Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Điểm danh 10 loại bánh đặc sắc miền Nam

Thứ Hai 18/11/2019 | 09:48 GMT+7

VHO- Vùng đất chín rồng không chỉ nổi tiếng bởi những món đặc sản miệt vườn từ cá, tôm, cây trái tươi ngonº mà còn hấp dẫn với nhiều món bánh dân dã gắn liền thời kỳ khẩn hoang, luôn để lại trong lòng lữ khách những ấn tượng khó quên. Dưới đây là một số loại bánh đặc sắc nhất Nam bộ mà bạn không nên bỏ lỡ khi có dịp ghé thăm.

Bánh tét Trà Cuôn
Đây là loại bánh tét nổi tiếng của vùng đất Trà Vinh. Để có đòn bánh chắc nịch, đẹp mắt, người làm bánh phải trải qua nhiều công đoạn gói và nấu bánh hết sức công phu. Khi cắn từng miếng bánh ta sẽ cảm nhận vị ngọt và dẻo của nếp, đậu xanh, thịt mỡ béo ngậy, mùi thơm rau ngót, vị mặn trứng muối, kèm thêm một ít tôm khô, dưa kiệu sẽ tạo nên hương vị đậm đà, thơm ngon.

Bánh tét Trà Cuôn

Bánh cống Cần Thơ
Đến Cần Thơ không thể nào bỏ qua món bánh đặc sắc này. Bột gạo đem trộn với đậu xanh hột, tôm thịt băm, thêm nước, hành lá xắt nhỏ và gia vị. Có người còn cho vào bột vài quả trứng gà để thêm phần thơm ngon. Bánh chiên giòn bên ngoài, bên trong mềm xốp, ăn cùng với các loại rau sống và chấm nước mắm chua cay giống như bánh xèo. Khi ăn bánh cống, người ta dùng tay xé bánh cuộn với rau rồi chấm nước mắm.

Bánh cống Cần Thơ

Bánh pía Sóc Trăng
Bánh pía Sóc Trăng được chế biến với nhiều công đoạn cầu kỳ và có hương vị rất đặc trưng. Cắn phía ngoài miếng bánh bạn sẽ cảm nhận được vị thơm của bột và thưởng thức phần nhân bên trong sẽ thấy vị dẻo bùi của khoai môn hòa với mùi sầu riêng thơm phức, vị ngọt của đường và vị mặn của lòng đỏ trứng. Mùi hương sầu riêng nguyên chất của bánh pía Sóc Trăng tạo nên nét dân dã gắn liền với cuộc sống của người dân chất phác.

Bánh pía

Bánh hỏi Phong Điền
Đến vùng đất Cần Thơ, nếu có dịp ghé Phong Điền thì bạn đừng quên thưởng thức bánh hỏi heo quay ngon tuyệt. Bánh hỏi được làm từ bột gạo. Từng sợi bánh trắng tinh, mềm mịn được cuốn thành hình mặt võng xếp khéo léo trên chiếc lá chuối tươi xanh, phết thêm chút mỡ hành tạo cảm giác thú vị. Gắp trên tay miếng bánh hỏi, cuốn vào trong miếng thịt heo quay da giòn, bọc lớp ngoài chút xà lách, rau thơm, chấm vào chén nước mắm chua ngọt, bạn sẽ cảm nhận vị khoan khoái khi chạm vào đầu lưỡi.

Bánh hỏi Phong Điền

Bánh khọt Cà Mau
Bánh được làm từ bột gạo pha chung và khuấy đều với các nguyên liệu bao gồm: tôm đồng, thịt lợn xay nhuyễn, trứng gà, nước cốt dừa, bột nghệ, nấm hương, hành lá xắt nhuyễn cho vào bột để làm bánh chín thơm ngon. Đổ bột vào khuôn, rồi lần lượt rưới nước cốt dừa đều khắp bề mặt bánh, cho thịt, tôm và hành lá lên mỗi chiếc bánh, đợi bánh vàng đều, tróc ra, và dùng muỗng múc từng cái xếp ra dĩa. Bánh được bày lên đĩa ăn cùng với rau thơm các loại và một chén nước chấm chua ngọt.

