Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: “Tôi cần một tập thể vững mạnh chứ không muốn một vài bác sĩ vượt trội”

Thứ Hai 11/11/2019 | 10:07 GMT+7

VHO- Chúng tôi gặp Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong những ngày ông đang tất bật hoàn thiện nốt công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Bệnh viện. Trong bao nhiêu công việc ấy, nhưng ông chỉ chia sẻ về một điều mà cho rằng nghĩ chưa “tới” cho anh em nhân viên của mình.

Ngoài chuyên môn sâu, BS nh còn giải quyết công việc sự vụ

 Không ngừng học hỏi

Ông cho biết, ban đầu theo kế hoạch, buổi lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức tại khách sạn và mời cơm thân mật các quan khách, đại biểu, cùng các lãnh đạo khoa - phòng chủ chốt. Còn đối với khoảng 1.200 cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện, ngoài tiền thưởng còn được Bệnh viện tặng thêm để liên hoan. Tuy nhiên, khi có ý kiến của một nhân viên rằng, 40 năm Bệnh viện mới có một ngày như vậy, tiền đi liên hoan cũng là vui nhưng không bằng được ra khách sạn để vui chung cùng Bệnh viện.

“Nghe ý kiến này tôi cũng phải suy nghĩ chứ, các anh chị em nhân viên y tế hằng ngày đã vất vả rồi, góp phần vào sự lớn mạnh của Bệnh viện. Vậy thì họ xứng đáng được hưởng thành quả mà họ đã tạo ra. Do đó, tôi đã quyết định đặt một bữa cơm thân mật cho toàn bộ cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng tại khách sạn; đồng thời đặt thêm vài trăm suất mang về Bệnh viện phục vụ những người phải trực”, ông Ánh bày tỏ.

Không chỉ một chuyện tưởng chừng đơn giản như vậy, xuyên suốt buổi trò chuyện với chúng tôi, dễ dàng nhận thấy trong lời nói, hành động của PGS.TS Nguyễn Duy Ánh luôn thể hiện cái tâm mang đến điều tốt đẹp nhất cho nhân viên, người bệnh của mình, mong muốn cán bộ, y bác sĩ không ngừng học hỏi, tiến bộ hơn nữa để giúp ích cho nhiều bệnh nhân hơn. Chẳng hạn, ông luôn động viện, khuyến khích cán bộ, y bác sĩ đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài; nếu có ai đề xuất ông lập tức đồng ý ngay, thậm chí còn bỏ tiền túi hỗ trợ đi đường với tâm niệm số tiền không lớn nhưng anh chị em sẽ yên tâm, tin tưởng vì được lãnh đạo ủng hộ. Một số nhân viên hay biện minh vì bận nên không có thời gian học tập, nhưng ông hỏi lại “anh bận hay tôi bận hơn?”. Người nhân viên đó trả lời “Sếp bận hơn”, rồi ông dẫn vào phòng và chỉ cho nhân viên thấy những cuốn luận văn ông đang đọc, những bản thảo sách chuyên ngành ông đang viết và đôi khi để bớt căng thẳng trong công việc, ông lại đánh một bản nhạc đàn bầu, hoặc đàn tranh cho nhân viên nghe. Ông chia sẻ, đó là muốn cho nhân viên thấy phải luôn học hỏi, phải có đam mê, không ngừng tiến bộ chứ không thể viện vào cái cớ “bận”.

Là lãnh đạo cao nhất của một bệnh viện chuyên ngành phụ sản với 40.000 ca đỡ đẻ /năm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn đau đáu với khát vọng xây dựng Bệnh viện thành ngôi nhà chung gắn bó để cán bộ, y bác sĩ bộc lộ hết tính tốt của mình. Ông thường nói, một bác sĩ thông minh gấp 2 - 3 lần người khác nhưng không chăm chỉ thì cũng không bằng một bác sĩ bình thường nhưng làm việc gấp 4 - 5 lần người đó vì thế các bác sĩ luôn phải cố gắng. Trong các buổi giao ban, không chỉ có nội dung chuyên môn, mà PGS Ánh còn lồng ghép những điều tốt đẹp của ngành y để truyền lửa cho nhân viên của mình về những điều cao cả khi khoác trên mình bộ blouse trắng. “Tôi nói với nhân viên của mình rằng, nghề y, mà lại là sinh sản thì sẽ có rất nhiều sinh khí và phải lan tỏa sinh khí ấy, cứu người không phải mong người trả ơn ngay mà là phúc đức đó sẽ lan truyền trong nhân gian, lan truyền trong không gian, thời gian và dội lại mình những điều may mắn. Khi mình gặp việc xấu, hậu quả sẽ không nặng nề như những người khác”, người đứng đầu Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nói.

 PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh đang thăm khám cho bệnh nhân

Không yêu thương người bệnh, không thể thành bác sĩ giỏi

Thầy thuốc nhân dân, bác sĩ Nguyễn Duy Ánh cũng cho rằng, người làm nghề y có rất nhiều điểm tốt, nhưng bên cạnh đó cũng có mặt xấu, xấu nhất là hiện tượng một số y bác sĩ không muốn chia sẻ kinh nghiệm trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân mà chỉ dùng cho một mình. Đó là hành động không nên ở trong một ngôi nhà chung. Những điều mới mẻ có thể mang đến thành công, danh tiếng hoặc đánh bóng tên tuổi cho cá nhân nhưng một bác sĩ chỉ cứu được một số ít người, nếu kỹ thuật ấy công trình ấy được chia sẻ cho bác sĩ khác thì sẽ có rất nhiều bệnh nhân được chữa trị, cứu sống. “Tôi gọi đó là một hành động “khốn nạn”, khốn nạn với đồng nghiệp, với bệnh nhân và với cuộc đời. Tôi cần một tập thể vững mạnh chứ không muốn một vài người vượt trội”, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhấn mạnh.

Với tư tưởng ấy, PGS Nguyễn Duy Ánh luôn tin tưởng, giao việc cho nhân viên của mình, và để giám sát, quản lý một cách khoa học, hiệu quả, ông đặt ra những quy trình chặt chẽ. Không chỉ là quy trình trong chuyên môn khám chữa bệnh mà trong tất cả mọi hoạt động của Bệnh viện, chẳng thế mà Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được “mệnh danh” là bệnh viện nhiều quy trình nhất. Trong đó, nổi bật nhất là quy trình xử lý tai biến y khoa, theo ông tai biến y khoa là vấn đề khó tránh khỏi, khi xử lý phải nhìn nhận dưới nhiều góc độ. Bệnh viện luôn đứng ra để giải quyết, làm việc với người nhà bệnh nhân chứ không bao giờ để bác sĩ phải đối mặt với họ. Có như vậy, y bác sĩ mới yên tâm công tác, tinh thần vững vàng để tiếp tục làm việc.

Sinh ra ở vùng quê Kinh Bắc (Bắc Ninh), nơi được mẹ, bà nội và người bà bác dâu nuôi dưỡng trưởng thành cùng với lời ca, tiếng hát ru, khúc đồng dao dân dã đã thấm đẫm chất dân gian, nhân văn trong con người TS.BS Nguyễn Duy Ánh. Và tiếp tục được ông truyền tới nhân viên, y bác sĩ, đặc biệt là nhân viên trẻ để họ hiểu thêm đạo lý, thêm tình cảm yêu thương con người, yêu thương cuộc sống. Ông luôn nhắc nhở họ rằng, nếu không có tâm hồn đẹp, không thương yêu người bệnh thì không thể làm bác sĩ giỏi.

Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, một trong những vinh dự của những người thầy thuốc làm việc tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là được Bộ Y tế công nhận là Bệnh viện tuyến cuối chuyên ngành sản khoa. “Đây là niềm tự hào của Bệnh viện, của cán bộ nhân viên y tế, nhưng với tôi còn một điều cao cả hơn đó là lợi ích cho người bệnh. Thông thường, bệnh nhân ở các tỉnh được đưa về bệnh viện tuyến cuối, khi thêm bệnh viện tuyến cuối thì tình trạng quá tải giảm đi, bệnh nhân có thêm sự lựa chọn phù hợp và được chăm sóc tốt hơn, giảm thời gian chờ đợi, nằm ghép…”, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Duy Ánh chia sẻ. 

 Đến hết năm 2017, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tự chủ tài chính hoàn toàn. Vì vậy, hiện nay, bệnh viện đã trang bị những máy móc chất lượng cao. Với quy mô 650 giường bệnh, 41 Khoa, phòng, 6 tháng đầu năm 2019, Bệnh viện khám chữa bệnh ngoại trú cho gần 61.000 ca phụ khoa, hơn 61.500 ca khám thai; khám chữa bệnh cho hơn 36.000 ca nội trú, đưa nơi đây trở thành Bệnh viện chuyên khoa sản có bệnh nhân đông nhất toàn miền Bắc, thứ hai toàn quốc (sau Bệnh viện Từ Dũ). Để tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện đề xuất TP Hà Nội cho phép xây dựng khối nhà phẫu thuật mới theo tiêu chuẩn quốc tế với quy mô 18 đến 20 phòng mổ, 50 giường hồi sức.

Với những thành tích xuất sắc được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và Huân chương Độc lập hạng A, cùng nhiều phần thưởng cao quý của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội. Riêng cá nhân Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh cũng được nhận nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, danh hiệu “Người tốt việc tốt”, và đặc biệt là được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú (năm 2018).

 

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top