Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên vinh danh những tài năng “vàng mười” của nghệ thuật biểu diễn

Thứ Ba 07/01/2020 | 23:59 GMT+7

VHO-Sáng kiến tổ chức chương trình nghệ thuật Giới thiệu gương mặt nghệ sĩ năm 2019 của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) diễn ra tối 7.1 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội nhằm vinh danh những tài năng nghệ thuật đã đoạt các giải vàng, huy chương vàng tại các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc trong 2 năm 2018 và 2019 được đông đảo các nghệ sĩ đón nhận, chương trình như một ngày hội lớn đối với các nghệ sĩ thuộc ngành nghệ thuật biểu diễn.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện; Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa; Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu dự chương trình

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; lãnh đạo các Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã tới dự hoà chung niềm vui của các nghệ sĩ.

Xứng danh “vàng mười”

Khó có thể diễn tả niềm vui, hạnh phúc của hàng trăm nghệ sĩ thuộc nhiều loại hình nghệ thuật biểu diễn khác nhau như kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch, nhạc dân tộc, nhạc cổ điển… đã cùng tụ hội trong chương trình nghệ thuật Giới thiệu gương mặt nghệ sĩ năm 2019. Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Thông qua những hoạt động như chương trình nghệ thuật giới thiệu gương mặt nghệ sĩ của năm, giúp các nghệ sĩ biểu diễn đã đạt được các giải thưởng cao trong các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc hàng năm tiếp tục được tôn vinh rộng rãi trong cộng đồng, tạo thêm uy tín trong giới hoạt động nghệ thuật. Bên cạnh đó, khán giả yêu nghệ thuật sẽ biết đến nhiều hơn đến công sức, tâm huyết mà nghệ sĩ các bộ môn nghệ thuật biểu diễn đã xây dựng nên các tác phẩm nghệ thuật, các tiết mục biểu diễn với chất lượng cao. Bộ VHTTDL sẽ tổ chức thường niên hoạt động này và sẽ ở rộng hơn nữa quy mô và đối tượng để khẳng định tài năng của các thành phần sáng tạo  trên các lĩnh vực của ngành nghệ thuật biểu diễn”.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại chương trình

Với 267 nghệ sĩ giành giải thưởng vàng, huy chương vàng thì việc lựa chọn các tiết mục, các trích đoạn giới thiệu trong chương trình tôn vinh đối với Ban tổ chức là vô cùng khó khăn. Thế nhưng khi  xem những tiết mục đặc sắc được lựa chọn biểu diễn giới thiệu tại chương trình thì mọi người đều tâm phục khẩu phục với những tài năng của các nghệ sĩ biểu diễn như: Độc tấu piano của nghệ sĩ Phạm Lê Phương (Giải Nhất piano bảng B Cuộc thi Âm nhạc Mùa thu 2019); Duo trích Nhạc kịch Lá đỏ do hai nghệ sĩ Đào Tố Loan, Vũ Mạnh Dũng đoạt huy chương Vàng và huy chương Bạc tại Liên hoan Tiếng hát Đường 9 xanh 2019; Nhào lộn trên sào của 5 nghệ sĩ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam (Huy chương Vàng Liên hoan Xiếc quốc tế 2019); Xem chân gà của ca sĩ Đại Lộc, Hoàng Tùng và tốp hát Nhà hát Ca múa nhạc Sơn La (HCV tại Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2018 ); Lời Dray Sap (tiết mục đoạt huy chương Vàng Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019); hòa tấu Trap Jazz (Ban nhạc Xuất sắc tại Liên hoan Ban nhạc toàn quốc 2019)…

Vinh danh các nghệ sĩ đã đoạt giải vàng trong các cuộc thi và liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp trong nước và quốc tế năm 2018 và 2019

