Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quảng bá du lịch​​​​​​​: Không phải cứ nhiều tiền mới hiệu quả

Thứ Sáu 03/01/2020 | 10:54 GMT+7

VHO- Đặt mục tiêu đón 20,5 triệu lượt khách quốc tế năm 2020, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch (TCDL) triển khai ngay các hoạt động quảng bá, xúc tiến ở trong và ngoài nước; đổi mới hình thức và nội dung để đạt được hiệu quả cao nhất.

 Quảng bá văn hóa du lịch Việt Nam tại Nhật Bản

Theo kế hoạch của TCDL, trong cả năm 2020, những sự kiện được tập trung xúc tiến, quảng bá du lịch là Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Giải đua công thức 1 tại Hà Nội, Năm du lịch quốc gia 2020- Ninh Bình với chủ đề “Hoa Lư- Cố đô ngàn năm”; tham gia các Hội chợ du lịch quốc tế năm 2020 tại FITUR (Tây Ban Nha), ITB (Đức), MITT (Nga), WTM (Anh), Travex (Brunei); tổ chức giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Úc, Mỹ, một số nước châu Âu và các nước ASEAN…

Đẩy mạnh phối hợp công - tư

Kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2020 của ngành Du lịch cũng được xây dựng và ban hành từ năm 2019 để các doanh nghiệp, địa phương phối hợp và đăng ký tham gia.

Gần đây, tại Diễn đàn cấp cao về du lịch, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, chuyên gia du lịch, doanh nghiệp du lịch đã đưa ra nhiều giải pháp đánh giá chiến lược thương hiệu quốc gia và những ưu tiên của Chính phủ đối với lĩnh vực Du lịch. Đồng thời, cùng thảo luận để giải bài toán phối hợp của các bên trong quảng bá du lịch quốc gia; xây dựng chiến dịch truyền thông và cải thiện các thông điệp về Việt Nam trên các kênh truyền thông khu vực, quốc tế, đặc biệt tại các thị trường mục tiêu... Nhiều ý kiến cũng đưa ra lời giải nhằm cải thiện đề xuất và phản hồi của các du khách từng tới Việt Nam để tiếp tục tạo cảm hứng cho các du khách; cơ chế để vận hành hiệu quả các văn phòng quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài…

Nhiều ý kiến cho rằng, việc hiện nay Việt Nam chỉ chi khoảng 2 triệu USD (gần 60 tỉ đồng) cho quảng bá, xúc tiến du lịch quốc gia mỗi năm là quá ít so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, không phải cứ nhiều tiền mới quảng bá hiệu quả. Vấn đề là đã tìm ra ý tưởng quảng bá hay chưa và nếu chỉ có từng ấy tiền thì phải thay đổi hình thức và nội dung quảng bá thế nào cho hiệu quả?

Trên thực tế, các hãng truyền thông quốc tế đã đưa ra nhiều nhận xét tích cực về Du lịch Việt Nam, đồng thời cho biết sẽ chủ động giúp Việt Nam trong việc thực hiện các chương trình truyền thông và sản xuất ấn phẩm quảng bá cho Du lịch Việt Nam, CNBC sẵn sàng có những bài phỏng vấn cho du lịch Việt Nam với KOL.

Hiện nay, cơ chế phối hợp công- tư đã phát huy nhiều tác dụng trong quảng bá xúc tiến du lịch. Điển hình là việc mở văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc do Đại sứ du lịch Lý Xương Căn vận động thành lập; sau đó là việc triển khai thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Anh và Úc do Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) thực hiện…

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc phối hợp là điều tất yếu nhưng làm sao để hữu hiệu thì cần vai trò lớn của TCDL với vai trò là “nhạc trưởng” để huy động sức mạnh tập thể của các bên, quảng bá du lịch hiệu quả. Bên cạnh đó, cần kêu gọi sự tham gia của khối doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, vận tải cùng quảng bá cho du lịch Việt Nam.

Trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay, cần phải có chiến lược truyền thông một cách toàn diện, tạo ra cơ hội phản hồi tức khắc và cách xử lý phản hồi, đem lại sự hài lòng cho du khách.

Ít tiền vẫn làm tốt

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: “Công tác truyền thông, quảng bá điểm đến đóng vai trò lớn trong những thành công về du lịch của tỉnh năm vừa qua, bên cạnh việc xây dựng các chương trình du lịch hấp dẫn. Với lợi thế về thiên nhiên, hệ thống hang động lớn và kỳ vĩ nhất thế giới, rừng tự nhiên tuyệt đẹp và nhiều khu di tích lịch sử, chính quyền địa phương đã khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo; chính quyền chủ động cải thiện cơ chế thủ tục đầu tư. Đồng thời, tham gia vào việc quản lý bảo tồn để phát triển du lịch bền vững”.

