Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch Bạc Liêu

Thứ Năm 21/11/2019 | 00:04 GMT+7

VHO-Tối 20.11, tỉnh Bạc Liêu đã chính thức tổ chức khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch 2019 và Chương trình nghệ thuật “Dạ cổ hoài lang với các miền di sản” với không gian di sản văn hóa độc đáo và đặc sắc đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân địa phương và hấp dẫn du khách bốn phương. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng dự và phát biểu tại Lễ khai mạc.

Diễn ra đến ngày 22. 11, Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019 lần đầu tiên được tổ chức gắn với sự kiện kỷ niệm 100 năm ra đời bản Dạ cổ hoài lang của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, 100 năm hình thành kiến trúc nghệ thuật Nhà Công tử Bạc Liêu với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch đa dạng và phong phú. Chương trình thu hút gần 1.000 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên của 19 tỉnh - thành phố trên cả nước tham gia. Sự kiện dự kiến đón hơn 20 ngàn lượt du khách trong nước quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng và các đại biểu dự Lễ khai mạc 

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, điểm nổi bật của sự kiện là chương trình kết hợp chặt chẽ giữa văn hóa với du lịch, trong đó vừa tôn vinh giá trị văn hóa của bản Dạ cổ hoài lang ra đời cách đây đúng 100 năm, vừa bảo tồn và lan tỏa giá trị của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Bên cạnh đó, còn có chuỗi hoạt động kết hợp quảng bá cho du lịch Bạc Liêu thông qua hình ảnh của chàng Công tử Bạc Liêu hào hoa, phóng khoáng, đậm chất nghĩa tình Nam Bộ gắn với hình ảnh ngôi “Nhà lớn” của Đại điền chủ Trần Trinh Trạch được hình thành cách đây 100 năm, từng nổi tiếng khắp Nam kỳ lục tỉnh. Qua đó, giới thiệu và quảng bá các nét đặc sắc về văn hóa, du lịch của tỉnh nhà đến với bạn bè trong nước và quốc tế, tạo điều kiện cho các địa phương gặp gỡ giao lưu về văn hóa gắn với thúc đẩy phát triển du lịch. Đồng thời kết nối, hợp tác xúc tiến đầu tư, tăng cường kết nối tour, tuyến thu hút du khách... Góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong thời gian tới, nhất là giữa TP.HCM và 13 tỉnh - thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng phát biểu tại Lễ khai mạc

Cũng tại Tuần Văn hóa – Du lịch Bạc Liêu, lần đầu tiên có sự hội tụ của nhiều di sản văn hóa phi vật thể khắp cả nước đã được UNESCO vinh danh. Trong đó có Không gian văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên đến từ tỉnh Đắk Lắk, Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ đến từ tỉnh Quảng Nam, Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Hát Xoan đến từ tỉnh Phú Thọ, Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đến từ tỉnh Nam Định… hòa điệu cùng với Đờn ca tài tử Nam Bộ do các tỉnh Ninh Thuận, Long An, Bạc Liêu đồng biểu diễn. Đưa Bạc Liêu trở thành nơi hội tụ của các miền di sản cả nước.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTL Lê Quang Tùng cho biết, du lịch Việt Nam có nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển mạnh mẽ. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) xếp Chỉ số cạnh tranh du lịch năm 2019 của Việt Nam đứng thứ 29 trên toàn cầu (trong 140 quốc gia) về số lượng và sự hấp dẫn của tài nguyên, du lịch (tăng 3 bậc so với năm 2017), và xếp thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Việt Nam đứng hàng đầu trong các quốc gia khu vực Đông Nam Á với 20 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã được UNESCO vinh danh. Thời gian qua, du lịch nước ta đã có bước phát triển vượt bậc theo hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, được Tổ chức Du lịch thế giới xếp hạng thứ 6 trong số 10 quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng đầu thế giới. Tại sự kiện trao giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) năm 2019 đã bình chọn Việt Nam là điểm đến du lịch, văn hóa và ẩm thực hàng đầu châu Á. Đây thực sự là cơ hội thuận lợi để du lịch Việt Nam nói chung và vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có du lịch Bạc Liêu bứt phá phát triển.

Chương trình nghệ thuật “Dạ cổ hoài lang với các miền di sản”

Theo Thứ trưởng Lê Quang Tùng, du lịch Bạc Liêu thời gian qua phát triển tương đối tốt so với  nhiều địa phương trong vùng, tổng thu từ khách du lịch rất cao, đạt 1.600 tỉ đồng. Tuy nhiên, để phát triển tương xứng với tiềm năng, Bạc Liêu cần đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các địa phương trong và ngoài vùng, đặc biệt là với TP. HCM – trung tâm phân phối khách, đồng thời là thị trường nguồn khách nội địa hàng đầu của cả nước. Thứ trưởng Lê Quang Tùng tin tưởng rằng, chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM với 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long triển khai sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển du lịch của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ.
Đánh giá cao những kết quả đạt được cũng như sự chủ động của tỉnh nhà trong việc tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch với sáng kiến kết nối các tỉnh - thành phố trong không gian “Hội tụ miền di sản” đã được UNESCO vinh danh nhằm tăng cường giới thiệu và quảng bá hình ảnh về văn hóa, du lịch đến bạn bè trong nước và quốc tế; đồng thời giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khai thác và phát huy giá trị của di sản văn hóa phục vụ phát triển du lịch, Thứ trưởng Lê Quang Tùng lưu ý, không những là nơi sản sinh ra bản Dạ cổ hoài lang nổi tiếng với 100 năm tuổi, Bạc Liêu còn là một trong những cái nôi của Đờn ca tài tử Nam bộ đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; cùng với hệ thống di tích, kho tàng văn hóa… là nguồn tài nguyên du lịch văn hóa vô giá làm nên tiềm năng và thế mạnh để Bạc Liêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bộ VHTTDL sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để triển khai hiệu quả các chương trình bảo tồn và phát huy giá trị các di tích, di sản văn hóa, cảnh quan môi trường, nếp sống văn minh để tạo tiền đề cho du lịch phát triển bền vững. Thứ trưởng Lê Quang Tùng nhấn mạnh.

Dưới đây là một số hình ảnh của Chương trình nghệ thuật "Dạ cổ hoài lang với các miền di sản":

Cùng ngày, Thứ trưởng Lê Quang Tùng cũng đến dự khai mạc không gian di sản với chủ đề “Hội tụ các miền di sản”.

Thứ trưởng Lê Quang Tùng và các đại biểu cắt băng khai mạc Không gian các miền di sản và...

Tham quan các gian hàng quảng bá du lịch của các địa phương

Một số hình ảnh giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể của các địa phương

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top