Nghệ sĩ biểu diễn rất cần được vinh danh

Tới dự chương trình có những vị khách mời đều là những tên tuổi nghệ sĩ nổi danh trong làng nghệ thuật biểu diễn như: NSND Lê Tiến Thọ, NSND Vương Duy Biên, NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương, NSND Hoàng Quỳnh Mai… Các nghệ sĩ tên tuổi đàn anh, đàn chị này đã lên bục vinh dự để tặng cúp lưu niệm cho những nghệ sĩ được vinh danh trong chương trình. Những chiếc nắm tay chúc mừng thật chặt, những nụ cười hạnh phúc sẻ chia với các đồng nghiệp trẻ đã cho thấy niềm tự hào về một thế hệ nghệ sĩ biểu diễn kế tục sự nghiệp rất xứng đáng. Nghệ sĩ trẻ Thu Quỳnh (Nhà hát Tuổi trẻ) chia sẻ: “Tới với chương trình có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên các phim truyền hình và điện ảnh như NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương, NSND Công Lý... Tuy nhiên, phần lớn rất ít khán giả biết đến rằng sân khấu biểu diễn mới là lĩnh vực hoạt động chính của chúng tôi. Tôi rất mong Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ tiếp tục có những chương trình giới thiệu thường niên như thế này để  khán giả biết đến chúng tôi là những nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu”.

Niềm vui trong lễ vinh danh

Tiết mục Xem chân gà của Nhà hát Ca múa nhạc Sơn La thể  

Tiết mục Nhào lộn trên sào của các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam 

Có lẽ vui hơn cả lại chính là những vị giám đốc, những nhà quản lý các nhà hát, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn. NSND Triệu Trung Kiên, quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết: “Với các lĩnh vực khác như truyền hình, điện ảnh đều có những ngày hội riêng để tôn vinh nghệ sĩ. Với nghệ sĩ biểu diễn thì đây là lần đầu, điều này có một ý nghĩa rất đặc biệt đối với các loại hình sân khấu như sân khấu truyền thống như cải lương, tuồng, chèo hay như múa rối, xiếc. Rõ ràng những chương trình như thế này giúp nghệ sĩ sân khấu truyền thống như được tiếp thêm động lực để phấn đấu, để sáng tạo”. NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho rằng: “Việc giới thiệu tôn vinh các gương mặt nghệ sĩ biểu diễn là một sân chơi tuyệt vời. Sau một năm lao động, cống hiến hết mình thì vào dịp đầu năm mới, người nghệ sĩ lại được vinh danh trong một buổi lễ được tổ chức đầy trang trọng, ấm cúng như chương trình lần này là điều vô cùng ý nghĩa. Hàng trăm nghệ sĩ biểu diễn được tôn vinh cho thấy phần nào sự phát triển cả về số lượng và chất lượng của ngành nghệ thuật biểu diễn”. Tuy nhiên, NSND Tống Toàn Thắng cũng chia sẻ khi nhìn vào số lượng nghệ sĩ truyền thống như tuồng, cải lương hay xiếc có phần quá ít so với các loại hình sân khấu được tôn vinh trong chương trình. Trên thực tế thì số lượng nghệ sĩ được giải vàng trong các cuộc thi, liên hoan của xiếc hay rối không hề thua kém gì với các loại hình khác. Tuy nhiên vì đặc thù của xiếc và rối phần lớn các tác phẩm hay tiết mục đều phải có sự tham gia của một nhóm nghệ sĩ, chương trình chỉ chọn một nghệ sĩ trong khi có tiết mục có tới 5 nghệ sĩ cùng tham gia. “Chúng tôi có 4 nghệ sĩ xiếc đại diện lên nhận cup lưu niệm nhưng trên thực tế có tới 20 nghệ sĩ tham gia 4 tiết mục nhưng chỉ được một người đại diện lên. Tính tập thể và đoàn kết được đặt lên hàng đầu. Làm sao để xếp cho các loại hình như múa rối, xiếc được tôn vinh thành một đợt để tất cả những thành viên trong nhóm cũng được xướng tên. Được xướng tên, được lên bục vinh dự  cùng các đồng nghiệp ở các loại hình khác đã là hạnh phúc lắm rồi nhất là với những nghệ sĩ của ngành xiếc chúng tôi”, NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ.

Những giọng ca đoạt giải trong Nhạc kịch Lá đỏ

Trích đoạn trong vở "Điều còn lại" do nghệ sĩ Nhà hát Chèo Hà Nội thể hiện

Có thể còn một số điều cần bổ sung cho các chương trình lần sau nhưng phải khẳng định, lần đầu tiên có một chương trình vinh danh các nghệ sĩ xuất sắc thuộc nghệ thuật biểu diễn đã thành công tốt đẹp. Cái được lớn nhất là chương trình đã kịp thời động viên, khích lệ, làm cho các nghệ sĩ tự hào hơn về nghề, về con đường làm nghệ thuật mà mình đã chọn. 

THUÝ HIỀN, ảnh: TRẦN HUẤN

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top