Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tặng thư viện cho nhiều địa phương ở Hòa Bình: Món quà ý nghĩa và thiết thực cho học sinh

Thứ Sáu 15/11/2019 | 12:17 GMT+7

VHO- Gần 1.000 học sinh trường tiểu học và THCS xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn- Hòa Bình) đã vui sướng khi đón nhận món quà bất ngờ là một thư viện hoàn chỉnh với hàng ngàn cuốn sách đủ chủng loại.

Học sinh Trường liên cấp xã Nhân Nghĩa huyện Lạc Sơn vui mừng nhận thư viện mới

Đó là một trong những hoạt động thiết thực, hiệu quả của đoàn công tác Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) tại Hòa Bình trong những ngày qua, trong khuôn khổ Chương trình “Cùng bạn đọc sách - Nâng tầm trí tuệ Việt”.

Góp phần hình thành thói quen tự đọc, tự học...

Chương trình nhằm mục tiêu lan tỏa tri thức, kết nối mọi tầng lớp nhân dân với sách, báo và các nguồn tài liệu phong phú để hỗ trợ mọi người trong việc tiếp cận, chia sẻ, chọn lọc, khai thác và sử dụng thông tin, tri thức phục vụ nhu cầu nghiên cứu, công tác, giải trí và học tập suốt đời. Bằng những hoạt động cụ thể, Chương trình góp phần hình thành thói quen tự đọc, tự học, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn con người Việt Nam.

Chương trình huy động sự chung tay của mọi tầng lớp nhân dân, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng. Kết nối, huy động nguồn lực tâm - trí - tài từ các cá nhân, tổ chức quốc tế, góp phần hỗ trợ các tiện ích, máy tính, phương tiện cho thư viện và người đọc, đặc biệt là người khuyết tật; Tư vấn hoặc trực tiếp tổ chức các hoạt động khuyến đọc; Tặng sách các thư viện, thiết kế và hoàn thiện các thư viện trường học... Đó là những hoạt động cụ thể của Chương trình trong 2 năm qua, đồng hành cùng Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

 Vụ trưởng Vụ Thư viện trao tượng trưng sách cho Thư viện tỉnh Hòa Bình

Trước đó, hưởng ứng Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, Vụ Thư viện đã phát động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ sách để tặng cho đồng bào dân tộc và học sinh tỉnh Hòa Bình. Theo bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện, qua khảo sát thực tế tại tỉnh Hòa Bình cho thấy đang thiếu sách và thư viện, Vụ Thư viện đã huy động tổ chức, cá nhân ủng hộ, trao tặng sách, xây dựng thư viện tại các trường học, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh này. Bên cạnh phát động ủng hộ sách, Vụ Thư viện cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ trang thiết bị như giá sách, bàn, ghế… cho các thư viện ở Hòa Bình. Tại Lễ phát động đã có gần 30 đơn vị là các cơ quan, đoàn thể trực thuộc Bộ VHTTDL, các thư viện trường học, viện nghiên cứu, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách trên địa bàn Hà Nội, Khoa Thông tin -Thư viện Đại học Văn hóa Hà Nội, tổ chức phi chính phủ… đã ủng hộ sách, báo.

Thư viện tỉnh hiện phải “ở nhờ”

Làm việc cùng đoàn công tác tại thư viện tỉnh Hòa Bình, ông Bùi Văn Dịp, Giám đốc Thư viện tỉnh Hòa Bình cho biết, sau hơn 2 năm triển khai Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, ngành thư viện tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng. Văn hóa đọc được quan tâm đúng mức, từ đó từng bước xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí trên địa bàn.

Tuy nhiên, ngành thư viện tỉnh Hòa Bình còn gặp rất nhiều khó khăn. Thư viện tỉnh hiện phải “ở nhờ” Trung tâm văn hóa tỉnh, trụ sở xuống cấp nghiêm trọng, trang thiết bị còn thiếu, yếu, chưa đồng bộ từ Thư viện tỉnh đến thư viện cấp huyện, cấp xã, nhất là đối với cấp huyện và cấp xã. Đồng thời, kinh phí được cấp hằng năm cho hoạt động của hệ thống thư viện còn quá ít, nhất là cho việc bổ sung vốn tài liệu, hiện đại hoá hoạt động thư viện, triển khai các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ...

Tặng sách cho các trường và huyện vùng cao Hòa Bình

Vụ trưởng Vũ Dương Thúy Ngà ghi nhận những kết quả đạt được của ngành Thư viện Hòa Bình trong thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, số lượng tài liệu, đầu sách, bạn đọc đến thư viện của tỉnh so với mặt bằng chung còn thấp so với các tỉnh khác. Vì vậy, Vụ trưởng Vụ Thư viện đề xuất lãnh đạo Thư viện tỉnh cần quan tâm cải thiện không gian đọc để thu hút bạn đọc, hình thành thói quen, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xã hội hóa để khuyến khích đầu tư phát triển văn hóa đọc... Đồng thời, cũng mong muốn trong thời gian tới, Sở VHTTDL tăng cường công tác tham mưu UBND tỉnh xây dựng và phát triển văn hóa đọc để văn hóa đọc lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Đoàn công tác của Chương trình đã trao gần 4.000 cuốn sách các loại cho 9 thư viện gồm thư viện tỉnh, thư viện các huyện Mai Châu, huyện Lạc Sơn, 5 trường liên cấp 1+2 là các trường Thống Nhất, Sủ Ngòi, Yên Mông, Thạnh Lang, Tây Tiến- Thượng Cốc và trường mầm non xã Nhân Nghĩa. Chương trình cũng hỗ trợ thiết lập thư viện mới cho Trường Liên cấp Nhân Nghĩa, thư viện cộng đồng xã Tòng Đậu (huyện Mai Châu) và xã Phong Phú (huyện Tân Lạc), tới tặng sách cho không gian đọc TM cùng nhiều món quà ý nghĩa cho các em trường Mầm non, Tiểu học và THCS Nhân Nghĩa (huyện Lạc Sơn) và trường THCS Thượng Cốc (huyện Lạc Sơn).

Đặc biệt, Vụ Thư viện và lãnh đạo huyện Lạc Sơn cùng cán bộ, giáo viên và đông đảo học sinh trường Tiểu học và THCS Nhân Nghĩa đã khai trương Thư viện của trường với hàng ngàn đầu sách. Đây là món quà hết sức ý nghĩa về vật chất và tinh thần, giúp cho các thầy cô giáo có thêm điều kiện, nguồn lực để trang bị thêm các kiến thức, tri thức hết sức bổ ích, giúp cho các em học sinh có thêm tài liệu để tham khảo, trang bị bổ sung tri thức cho chính mình, có thể hoàn thiện, trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, chủ nhân tương lai của quê hương đất nước sau này. 

 Đây là món quà hết sức ý nghĩa về vật chất và tinh thần, giúp cho các thầy cô giáo có thêm điều kiện, nguồn lực để trang bị thêm các kiến thức, tri thức hết sức bổ ích, giúp cho các em học sinh có thêm tài liệu để tham khảo, trang bị bổ sung tri thức cho chính mình, có thể hoàn thiện, trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, chủ nhân tương lai của quê hương đất nước sau này.

 

 QUỐC HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top