Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nguy cơ ô nhiễm biển từ cảng dăm gỗ

Thứ Hai 06/01/2020 | 10:49 GMT+7

VHO-  Hệ thống cảng Dung Quất thuộc Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi có 11 bến cảng chuyên dụng xuất khẩu thiết bị công nghiệp nặng, hàng hoá dăm gỗ, xỉ, xi măng...

 Các bãi tập kết dăm gỗ lộ thiên kết hợp mưa lũ là nguồn thải gây ô nhiễm môi trường tại các bến cảng ở KKT Dung Quất

Thế nhưng các bến cảng, kho, bãi chứa của các bến cảng chuyên xuất khẩu dăm gỗ không có hệ thống xử lý nước thải. Vì vậy, lượng nước thải từ bãi chứa dăm gỗ xả trực tiếp ra biển, nguy cơ gây ô nhiễm cho vùng biển cảng Dung Quất.

Nước dăm gỗ tràn ra biển

Đầu tháng 12.2019, qua kiểm tra ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi phát hiện nước thải từ các tuyến cống thoát nước và khu vực bến cảng của Công ty TNHH MTV Hào Hưng (xã Bình Thuận, KKT Dung Quất) ra biển có hiện tượng bất thường. Nước biển có màu đen, lan dần ra xa bờ cảng chuyển thành màu nâu sẫm, lẫn dăm gỗ và tạp chất. Kiểm tra các tuyến cống thoát nước của đơn vị này, đoàn kiểm tra phát hiện nước thải màu đen, nổi bọt, xả thải trực tiếp từ nhà máy ra biển.

Theo kết quả thử ngiệm ban đầu, mẫu nước tại khu vực ô nhiễm có chỉ số nhu cầu oxi hoá học, độ màu, nhu cầu oxi sinh hóa vượt mức cho phép. Ông Thang Văn Hoá - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hào Hưng giải thích “Cuối tháng 11 chúng tôi còn ứ đọng hơn 30.000 tấn, chưa kịp xuất khẩu. Mưa lớn kéo dài khiến nước gỉ dăm gỗ ứ đọng chảy tràn ra biển. Nước có màu đen, nâu là do ngâm trong dăm gỗ chứ không độc hại gì”.

Hoạt động từ năm 2017, mỗi năm Công ty Hào Hưng chế biến, xuất khẩu hơn 2,2 triệu tấn dăm gỗ sang Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Trên diện tích 23ha cầu bến và mặt biển, cùng với sản xuất băm dăm gỗ, Công ty Hào Hưng còn tập kết, lưu trữ lượng lớn dăm gỗ chờ tàu cập cảng xuất hàng. Tuy nhiên, đơn vị này không xây dựng hệ thống thoát nước mưa riêng cho khu vực bãi chứa dăm, hồ chứa xử lý nước thải sản xuất 100m3 không đảm bảo xử lý, lắng lọc chất thải đạt chuẩn trước khi đưa ra biển. Vì vậy tình trạng ô nhiễm tái diễn. “Lượng gỗ dăm tồn lớn gặp nước mưa ngấm lâu thì nước càng đen hơn. Chúng tôi thấy độ màu đã vượt tiêu chuẩn, khi thải ra biển thì ảnh hưởng hệ thực vật rong tảo đáy biển. Đây không phải vùng bảo tồn nhưng nếu kéo dài ô nhiễm này cũng không tốt”, Ông Bùi Trà Khúc, Phó phòng Tài nguyên môi trường, Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Không có hệ thống xử lý nước thải

Hệ thống cảng biển Dung Quất có diện tích 1.150ha, với hơn 10km đường bờ biển, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận. Cảng Dung Quất có 7 bến chuyên dùng xuất nhập hàng hoá là dầu thô và các sản phẩm từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất, thiết bị công nghiệp nặng của Doosan, Nhà máy đóng tàu, Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hoà Phát Dung Quất. Bên cạnh đó, bốn bến cảng tổng hợp tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000 - 70.000 tấn, chuyên xuất khẩu dăm gỗ, xi măng, xỉ, cát… Mỗi năm, cảng Dung Quất vận chuyển, xuất khẩu hơn 17 triệu tấn hàng hoá.

