Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vinpearl Safari đăng cai tổ chức hội nghị bảo tồn và phúc trạng động vật lớn nhất Đông Nam Á

Thứ Hai 18/11/2019 | 09:58 GMT+7

VHO- Từ ngày 17 – 20/11/2019, hội nghị bảo tồn và phúc trạng động vật với chủ đề “Các vườn thú Đông Nam Á với công tác Bảo tồn đa dạng sinh học và Phúc trạng động vật” được tổ chức tại Vinpearl Safari Phú Quốc. Đây là hội nghị thường niên có quy mô lớn nhất của Hiệp hội vườn thú Đông Nam Á (SEAZA) thu hút sự tham gia của hơn 250 chuyên gia và các nhà quản lý vườn thú trong khu vực.

Các công tác giáo dục công chúng về tầm quan trọng của chăm sóc và bảo tồn động vật hoang dã luôn được chú trọng tại Vinpearl Safari

Trong 4 ngày diễn ra Hội nghị, các chuyên gia vườn thú đến từ: Úc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Singrapore, Đài Loan và Việt Nam… làm việc theo 05 chủ đề chính: Công tác chăm sóc và thuốc thú y trong vườn thú, Công tác giáo dục và bảo tồn, Thiết kế vườn thú và làm giàu chuồng trại, Phúc trạng động vật và vấn đề đạo đức liên quan, Công tác quảng cáo và truyền thông.

Nâng cao phúc trạng động vật luôn là một trong những tôn chỉ hoạt động của Vinpearl Safari kể từ ngày đầu hoạt động

Hội nghị sẽ có nhiều nội dung đáng chú ý như: Tái thả vượn lông bạc, Cứu hộ và phục hồi động vật hoang dã tại vườn thú DAVAO – Phillipines, Huấn luyện hành vi của cá đuối nước ngọt khổng lồ Urogymnus polylepis tại River safari – Singapore, “Sinh tố smoothie” cho Sói bờm… Bên cạnh đó, các mô hình bảo tồn, phúc trạng động vật kiểu mẫu trên thế giới cũng sẽ được giới thiệu tại hội nghị, nhằm tối ưu những mô hình và phương pháp trong chăm sóc, bảo tồn và nâng cao phúc trạng động vật.

Tê giác trắng được chăm sóc và nhân giống bảo tồn nhờ phương pháp ghép đôi và phối giống tự nhiên

Đối với các vườn thú nói chung và khu vực Đông Nam Á nói chung, bên cạnh những vấn đề giúp nâng cao phúc trạng động vật, duy trì tập tính hoang dã của loài, việc bảo tồn, nhân giống và tái lập đàn cho các giống loài động vật quý hiếm trên thế giới… luôn là mối quan tâm hàng đầu của các chuyên gia, nhà quản lý.

 Một số loài trong danh mục ưu tiên bảo vệ đã được chăm sóc và sinh sản tốt như hổ Bengal

Riêng tại Việt Nam, Vinpearl Safari được cộng đồng quốc tế đặc biệt ghi nhận về công tác chăm sóc và nhân giống bảo tồn tê giác trắng tại Phú Quốc. Tháng 4/2019, Vinpearl Safari Phú Quốc liên tiếp chào đón 2 cá thể tê giác trắng con chào đời nhờ phương pháp ghép đàn và phối giống tự nhiên. Đây là sự kiện hiếm có đối với các vườn thú ở Đông Nam Á.

 

 Vinpearl Safari áp dụng nhiều hình thức làm giàu chuồng trại

Trước đó, những trường hợp như cá thể hà mã sinh thành công tại Vinpearl Safari Nha Trang, bầy thiên nga đen quý hiếm có tỉ lệ sinh nở vô cùng thấp được ấp nở hoàn toàn tự nhiên tại Vinpearl River Safari Nam Hội An… là những tín hiệu đáng mừng đối với công tác bảo tồn động vật tại Việt Nam. Với sự đầu tư quy mô, bài bản và tâm huyết, Vinpearl Safari hiện nay là hệ thống vườn thú hội tụ đầy đủ điều kiện tự nhiên, cơ sở vật chất và quản lý, môi trường sống hoàn hảo… để các loài thú hoang dã,quý hiếm sinh sản, nhân tạo giống, đàn.

Môi trường sống được chú trọng xây dựng phù hợp với từng loại động vật, mô phỏng đúng địa hình, thực vật như ở điều kiện tự nhiên hoang dã

Hiện nay, với vai trò là vườn thú bán hoang dã có quy mô bậc nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay, Vinpearl Safari luôn tích cực và chủ động tiếp cận vấn đề nâng cao phúc trạng động vật, hợp tác với các đối tác có kinh nghiệm và thiện chí như Tổ chức phúc lợi động vật hoang dã – Wild Welfare và Hiệp hội vườn thú Úc (ZAA).

 Du khách ngoài được chiêm ngưỡng các loài động vật hoang dã còn được giáo dục về ý thức chăm sóc và bảo tồn chúng

Vinpearl Safari cũng là vườn thú đầu tiên và duy nhất của Việt Nam phối hợp với Hiệp hội SEAZA thực hiện tập huấn và đánh giá để cấp chứng chỉ phúc trạng động vật quốc tế cùng với 4 vườn thú khác của Indonesia và Thái Lan trong năm 2019.

Chương trình Hội nghị “Các vườn thú Đông Nam Á với công tác Bảo tồn đa dạng sinh học và Phúc trạng động vật” là sự kiện thường niên lần thứ 27 của SEAZA và đây là lần thứ 4 được tổ chức tại Việt Nam./.

Trong những năm qua, Vinpearl Safari đã bảo tồn, nhân giống và sinh sản thành công cho hàng loạt loài động vật hoang dã quý hiếm. Tính riêng tại Phú Quốc, trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có 239 cá thể mới ra đời, trong đó có rất nhiều loại động vật quý hiếm như hổ Bengal, sư tử Châu Phi, cầy mực, vượn cáo đuôi khoang, thiên nga đen, đà điểu, linh dương sừng thẳng Ả rập, linh dương đen Ấn Độ… Vườn thú hiện đang có hơn 3.000 cá thể thuộc hơn 150 chủng loài, được sưu tầm, bảo tồn từ các động vật hoang dã quý hiếm địa phương, đồng thời quy tụ từ nhiều vùng địa sinh học đặc trưng trên thế giới như Nam Phi, Châu Âu, Úc, Mỹ... như Hổ Bengal, Bò tót, Chuột túi, Ngựa vằn, Hươu cao cổ, Hà Mã, Hồng hạc… Tại đây cũng có những động vật quý hiếm hàng đầu Việt Nam như Tê giác, Vượn cáo trắng đen, Linh Dương sừng kiếm Ả rập...

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top