Cụ thể, ông Dũng nói: “Các sản phẩm du lịch ở Quảng Bình phải đảm bảo thân thiện môi trường. Doanh nghiệp khi xây dựng tour du lịch phải tính toán đến sức chứa của khu du lịch, hạn chế số lượng vào hang Sơn Đoòng. Quảng Bình cũng áp dụng chính sách hạn chế thời gian du lịch, dừng các tour tuyến một thời gian để cân bằng hệ sinh thái, đảm bảo tính bền vững của môi trường”. Nhờ các chính sách tích cực, ngoài chương trình khám phá Sơn Đoòng, Quảng Bình đã xây dựng được nhiều thương hiệu hấp dẫn khác như động Thiên Đường, hang Tú Làn. Đặc biệt vé của chương trình Tú Làn Race tổ chức hàng năm thường hết vé chỉ trong vòng 10 phút mở bán.

Vị phó chủ tịch tỉnh này cho rằng chỉ khi có sản phẩm du lịch tốt thì mới có chiến lược quảng bá hiệu quả. Khi đó, chính quyền và doanh nghiệp phải cùng nhau thực hiện việc quảng bá xúc tiến du lịch. Tại Hội chợ du lịch quốc tế, lãnh đạo du lịch Quảng Bình đã mời các hãng truyền thông trong nước và quốc tế đến ghi hình. Trong năm qua, Quảng Bình cũng chủ động mời các hãng truyền thông Nhật Bản, Hàn Quốc đến đưa tin, giới thiệu điểm đến; mời những người nổi tiếng đến trải nghiệm các tour du lịch, mời các hãng phim đến quay ở hệ thống hang Quảng Bình như Peterpan, Người bất tử...; DJ nổi tiếng thế giới Alan Walker cũng đã quay MV tại Quảng Bình.

Xu thế của công nghiệp 4.0 cũng được tích cực ứng dụng vào hoạt động ở Quảng Bình. Tỉnh đã làm việc với Google để số hóa thông tin, điểm đến. “Dù ngân sách cũng không có nhiều nhưng chúng tôi đã phối hợp với nhiều kênh khác nhau, tranh thủ các mối quan hệ ngoại giao với các nước, các cá nhân để thực hiện việc quảng bá, xúc tiến du lịch cho tỉnh. Năm 2021 dự kiến có hàng loạt phim Hollywood sẽ quay ở Quảng Bình như Mission Impossible”, ông Dũng cho biết.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Warth cũng chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam. Tôi đã có dịp đi thăm 25 tỉnh, thành ở đây. Việt Nam có sự đa dạng về tự nhiên, khí hậu, dân tộc, văn hoá, ẩm thực và di tích lịch sử. Tôi mong muốn được đến thăm hang Sơn Đoòng của Quảng Bình và rất nhiều khách du lịch châu Âu cũng muốn khám phá địa danh nổi tiếng này”.

Ông Gareth Ward cũng đưa ra sáng kiến phát triển du lịch tại Việt Nam và cho rằng, để xây dựng một dự án dài hạn phát triển du lịch, trước hết cần phải xác định hướng đi đúng đắn, hướng đến tính bền vững của du lịch. Ví dụ, về việc chọn những vấn đề mang tính biểu tượng như quản lý nhựa, chất thải, rác thải, ngành Du lịch cần đóng vai trò chủ đạo trong hạn chế rác thải nhựa. Đẩy mạnh tương tác về mặt điện tử, quảng bá online có thể khiến Việt Nam trở nên đặc biệt hơn trong mắt du khách quốc tế, du khách cũng dễ tiếp cận với điểm đến hơn. Xây dựng du lịch dựa trên những trải nghiệm cho du khách, trong đó sự kiện đua xe công thức 1 sắp tới tại Việt Nam là một cơ hội lớn để thu hút khách quốc tế và xây dựng thương hiệu điểm đến Việt Nam. 

 Dù ngân sách cũng không có nhiều nhưng chúng tôi đã phối hợp với nhiều kênh khác nhau, tranh thủ các mối quan hệ ngoại giao với các nước, các cá nhân để thực hiện việc quảng bá, xúc tiến du lịch cho tỉnh. Năm 2021 dự kiến có hàng loạt phim Hollywood sẽ quay ở Quảng Bình như Mission Impossible.

(Ông TRẦN TIẾN DŨNG, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình)

 NGUYỄN ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top