Các bến cảng tổng hợp hiện do các doanh nghiệp là Công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí Quảng Ngãi (PTSC Quảng Ngãi), Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Gemandep Dung Quất, Công ty TNHH MTV Hào Hưng quản lý, khai thác. Mỗi năm, các đơn vị này xuất khẩu hơn 7 triệu tấn dăm gỗ sang các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc…

Các cầu tàu, bãi chứa, trữ hàng hoá dăm gỗ, xi măng, cát... có diện tích từ 1,5 đến vài ha; khối lượng trữ từ 30.000 - 50.000 tấn dăm gỗ nhưng không có hồ chứa, hệ thống xử lý nước thải, chất bẩn phát sinh trong quá trình vận hành cảng biển. Tại các bến cảng chuyên xuất khẩu dăm gỗ, đơn vị quản lý cảng biển chỉ xây dựng các hố ga, tuyến cống lắng cặn nước thải, tạp chất phát sinh. Hệ thống hố ga, cống nhỏ trong khi lượng nước mưa cùng tạp chất lớn không thể lắng lọc chất thải. Vì vậy, khi xả thải tất cả tràn ra biển, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Cảng Quốc tế Gemandep Dung Quất xuất khẩu hơn 2 triệu tấn dăm gỗ mỗi năm. Dăm gỗ sau khi vận chuyển từ các nhà máy chế biến được tập kết tại bãi trên diện tích 1,5ha và chuyển lên tàu xuất khẩu. Với diện tích và trữ lượng lớn dăm gỗ xuất qua cảng nhưng tại đây cũng không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, tạp chất phát sinh.

Theo ông Nguyễn Duy Ngọc - Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Gemandep Dung Quất, đối với các bến cảng xuất khẩu dăm gỗ thì hàng hoá đưa từ nhà máy ra cảng, tạm trữ và vận chuyển lên tàu xuất hàng ngay sau đó. Vì vậy trong đánh giá tác động môi trường khi xây dựng bến cảng không yêu cầu có hệ thống xử lý nước thải như các nhà máy chế biến, sản xuất khác. “Thực tế chúng tôi không sản xuất, chế biến nên không xây dựng hệ thống xử lý nước thải sản xuất. Chúng tôi chỉ có hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt thôi. Mưa bão kéo dài ở miền Trung thì các bãi chứa sẽ phát sinh ứ đọng, nước gỉ từ dăm gỗ, hàng hoá khác. Chúng tôi chờ hướng dẫn của ngành chức năng” – ông Ngọc thông tin.

Tùy quy mô dự án, chức năng khai thác, vận hành các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, sản xuất hay chất thải phát sinh theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo môi trường. Tại bến cảng tổng hợp, xuất khẩu ở KKT Dung Quất, lượng hàng hoá vận chuyển, xuất khẩu ngày càng nhiều. Vì vậy, nước thải, chất bẩn phát sinh trong quá trình kinh doanh cần có sự bổ sung, điều chỉnh về hệ thống xử lý chất thải sản xuất để tránh ô nhiễm cảng biển. 

 Khi sản xuất hay hoạt động kinh doanh thì chất thải ra môi trường phải đảm bảo quy chuẩn. Phải có biện pháp xử lý chất thải, che bãi trữ hàng hoá, thu gom lắng lọc trước khi đưa ra ngoài là trách nhiệm của nhà đầu tư. Có thể trong quá trình xây dựng, làm hồ sơ đánh giá tác động môi trường không yêu cầu hệ thống xử lý chất thải nhưng nếu kinh doanh mà phát sinh, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường thì phải bổ sung và khắc phục.

(Ông NGUYỄN QUỐC TÂN, Phó giám đốc Sở TN&MT Quảng Ngãi)

NAM MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top