Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Tạo sức bứt phá trên quê hương cách mạng

Thứ Ba 19/11/2019 | 17:43 GMT+7

VHO- Chiều 19.11 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về tình hình phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và công tác VHTTDL trên địa bàn.  Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các Tổng Cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ. Về phía tỉnh Thái Nguyên có Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ, Chủ tịch  UBND tỉnh  Vũ Hồng Bắc cùng lãnh đạo các Sở, ngành chức năng.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc

Theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ, thời gian qua Thái Nguyên đã có nhiều bước phát triển nổi bật, đặc biệt có nhiều dấu ấn trên các lĩnh vực VHTTDL. Trên địa bàn tỉnh  có Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, Khu di tích lịch sử quốc gia  Địa điểm lưu niệm các TNXP  Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, Khu Du lịch Hồ Núi Cốc, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và trên 800 điểm di tích, trong đó có 128 điểm di tích ATK. Đây là tiềm năng, lợi thế, góp phần  tạo sức bật phát triển của địa phương trong những năm qua và thời gian sắp tới.

Về công tác VHTTDL trên địa bàn, Chủ tịch  UBND tỉnh  Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh, công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị của các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn đã được chú trọng. Thái Nguyên đã huy động gần 58 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa để đầu tư, tu bổ, tôn tạo Khu di tích lịch sử quốc gia  Địa điểm lưu niệm các TNXP  Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Phong trào TDĐKXDĐSVH, “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được triển khai sâu rộng. Đáng chú ý, phong trào xây dựng nông thôn mới có nhiều khởi sắc. Đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 101 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 70, 6%; 3/9 đơn vị cấp huyện  hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Thái Nguyên là tỉnh dẫn đầu 14 tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất về những thành tích xuất sắc sau 10 năm xây dựng nông thôn mới.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã nêu một số kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo Bộ VHTTDL. Theo đó nhấn mạnh: “Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh với tầm nhìn chiến lược đã chọn Định Hóa, Thái Nguyên làm An toàn khu Trung ương, xây dựng Thủ đô kháng chiến. Dấu ấn Người để lại trên mảnh đất Thái Nguyên có giá trị lịch sử, tài sản vô giá không chỉ với nhân dân Thái Nguyên mà với nhân dân cả nước và nhân loại

Tỉnh Thái Nguyên dự kiến thực hiện dự án xây dựng công trình văn hóa với chủ đề “Bác Hồ ở ATK Thái Nguyên”, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Đề nghị Bộ VHTTDL quan tâm, hướng dẫn và tạo điều kiện giúp đỡ đẩy nhanh tiến độ về quy trình, thủ tục để tỉnh Thái Nguyên triển khai dự án”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ tại buổi làm việc

Thái Nguyên cũng đề nghị Bộ  xem xét, hỗ trợ có thêm kinh phí để việc thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử quốc gia  Địa điểm lưu niệm các TNXP  Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái giai đoạn 2. Giai đoạn 1 của dự án hoàn thành đã góp phần phát huy giá trị di tích, trở thành “địa chỉ đỏ”  trong hệ thống di tích về lực lượng TNXP của Việt Nam, bày tỏ lòng tri ân và tôn vinh sự hi sinh to lớn của các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Một số đề xuất, kiến nghị liên quan đến Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa gắn với phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030; nguồn vốn cho dự án Đường du lịch ven hồ nối tuyến bờ Bắc- Nam  và dự án tu bổ, tôn tạo di tích Đền thờ Lý Nam Đế (Đền Mục), xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên... cũng được nêu tại buổi làm việc.

Đồng thời, Thái Nguyên đề nghị Bộ chấp thuận chủ trương để tỉnh đăng cai tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX năm 2022; hỗ trợ kinh phí  để sửa chữa, nâng cấp Nhà thi đấu thể thao và Sân vận động nhằm đảm bảo điều kiện đăng cai tổ chức sự kiện.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đánh giá cao những bước phát triển nhanh chóng, toàn diện của địa phương trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ niềm tin rằng Thái Nguyên với những tiềm năng và lợi thế to lớn về văn hóa, lịch sử, du lịch... sẽ tiếp tục có những bứt phá trong thời gian tới. Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh, mọi sự phát triển của địa phương đều cần bắt nguồn trên cơ sở nền tảng là văn hóa với nhiều giá trị cốt lõi, đặc thù riêng có của vùng đất quê hương cách mạng, Thủ đô gió ngàn. Phát huy những kết quả đã đạt được, Thái Nguyên cần tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch; chú trọng đến vấn đề bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với nét riêng, đặc thù của vùng đất cội nguồn.

“Với tiềm năng đa dạng, phong phú, Thái Nguyên cũng cần chú ý gắn kết các yếu tố văn hóa đặc thù với phát triển du lịch. Đặc biệt, cần có những sản phẩm du lịch phát huy từ thế mạnh là hệ thống các di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn. Đây là lợi thế,  cũng là nhiệm vụ bảo tồn để phát triển trong thời gian tới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên cần chú trọng nhiệm vụ bảo tồn, chống xuống cấp các di tích, đầu tư trọng điểm gắn với phát triển du lịch. Ưu tiên số 1 là tập trung giữ lại những gì có nguy cơ bị mất đi.

Về phía Bộ VHTTDL, Bộ trưởng cho biết sẽ luôn ủng hộ và tạo điều kiện tốt  nhất để Thái Nguyên tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, tạo sức bứt phá rõ nét trên vùng đất quê hương cách mạng . Theo đó, hình thành các “thương hiệu” về văn hóa, du lịch hấp dẫn; góp phần tăng cường vị thế của địa phương thông qua tổ chức các sự kiện quy mô về văn hóa, thể thao và du lịch.

BẢO NGÂN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top