Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Liên hoan phim luôn là ngày hội của người làm nghề

Thứ Tư 20/11/2019 | 11:14 GMT+7

VHO- Tham gia LHP Việt Nam lần thứ XXI ở hạng mục phim truyện dự thi, “Nơi ta không thuộc về” là phim Nhà nước của Điện ảnh Quân đội Nhân dân, khai thác đề tài hậu chiến. Nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ, với chị, mỗi kỳ LHP vẫn luôn là ngày hội để những người làm nghề cùng gặp gỡ, chia sẻ và giới thiệu các tác phẩm mới tới đồng nghiệp và công chúng.

 Nữ nhà báo quân đội trong phim “Nơi ta không thuộc về”

Đạo diễn “Nơi ta không thuộc về” cho rằng, những giải thưởng vinh danh tất nhiên là quan trọng nhưng không phải là tất cả. Bởi cuối cùng, sau mỗi kỳ LHP cũng là khi những nghệ sĩ điện ảnh khép lại hành trình đã qua để tiếp tục rút ruột, xả thân cho những tác phẩm tiếp theo.

PV: Đạo diễn Đặng Thái Huyền từng làm một số phim truyện về đề tài chiến tranh như "13 bến nước", "Người trở về "..., chưa kể hàng chục bộ phim tài liệu. “Nơi ta không thuộc về” là tác phẩm tiếp theo của chị khai thác đề tài hậu chiến, cũng là phim tham gia hạng mục phim truyện điện ảnh dự thi tại LHP Việt Nam lần thứ XXI. Xin chị chia sẻ về sự gắn bó của mình với dòng phim đề tài này?

- Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Tôi là đạo diễn thuộc biên chế của Điện ảnh Quân đội Nhân dân nên đương nhiên các đề tài về lực lượng vũ trang, về Chiến tranh cách mạng và hậu chiến… là nhiệm vụ sản xuất phim hằng năm mà đơn vị giao cho các đạo diễn, trong đó có tôi. Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng cộng tác với các hãng bạn về đề tài này. Vì theo thời gian, tôi thật sự yêu thích và tâm huyết với những bộ phim về đề tài chiến tranh, hậu chiến... Tôi mong muốn mỗi bộ phim có tên mình phải mang lại cho người xem ít nhiều những dấu ấn mới, cách khai thác mới dựa trên đề tài mà khán giả luôn cho là khô khan và khó làm.

Chị có chia sẻ rằng bộ phim “Nơi ta không thuộc về” gần như đã vắt kiệt sức lực và tinh thần của mình trong những dự án phim từng làm. Vì sao chị lại chia sẻ như vậy?

- Tôi nói vậy vì với mảng phim truyện mà đụng tới đề tài chiến tranh, hậu chiến cần rất nhiều yếu tố cấu thành như nhân lực, vật lực… Tuy nhiên, trong khuôn khổ của một bộ phim phục vụ công tác tuyên truyền thường niên của đơn vị, kinh phí đầu tư và nhân sự thực hiện đều rất hạn chế so với mức kinh phí của các hãng bạn làm về đề tài này. Một bài toán khó, rất khó cho ê kíp khi bắt tay vào thực hiện. Và Nơi ta không thuộc về chính là sự cố gắng lớn và nỗ lực của toàn thể ê kíp.

 Cảnh trong phim “Nơi ta không thuộc về”

Chị cảm nhận như thế nào về sự đón nhận của công chúng đối với dòng phim về đề tài chiến tranh, đặc biệt là khán giả trẻ thông qua những bộ phim mình từng làm?

- Tôi nghĩ là đề tài không mới nhưng cách kể phải mới, thủ pháp thực hiện mới thì ít nhiều sẽ tạo được sự quan tâm từ phía khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Bởi đây là những đối tượng hằng ngày được tiếp xúc với nhiều tác phẩm điện ảnh bom tấn của thế giới. Tất nhiên, kinh phí của ta hạn hẹn hơn rất nhiều so với mức đầu tư của nước ngoài về đề tài chiến tranh, hậu chiến. Cho nên tôi nghĩ chúng ta nên tập trung vào câu chuyện, về số phận nhân vật hơn là mô tả các đại cảnh về chiến tranh. Trước mắt sẽ là như vậy, ít nhất là với tôi, cho con đường làm phim chiến tranh và hậu chiến.

LHP năm nay đánh dấu sự quay trở lại của dòng phim Nhà nước. Có hai phim đều về đề tài chiến tranh, hậu chiến là “Truyền thuyết về Quán Tiên” và “Nơi ta không thuộc về”. Chị suy nghĩ gì về sức hút của những bộ phim về đề tài này trong bối cảnh hiện nay?

- Tôi không dám nói là những bộ phim đề tài này có sức hút hay tạo nên một điều gì đó lớn lao. Tôi chỉ cho rằng, một đất nước trải qua những năm tháng chiến tranh với những chiến thắng vĩ đại, những câu chuyện bi tráng và hào hùng thì không có cớ gì để không có thêm những tác phẩm về đề tài này.

Vậy chị có kỳ vọng gì khi “Nơi ta không thuộc về” tham dự LHP ở hạng mục phim truyện dự thi?

- Tôi đã làm xong bộ phim với tất cả tâm huyết của mình. Tôi không lấy giải thưởng là đích đến cho công việc của mình. Tôi nghĩ nên để tâm trí dành cho những tác phẩm sắp tới.

Trong bối cảnh nền điện ảnh Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, chị nghĩ rằng các LHP cũng như những giải thưởng vinh danh tại đây có ý nghĩa khuyến khích, thúc đẩy sáng tác như thế nào đối với các nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam hiện nay?

- Mỗi kỳ LHP theo quan điểm của tôi trước hết là ngày hội để gặp gỡ, chia sẻ và giới thiệu các tác phẩm mới tới tất cả các đồng nghiệp. Giải thưởng là quan trọng, nhưng không vì thế mà các nhà làm phim, các nghệ sĩ phải so đo với nhau, làm LHP mất đi niềm vui và ý nghĩa. Bởi cuối cùng thì chúng tôi sẽ vẫn khép lại hành trình đã qua để tiếp tục rút ruột, xả thân cho những tác phẩm tiếp theo. 

 “Nơi ta không thuộc về” theo chân một nữ nhà báo quân đội có tên Đông Hà lặn lội tới miền đất thâm sơn cùng cốc, cách trở để quyết tìm ra sự thật: Một nhóm nữ thanh niên xung phong trông coi kho đạn năm xưa hi sinh, chỉ một người sống sót, tuy nhiên không ai tìm được thi thể của những người nằm xuống.

Bối cảnh chính của phim là một thung vắng bóng người, muốn ra vào chỉ có con đường sông độc đạo, cũng là nơi ba cô gái thanh niên xung phong năm xưa mãi mãi không trở về. Người xem dần dần được dẫn dắt vào những ký ức hư thực. Câu chuyện rõ nét hơn qua những ký ức mơ hồ của nữ thanh niên xung phong thoát khỏi bom đạn nhưng mất đi trí nhớ, cùng với những giấc mơ kỳ lạ của nữ nhân vật chính.

Khai thác đề tài hậu chiến, “Nơi ta không thuộc về” không đem lại cảm giác gượng ép, giáo điều cũ kỹ. Tác phẩm mang đến góc nhìn mới mẻ, văn minh của những người làm nghề trẻ và tâm huyết.

 


BẢO ANH (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top