu tại bảng D từng chứng kiến U23 Việt Nam lên ngôi vô địch giải quốc tế M150 Cup cuối năm 2017, giải đấu sau này là bệ phóng giúp thầy trò HLV Park Hang-seo tạo nên “cơn sốt” ở Thường Châu. Buriram cũng là nơi chứng kiến ĐT Việt Nam đánh bại kình địch Thái Lan 1-0 để giành ngôi Á quân King’s Cup và sau này là tiền đề giúp đội bóng ông Park bất bại tại Vòng loại World Cup 2022. Và vẫn không thay đổi, vẫn là Buriram, biết đâu chừng Quang Hải và các đồng đội sẽ giúp bóng đá Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại Thế vận hội! 

LÊ HOÀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top