Bánh khọt Cà Mau

Bánh tráng Mỹ Lồng
Đây là đặc sản nổi tiếng của huyện Giồng Trôm, Bến Tre. Để làm được miếng bánh tráng ngon nức tiếng, người ta dùng một loại gạo sỏi, một giống lúa gạo đặc biệt ở Trà Vinh. Phần nhân trên của bánh được đổ với mè, gừng, sữa, lòng đỏ trứng gà, lạp xưởng, tôm khô…phù hợp cho cả người ăn mặn lẫn ăn chay. Bánh tráng Mỹ Lồng hấp dẫn thực khách bởi miếng bánh giòn tan, thơm mùi của nước cốt dừa hòa với vị tôm, lạp xưởng.

Bánh tráng Mỹ Lồng

Bánh phồng Sơn Đốc
Nếu bạn có dịp đến Bến Tre, hãy đến ngay Sơn Đốc để tha hồ thưởng thức những chiếc bánh phồng đặc sản gắn liền với địa danh và tận mắt chứng kiến cách làm bánh. Bánh phồng thơm ngon, tinh túy bởi nước cốt dừa. Miếng bánh xôm xốp hòa với vị béo ngậy của dừa như gói trọn tình cảm của người dân Đồng Khởi. Dù bây giờ bánh phồng có thêm nhiều loại khác nhau như bánh hành, bánh mặn... nhưng loại bánh phồng dừa ngọt vẫn nổi danh hơn cả.

Bánh phồng Sơn Đốc

Bánh bò thốt nốt
Theo những người làm bánh ở Châu Đốc, làm món bánh bò thốt nốt hơi tốn công. Trước tiên, gạo phải là gạo nàng Nhen cũ, xay thành bột. Mài trái thốt nốt già chín, gạn lấy bột, cho đường tán thốt nốt và một ít nước cốt dừa vào thau trộn đều cùng ít nước, ủ kín qua đêm. Sau đó, đổ bột vào khuôn tròn cho vào xửng hấp khoảng 20 phút, rồi lấy bánh ra, rắc một ít dừa nạo lên, lấy lá chuối xiêm gói bánh lại. Vị xốp của bánh, ngọt béo của dừa, hòa cùng vị đặc trưng của đường thốt nốt, không lẫn vào đâu được.

Bánh bò thốt nốt

Bánh ống lá dứa
Bánh có nguồn gốc từ người Khmer ở tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, giờ đã trở thành món ăn đường phố của Sài Gòn. Bánh làm từ khoai mì trộn bột gạo nếp, dừa sợi, thêm ít lá dứa để tạo màu xanh cũng như mùi thơm. Khi chế biến, người làm bánh đặt khuôn trên nắp nồi, trong nồi có chứa nước, rồi bắt đầu đổ bột vào ống như chưng cách thủy khoảng 2 phút. Bánh chín được thêm vào dừa nạo và muối vừng, cuộn tròn trong bánh tráng gạo, rất đậm đà dân dã.

Bánh ống lá dứa

Bánh tằm bì
Đây là món ăn dân dã, dễ chế biến và được nhiều người dân các tỉnh: Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau… ưa thích. Sợi bánh màu trắng đục, bì giòn mềm, thịt heo xào, nước cốt dừa béo nhưng không ngấy, nước mắm tỏi ớt, hòa quyện vào nhau làm cho món ăn này trở nên ngon đến lạ lùng. Có thể thêm vào tô bánh tằm bì một cây nem nướng, chả giò, một ít đậu phộng, rau sống cùng đồ chua để món ăn thêm màu sắc và hương vị khó lẫn vào đâu của miền Tây sông nước.

Bánh tằm bì

Theo VCCA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top