Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Khó, khô, khổ ...” như làm phim chính luận

Thứ Sáu 08/11/2019 | 10:36 GMT+7

VHO- NSND Khải Hưng trở lại với vai trò đạo diễn phim “Sinh tử” khi đã ngoài 70 tuổi. Dự án mới của VFC đánh dấu sự trở lại của dòng phim chính luận được khán giả yêu thích bên cạnh những phim đề tài gia đình, hôn nhân, tình yêu.

 Một cảnh trong phim “Sinh tử”

“Sinh tử” lựa chọn 2 tuyến nhân vật chính là nhóm quan chức gồm Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch tỉnh và nhóm doanh nhân, người làm kinh tế. Phim khai thác câu chuyện về cách thức làm ăn sau vỏ bọc đầu tư dự án đất đai, trong đó các mối quan hệ nhạy cảm và cực kỳ phức tạp được dụng công thể hiện.

Khốn khổ vì… “Sinh tử”

Phim xoay quanh doanh nhân Mai Hồng Vũ, người làm kinh tế, đầu tư nhiều dự án bất động sản, khai khoáng mỏ và đặc biệt tài giỏi ở khả năng kết nối quan hệ với nhiều nhân vật quan chức, dân làm kinh doanh, ngân hàng… Vũ từng bước tiếp cận với quan chức, ôm hàng loạt dự án bất động sản và tham gia cổ phần hoá những nhà máy làm ăn kém hiệu quả. Vũ kết thân với nhiều lãnh đạo tỉnh Việt Thanh và các quan chức ở các Bộ, ngành, nhờ đó nhiều dự án lần lượt rơi vào tay Vũ, ngân hàng cũng sẵn sàng rót tiền cho Vũ làm ăn.

Mọi việc trở nên khó khăn với Mai Hồng Vũ khi sự cố sập mỏ đá xảy ra. Dù không liên quan đến tai nạn này, nhưng hậu quả vụ sập mỏ làm gần chục người tử nạn đã gây rung động tỉnh Việt Thanh. Bí thư Tỉnh uỷ Văn Thành Nhân và Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa đã lập tức cho dừng hàng loạt các dự án lại để làm rõ trách nhiệm của chính quyền, ngăn chặn những dự án cấp phép sai quy định. Cùng lúc, cơ quan công an tiến hành điều tra và khởi tố những người vi phạm pháp luật. Việc điều tra tìm nguyên nhân gây ra tai nạn vụ sập mỏ đã hé mở dần những liên minh ma quỷ, những nhóm lợi ích giữa quan chức với doanh nghiệp, từ đó lộ ra những nhân vật quyền lực đang ngấm ngầm tiếp tay cho Mai Hồng Vũ thâu tóm đất đai ở tỉnh Việt Thanh.

Điểm nổi bật và hấp dẫn nhất của “Sinh tử” chính là ở sự quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng của Ủy ban kiểm tra, Viện Kiểm sát, cơ quan công an và báo chí. “Sinh tử” cũng đặt ra cho các nhân vật một hành trình tự nhận thức và tự quyết định sự lựa chọn, hoặc là lấy lại niềm tin của người dân, hoặc là tiếp tục tha hoá để cuối cùng bị trừng phạt. NSND Khải Hưng chia sẻ, vì quá thích kịch bản “Sinh tử” ông đã vượt qua lời nguyền của chính mình, quay trở lại cơ quan cũ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) - làm đạo diễn sau 10 năm nghỉ hưu. Để hoàn thành hơn nửa bộ phim, đạo diễn Khải Hưng bị mờ một bên mắt nhưng vẫn rất lạc quan, nghiêm túc với từng cảnh quay.

Khó khăn nhất với đạo diễn và diễn viên tham gia bộ phim là họ phải rất tập trung nghiên cứu kịch bản, trao đổi để nắm bắt đường dây tâm lý, cũng như cách thể hiện cho thuyết phục, tránh minh họa khiên cưỡng. Vừa diễn, vừa thoại những lời họ chưa từng nói trong đời sống thường nhật chính là nguyên nhân khiến có những cảnh quay phải thực hiện lại đến 70 đúp mới hoàn thành. NSND Hoàng Dũng thừa nhận vai Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa là vai diễn mà ông đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và đây thực sự là một trong những vai diễn tâm đắc nhất của ông. NSND Trọng Trinh và Thuý Hà đảm nhận vai Bí thư và Phó Bí thư với áp lực xử lý lời thoại dài, nhiều ẩn ý bên trong và đậm ngôn ngữ chính trị. Học thoại cả đêm mà sáng hôm sau lại quên như chưa từng đọc, đó là tình trạng chung của các diễn viên.

