Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

30 năm công ước LHQ về Quyền trẻ em: Trẻ em là trọng tâm của đầu tư cho xã hội

Thứ Sáu 22/11/2019 | 11:16 GMT+7

VHO- Ba mươi năm trước, vào năm 1989, các nhà lãnh đạo thế giới đã đưa ra cam kết mang tính lịch sử cho trẻ em bằng việc thông qua Công ước LHQ về Quyền trẻ em - một bộ luật quốc tế cho trẻ em.

Chính phủ và các Bộ, ngành cam kết hành động để không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau

Đến nay đã được 196 quốc gia phê chuẩn, Công ước về Quyền trẻ em đã trở thành một văn kiện về quyền con người được phê chuẩn rộng rãi nhất trong lịch sử.

Dành mọi điều tốt đẹp cho trẻ em

Tại Tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh (Không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội), Bộ LĐ,TB&XH phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em. Việt Nam tự hào là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em (CRC) vào năm 1990. Trong suốt ba thập niên qua, những cam kết chính trị cũng như sự lãnh đạo mạnh mẽ của Nhà nước Việt Nam trong việc thực hiện quyền trẻ em đã giúp cải thiện cuộc sống cho hàng triệu trẻ em trên đất nước. Tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi tử vong đã giảm đáng kể, tỉ lệ tiêm chủng cao, số trẻ em được đến trường cao nhất trong lịch sử. Các lĩnh vực như nước sạch và vệ sinh môi trường cho trẻ em cũng đạt được nhiều tiến bộ đáng kể.

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em và đánh giá cao những bước tiến mà Việt Nam đã đạt được trong việc đem lại cuộc sống, lợi ích tốt đẹp cho trẻ em những năm qua. Tuy nhiên, bà Rana Flowers nhấn mạnh, hiện nay, có nhiều vấn đề phát sinh trong cuộc sống đang ảnh hưởng đến việc thực hiện Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em. Vì vậy, thời gian tới, không chỉ Nhà nước mà cả cộng đồng phải tích cực hành động để đem lại những điều tốt đẹp hơn nữa cho trẻ em Việt Nam.

“Ba mươi năm qua, những điều được quy định trong Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em vẫn vẹn nguyên giá trị thực tiễn. Mặc dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể, ở nhiều quốc gia, tuổi thơ của trẻ em vẫn còn bị đe dọa. Vẫn còn nhiều trẻ em chịu ảnh hưởng của xung đột vũ trang, bị tách rời khỏi cha mẹ, bị ảnh hưởng bởi mặt tiêu cực của sự phát triển của công nghệ số, sự biến đổi của môi trường, hoặc bởi di cư, đô thị hóa. Cho đến hôm nay, Công ước vẫn có giá trị kêu gọi đẩy mạnh thực hiện quyền trẻ em. Cần hành động mạnh mẽ hơn, trên phạm vi toàn cầu cũng như ở Việt Nam để không chỉ quyền của trẻ em được thực hiện mà các Mục tiêu Phát triển bền vững cho trẻ em, tăng cường bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại và đảm bảo giải quyết một cách có hiệu quả những nguy cơ vi phạm quyền trẻ em cũng cần được thực hiện”, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban quốc gia về Trẻ em khẳng định, với nỗ lực cao nhất, dành những gì tốt nhất cho trẻ em, Nhà nước Việt Nam đã không ngừng làm hài hòa pháp luật quốc gia với Công ước quyền trẻ em. Cùng với hệ thống pháp luật về quyền trẻ em không ngừng được xây dựng theo hướng ngày càng tiến bộ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của Việt Nam, nhiều chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án được Chính phủ ban hành và chỉ đạo thực hiện để bảo đảm các quyền của trẻ em được đáp ứng ngày càng đầy đủ hơn và giải quyết các vấn đề trẻ em phát sinh. Điều này cho thấy đường lối nhất quán của Nhà nước Việt Nam đặt trẻ em vào trọng tâm ưu tiên của đầu tư cho xã hội, đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho phát triển bền vững và chuẩn bị tốt nhất cho nguồn nhân lực.

Cam kết hành động mạnh mẽ để bảo vệ trẻ em

“Kỷ niệm 30 năm Công ước Liên Hợp Quốc vềquyền trẻ em, chúng ta cần nhìn lại những bài học quá khứ và hướng về tương lai phát triển bền vững mà ở đó trẻ em chính là những người kiến tạo. Và hơn bao giờ hết, chúng ta cần biến tất cả cam kết thành hành động khẩn trương, mạnh mẽ, cụ thể ngay bây giờ vì mỗi trẻ em bị bỏ lại phía sau thì nguy cơ tụt hậu của quốc gia sẽ lại càng lớn hơn”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng ở Việt Nam một số trẻ em và người chưa thành niên phải sống trong các điều kiện thiếu thốn, chưa thực sự an toàn. Có sự chênh lệch giữa các nhóm trẻ em như: Trẻ em nam và trẻ em nữ, trẻ em nông thôn và thành thị. Cứ năm trẻ lại có một trẻ, tức là khoảng 5,5 triệu trẻ em ở Việt Nam là trẻ em nghèo đa chiều, nghĩa là các em không được thực hiện hai trong số các quyền cơ bản về giáo dục, y tế, dinh dưỡng, nhà ở, hòa nhập xã hội, nước sạch và vệ sinh. Tình trạng trẻ em bị xâm hại hiện nay đang là vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội, 63/63 tỉnh, thành phố đều xảy ra tình trạng xâm hại trẻ em. Nơi xảy ra các hành vi xâm hại: Cộng đồng, nhà trường và trong chính gia đình của trẻ em. Tình hình mua bán trẻ em diễn biến phức tạp, các đối tượng lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, nhà trường, thông qua các trạng mạng xã hội tiếp cận, rủ rê, lôi kéo, thực hiện các hành vi mua bán trẻ em…

Việt Nam hiện đang đối mặt với “những thách thức ở chặng cuối cùng” trong việc không bỏ lại phía sau bất cứ trẻ em hay trẻ chưa thành niên nào. Các chuyên gia cho rằng, để vượt qua thách thức này cần hành động mạnh mẽ và tăng cường đầu tư hơn nữa, điều quan trọng là Việt Nam cần đẩy mạnh khung pháp lý để phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm nâng độ tuổi trẻ em trong Luật trẻ em lên 18 tuổi, để các em có thể được hưởng lợi từ hệ thống bảo vệ trẻ em. Trẻ em phải được pháp luật bảo vệ khỏi mọi hình thức xâm hại, bao gồm cả bạo lực, trừng phạt thân thể, quấy rối hoặc bất cứ hình thức khiêu dâm trẻ em hay xâm hại tình dục. Ngoài ra, cần một hệ thống công tác xã hội mạnh hơn, có thể đảm bảo một mạng lưới dịch vụ hỗ trợ, bắt đầu từ phòng ngừa và can thiệp sớm tại cấp cơ sở, cho đến các dịch vụ chuyển gửi và bảo vệ trẻ em chuyên biệt. 

 THU VÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top