Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đưa di sản ca Huế vào trường học

Thứ Sáu 22/11/2019 | 11:13 GMT+7

VHO- Sau ba tháng tập huấn và nâng cao kỹ năng về ca Huế cho các giáo viên âm nhạc trên địa bàn TP Huế, hiện nay nhiều trường học đã tổ chức được các chương trình ngoại khóa, thành lập các CLB ca Huế cho học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Văn Siêu Nguyên, công tác tại Trường THCS Tố Hữu biểu diễn các bài bản ca Huế sau khóa tập huấn

Việc đưa di sản ca Huế vào trường học không chỉ góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản này; mà còn là một trong những nội dung quan trọng hướng đến xây dựng hồ sơ Ca Huế trình UNESCO mà tỉnh Thừa Thiên Huế đang thực hiện.

Mới đây, Sở VHTT và Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế đã tổ chức bế mạc chương trình Đưa di sản nghệ thuật Ca Huế vào trường học năm 2019. Trong hơn ba tháng qua, Trường Trung cấp VHNT Thừa Thiên Huế và Phòng Quản lý Di sản văn hóa (Sở VHTT) đã phối hợp với các Trường THCS trên địa bàn TP Huế triển khai nhiều hoạt động góp phần “lan tỏa” di sản ca Huế đến với các thế hệ trẻ. Cụ thể, đã có 28 học viên là những giáo viên âm nhạc của các trường đã tham gia lớp tập huấn ca Huế để tìm hiểu về không gian diễn xướng và nghệ thuật ca Huế; thực hành các bài bản, làn điệu ca Huế tiêu biểu… Đồng thời giao lưu, biểu diễn ca Huế với các nghệ sĩ, nghệ nhân tại các CLB ca Huế trên địa bàn. Những học viên đã hoàn thành tốt việc thực hành kỹ năng trình diễn ca Huế, với 24 người được đánh giá loại A, trong đó 5 học viên xuất sắc được Sở VHTT khen thưởng. Những học viên này sẽ là yếu tố tích cực và then chốt để truyền dạy di sản Ca Huế cho học sinh, qua đó đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

Song song với việc tập huấn, nâng cao kỹ năng biểu diễn và truyền dạy ca Huế cho giáo viên âm nhạc của các trường học, từ tháng 9.2019 ngành văn hóa và ngành giáo dục đã xây dựng các câu lạc bộ Ca Huế trong học sinh và tổ chức giảng dạy ca Huế tại các trường THCS trên địa bàn TP Huế… Mô hình CLB Ca Huế tại các trường học đã thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh, cụ thể tại trường THCS Thống Nhất có 71 học sinh tham gia; trường THCS Trần Cao Vân có 31 học sinh; trường THCS Nguyễn Tri Phương có 25 học sinh…

 Em Trần Nguyễn Ánh Hồng, học sinh Trường THCS Trần Cao Vân (TP Huế) biểu diễn hát ca Huế

Các trường đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hình thức hoạt động nhằm giới thiệu, tạo sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực về di sản nghệ thuật ca Huế thông qua các hoạt động như tổ chức biểu diễn hát ca Huế trong lễ chào cờ đầu tuần, trong lễ khai giảng, và các dịp lễ kỷ niệm, các chương trình liên hoan văn nghệ…; đề ra mục tiêu và kế hoạch hoạt động cụ thể của CLB Ca Huế của trường để giáo viên và học sinh cùng phấn đấu. “Trong quá trình triển khai chương trình giảng dạy ca Huế cho các CLB tại các trường học trên địa bàn, mặc dù các em học sinh bận lịch học chính khóa theo thời khóa biểu, sĩ số khó đạt 100% nhưng khi đến lớp các em rất tập trung, nghiêm túc tham gia chương trình với niềm đam mê, hứng thú. Có nhiều học sinh tiếp thu và thể hiện khá tốt khả năng trình diễn ca Huế của mình”, ông Dương Hồng Lam, Hiệu trưởng Trường Trung cấp VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin.

Em Trần Nguyễn Ánh Hồng, học sinh lớp 7/5 Trường THCS Trần Cao Vân chia sẻ, dù mới tham gia CLB Ca Huế của trường chưa đầy 3 tháng nhưng em rất hào hứng với những buổi được học hát ca Huế. Qua những buổi truyền dạy của các nghệ sĩ và giáo viên, em đã tìm hiểu được 5 bài bản, và có thể trình diễn được. Em mong rằng, nhiều bạn học sinh sẽ tiếp cận và có niềm đam mê với di sản nghệ thuật ca Huế của ông cha mình. Theo kế hoạch, tháng 12 tới, ngành văn hóa sẽ tổ chức các buổi giao lưu, trải nghiệm hoạt động biểu diễn giữa các CLB ca Huế ở trường học với CLB Ca Huế thính phòng (Bảo tàng Văn hóa Huế), qua đó đánh giá được kết quả của chương trình. Đây cũng sẽ là “hạt nhân” để lan tỏa và phát triển hoạt động Ca Huế trong các trường THCS trên địa bàn thành phố Huế; và tiến tới mở rộng đến các trường học ở các huyện, thị xã trong năm 2020. 

  Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Xét trên nhiều bình diện, ca Huế có giá trị tiêu biểu, nổi bật không chỉ trong phạm vi quốc gia hay khu vực, mà còn xứng đáng được xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Việc xây dựng hồ sơ ca Huế trình UNESCO có khá nhiều thuận lợi, trước hết loại hình nghệ thuật này đã được Bộ VHTTDL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (từ năm 2015); hồ sơ tư liệu về ca Huế rất phong phú; đội ngũ các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý của Huế nói riêng và Việt Nam nói chung có nhiều kinh nghiệm xây dựng hồ sơ, do đã thực hiện thành công không ít hồ sơ di sản trước đó…

 

 THÙY AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top