Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xâm hại tình dục trẻ em: Cần xử kịch khung

Thứ Tư 20/11/2019 | 11:06 GMT+7

VHO- Chiều 18.11, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ phòng quản lý hồ sơ - giáo dục tư vấn Trung tâm Hỗ trợ xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) TP.HCM, về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

 Đối tượng Nguyễn Tiến Dũng

Ông Dũng bị bắt trong trường hợp khẩn cấp vì đã thực hiện hành vi dâm ô nhiều lần với nhiều bé gái tại trung tâm này.

Pháp luật còn nhẹ tay?

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an), trong 5 năm, từ năm 2015 đến nay, cả nước đã xảy ra 6.337 vụ xâm hại tình dục trẻ em với 6.432 trẻ em bị xâm hại tình dục, trong đó có một số vụ đối tượng xâm hại nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày có từ 3-4 trẻ bị xâm hại tình dục. Đây là con số được phát hiện, có thể có những vụ việc đã không được đưa ra ánh sáng do yếu tố tâm lý của nạn nhân và gia đình người bị hại. Mấy năm gần đây, một số vụ xâm hại tình dục trẻ em gây sự phẫn nộ trong xã hội vì mức án quá nhẹ hoặc vì các cơ quan bảo vệ pháp luật lúng túng khi chưa có quy định pháp luật hướng dẫn chi tiết. Điển hình là vụ Nguyễn Khắc Thuỷ ở Bà Rịa - Vũng Tàu, dù có hành vi dâm ô đối với 4 đứa trẻ, nhưng toà án sơ thẩm chỉ xử phạt Thuỷ mức án 18 tháng tù cho hưởng án treo. Sau khi dư luận “sục sôi” thì mức án của Thuỷ được nâng lên là 3 năm tù giam ở phiên phúc thẩm. Đây cũng là mức án không nhận được sự đồng tình của dư luận vì quá nhẹ, không đảm bảo tính răn đe riêng và phòng ngừa chung. Ngày 6.11, Toà án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên toà phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Linh về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” theo kháng cáo của Nguyễn Hữu Linh. Toà phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm là 18 tháng tù đối với Nguyễn Hữu Linh. Đây là vụ án đã từng gây nhiều lúng túng cho cơ quan chức năng vì việc xác định Nguyễn Hữu Linh có hành vi dâm ô hay không?

Có thể thấy, qua một vài vụ án đã đưa ra xét xử nêu trên, mức án dành cho các bị cáo là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Đối với tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”, nếu phạm tội đối với 2 người trở lên hoặc phạm tội đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh thì mức án từ 3-7 năm tù; đối với “Tội giao cấu hoặc thực hiện quan hệ tình dục khác đối với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”, nếu phạm tội đối với 2 người trở lên hoặc phạm tội đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh thì mức án từ 3-10 năm tù. Trong các vụ án nêu trên, các bị cáo đều được áp dụng mức án khá thấp, chủ yếu nằm ở mức tối thiểu của khung hình phạt.

Phải chăng, pháp luật đang nhẹ tay đối với các đối tượng phạm tội này. Mặc dù, các bị cáo có những tình tiết giảm nhẹ, nhưng bị hại là trẻ em, và phạm tội với trẻ em là một trong những tình tiết tăng nặng, do đó nếu xử nhẹ, sẽ làm cho pháp luật bị “nhờn”.

Xem xét trách nhiệm người quản lý

Tại Bộ luật Hình sự, có hai tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 52 BLHS năm 2015 là cơ sở pháp lý để tăng nặng hình phạt cho người phạm tội trong phạm vi của khung hình phạt tương ứng. Đó là: Phạm tội với người dưới 16 tuổi; phạm tội đối với người ở trong tình trạng không thể tự vệ được, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, người hạn chế khả năng nhận thức hoặc người lệ thuộc mình về mặt vật chất, tinh thần, công tác hoặc các mặt khác. Điều đó khẳng định, trẻ em và đặc biệt là trẻ em đang lệ thuộc vào người khác phải được bảo vệ đặc biệt.

Hiện nay, tại Việt Nam có gần 20 cơ quan, tổ chức có trách nhiệm quan tâm giúp đỡ, bảo vệ trẻ em. Nhưng đáng tiếc, trên thực tế thời gian qua hầu hết các vụ xâm hại trẻ em đều không được phát hiện bởi các cơ quan có trách nhiệm này. Các vụ việc đều được đưa ra ánh sáng do chính sự tố cáo của các em, của gia đình hoặc những người xung quanh. Hành vi xâm hại tình dục hàng loạt trẻ em của Đinh Bằng My và Nguyễn Tiến Dũng chắc chắn sẽ bị chìm trong bóng tối nếu một vài nạn nhân trong số các em không dũng cảm tố cáo.

Từ những vụ án trên có thể thấy, các đối tượng phạm tội đã thực hiện hành vi phạm tội với nhiều nạn nhân, trong một thời gian dài, các giáo viên trường dân tộc nội trú Thanh Sơn (Phú Thọ) và các cán bộ, nhân viên Trung tâm bảo trợ xã hội TP Hồ Chí Minh không thể không biết? Nếu không biết, thì đó là sự vô trách nhiệm. Đối với vụ án mà Nguyễn Tiến Dũng vừa gây ra, cũng cần phải xem xét trách nhiệm của ban giám đốc trung tâm, những người làm công tác quản lý trong việc giám sát, để nhân viên nam (Nguyễn Tiến Dũng - PV) buổi tối tự do vào trung tâm chăm sóc các em gái, cho các em hút thuốc lá, xâm hại các em.

Xâm hại tình dục trẻ em không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, vô đạo đức mà còn gây ra nỗi đau về mặt thể chất cùng những tổn thương nghiêm trọng, lâu dài về cả thể xác và tinh thần cho nạn nhân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự trong lành và phát triển bền vững của xã hội. Do đó, những kẻ xâm hại tình dục trẻ em nhất thiết phải bị trừng trị nghiêm khắc, cần xử kịch khung đối với các đối tượng phạm tội. Cần rà soát, sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ trẻ em, giải thể những cơ quan, tổ chức hoạt động không hiệu quả hoặc không cần thiết, theo hướng “ít nhưng tinh” để những cơ quan này thực hiện tốt vai trò bảo vệ, chăm sóc trẻ em. 

 ThS LÝ HỒNG PHONG - Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top