Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chuyển đổi số xây dựng thành phố thông minh

Thứ Tư 20/11/2019 | 15:39 GMT+7

VHO- Giải thưởng Công nghệ thông tin châu Á- Thái Bình Dương (APICTA Awards) 2019 diễn ra tại Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long và Trung tâm Hội nghị Diamond Palace, Lô 61 H1 Khu đô thị Marin Plaza Hùng Thắng (Hạ Long, Quảng Ninh) từ ngày 19- 22.11.

Đây là giải thưởng được tổ chức thường niên luân phiên giữa 16 nền kinh tế thành viên thuộc Liên minh các tổ chức CNTT khu vực châu Á- Thái Bình Dương có các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp phần mềm về Công nghệ thông tin xuất sắc. Sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: “APICTA 2019 sẽ là một cơ hội cho Quảng Ninh trong việc tiếp cận những tựu công nghệ trong nước và quốc tế, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế hướng tới xây dựng chính quyền số. Đồng thời, thông qua sự kiện này sẽ góp phần tăng cường xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư đặc biệt đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao; quảng bá hình ảnh về du lịch, nét đẹp văn hóa của Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung và những thành tựu về kinh tế xã hội cũng như kết quả đạt được trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói riêng tới bạn bè quốc tế”.

Giải thưởng APICTA 2019 có 324 đề cử, trong đó Việt Nam có 47 đề cử, chiếm 14,5% tổng đề cử tham gia Giải thưởng. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có số lượng rất đông đề cử tham gia chương trình. Ban giám khảo có 75 người, bao gồm đại diện các tổ chức CNTT đến từ các quốc gia/ nền kinh tế thành viên APICTA và các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT – Truyền thông sẽ làm việc tại 25 phòng thi để lựa chọn những ứng viên xứng đáng trao giải.

Giải thưởng APICTA 2019 sẽ trao cho 05 lĩnh vực chính gồm: Người tiêu dùng, Dịch vụ cộng đồng, Công nghiệp, Dịch vụ kinh doanh, Khu vực công và Chính phủ; 02 hạng mục bổ sung là R&D và Startup; 03 hạng mục công nghệ là Big Data Analytics, IoT và AI. Lễ Công bố và Trao Giải thưởng sẽ được tổ chức vào chiều 22.11.2019

Trong khuôn khổ của APICTA 2019, Hội nghị Quốc tế về Chuyển đổi số và Thành phố thông minh- Quảng Ninh 2019 với chủ đề “Chuyển đổi số hướng tới xây dựng thành phố thông minh” diễn ra sáng nay (20.11) tại Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long với sự tham gia của gần 500 đại biểu đến từ 11 tỉnh, thành phố trong nước và 16 tổ chức thành viên APICTA.

Mục tiêu của Hội nghị này là chia sẻ tầm nhìn chiến lược, kinh nghiệm ứng dụng chuyển đổi số hướng tới xây dựng thành phố thông minh của các thành phố trong nước và khu vực nhằm đưa ra những giải pháp quản lý, quy hoạch, phát triển đô thị thông minh và phát triển bền vững, phù hợp với các thành phố dựa trên các nền tảng công nghệ, đặc biệt là công nghệ mới như: IoT, Big Data, AI…

Trong bối cảnh hiện nay, khi nhiều đơn vị, địa phương trong cả nước đang tiến hành xây dựng thành phố thông minh và chuyển đổi số, đồng thời phù hợp với định hướng, chủ trương của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông thì Hội nghị này là sự kiện rất ý nghĩa và cần thiết.

Chia sẻ về những việc liên quan đến vấn đề này mà tỉnh Quảng Ninh đã và đang làm, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Hội nghị sau 7 năm triển khai Đề án Chính quyền điện tử, sau 2 năm triển khai Đề án Xây dựng mô hình thành phố thông minh và hiện nay là Đề án xây dựng Chính quyền số. Quảng Ninh đặc biệt chú trọng việc đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin, coi lĩnh vực thông tin truyền thông vừa là một nền tảng quan trọng, vừa là nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng nhanh, mạnh, bền vững của tỉnh”.

Nhiều năm liền, chỉ số đánh giá xếp hạng của Quảng Ninh đứng ở vị trí cao, trong đó, chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin ICT Index 3 năm liền đứng thứ 4/63 tỉnh/ thành phố; năm 2019 đứng thứ 3/63 tỉnh/ thành phố.

Hội nghị này có 2 Hội thảo chuyên đề, tập trung vào 2 vấn đề cụ thể là: Ứng dụng Chuyển đổi số xây dựng thành phố thông minh Chuyển đổi số trong các ngành trọng điểm với các phiên tọa đàm, nơi các chuyên gia chia sẻ các quan điểm, tri thức và kinh nghiệm thực tiễn về những kiến trúc tổng thể cũng như những thành tố cấu thành nên các đô thị thông minh phát triển bền vững. Trong dó, Quảng Ninh với vai trò là một trong những địa phương tiên phong về ứng dụng công nghệ thông tin và đặt quyết tâm cao trong việc xây dựng thành phố thông minh đã giới thiệu nhiều bài học, kinh nghiệm và những vấn đề thực tiễn đặt ra khi triển khai các đề án xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số.

Ở Hội thảo chuyên đề 1, các đại biểu đã nghe các tham luận về Ứng dụng Chuyển đổi số xây dựng thành phố thông minh với các báo cáo: Xây dựng hạ tầng số cho Đô thị thông minh; Dữ liệu - Huyết mạch của Chuyển đổi số; Tổng quan về mạng dữ liệu lớn cho thành phố thông minh; Hạ tầng công nghệ cho thành phố thông minh… và toạ đàm chuyên đề Xây dựng thành phố thông minh phát triển bền vững

Hội thảo chuyên đề 2 Chuyển đổi số trong các ngành trọng điểm đã giới thiệu các kinh nghiệm và giải pháp về chuyển đổi số trong các ngành y tế, giáo dục, quản lý điều hành cảng biển, du lịch… đây là những ngành trọng điểm mà nhiều tỉnh, thành phố đang rất quan tâm.

Trong khuôn khổ giải thưởng còn có nhiều hoạt động khác được tổ chức, bao gồm: Chương trình kết nối giao thương nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp CNTT Việt Nam và quốc tế (ngày 20- 21.11); Triển lãm các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp CNTT tiêu biểu của Việt Nam; Chương trình giao lưu sinh viên CNTTT Việt Nam- Quốc tế, Đêm văn hóa Việt Nam (20.11) và các tour tham quan một số địa điểm văn hóa, lịch sử, danh thắng tại Hạ Long.

ANH VŨ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top