Diễn viên Việt Anh phải thay đổi nhiều về cách diễn để nhân vật Hồng Vũ vừa có sự tinh quái, khôn ngoan, vừa lắm mưu, tàn bạo. Ngoài ra, “Sinh tử” còn có sự tham gia của nhiều diễn viên tài năng như: NSƯT Đỗ Kỷ, Bá Anh, Mạnh Trường, Doãn Quốc Đam, Thanh Hương, Chí Nhân, Trọng Hùng, Quỳnh Nga, Linh Huệ…

Đặt cược tâm huyết vào tác phẩm

Dòng phim chính luận vẫn được cho là khó xem bởi đề cập tới những vấn đề tiêu cực, nhạy cảm, mặt trái của xã hội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trước đây, màn ảnh nhỏ có nhiều bộ phim chính luận được nhiều khán giả yêu thích như: “Bí thư Tỉnh ủy”, “Chủ tịch tỉnh”, “Chạy án”, “Đàn trời”… Trong đó, bộ phim “Chủ tịch tỉnh” của đạo diễn Bùi Huy Thuần - Bùi Quốc Việt phản ánh chân thực cuộc đấu tranh quyết liệt chống tham nhũng ở một tỉnh miền Bắc đã được nghệ thuật hóa bằng ngôn ngữ điện ảnh. Bộ phim hấp dẫn khi đề cập nhiều vấn đề nóng bỏng của đời sống xã hội như: những mối tình quan chức - người đẹp, sự trả giá tình - tiền…

Hay, phim “Đàn trời” của đạo diễn Bùi Huy Thuần không ngần ngại phơi bày những thủ đoạn tranh giành, đấu đá nội bộ cũng như nhiều “tiểu xảo” chốn quan trường… Theo chia sẻ của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC: “Khó, khô, khổ là ba điều thách thức lớn ngay khi chúng tôi suy nghĩ đến việc sẽ làm một bộ phim chính luận. Tuy nhiên “Sinh tử” là một cách mà những người làm nghệ thuật, làm phim lựa chọn dùng văn hóa nghệ thuật để đề cập đến những vấn đề của đời sống xã hội, đặc biệt là những vấn đề chính trị của đất nước qua lăng lính của văn hóa nghệ thuật. Đôi khi nó đặt cả sinh mệnh chính trị, đặt cả tâm huyết, cả sức khỏe của mình vào tác phẩm. Chưa biết bộ phim ấy có được khán giả đón nhận hay không nhưng cứ phải làm, cứ phải nỗ lực hết mình khi thực hiện dự án”.

Biên kịch Phạm Ngọc Tiến đã thai nghén, ấp ủ kịch bản “Sinh tử” suốt 10 năm. “Chưa viết kịch bản nào mà tôi khổ sở thế này”, anh khẳng định. Suốt những năm làm nghề với nhiều tác phẩm nổi tiếng nhưng Phạm Ngọc Tiến chưa từng chấp nhận việc sửa kịch bản. Tuy nhiên, theo Giám đốc VFC: “Với một nhà văn có tên tuổi, nhiều tác phẩm, có bề dày kinh nghiệm, thậm chí có sự cao ngạo của một người viết chuyên nghiệp, anh Phạm Ngọc Tiến đã chấp nhận viết lại kịch bản này lần thứ hai”.

Để làm được bộ phim cần sự hy sinh lớn của cả ê kíp, trong đó đặc biệt là NSND Khải Hưng. Đạo diễn đã hơn 70 tuổi bị gout, tiểu đường, làm xong phim này mờ một mắt”. “Điều đó có thể thấy rằng chúng tôi, những người làm phim đặt cược tâm huyết của mình trong tác phẩm. Phim ra thời điểm đúng và trúng, nhưng tác phẩm có thể đến được với công chúng hay không, thành công tới mức nào còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Tôi tin rằng nó không phải là bộ phim mang nặng tính tuyên truyền mà nó có giá trị nghệ thuật”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết. 

Chúng tôi, những người làm phim đặt cược tâm huyết của mình trong tác phẩm. Phim ra thời điểm đúng và trúng, nhưng tác phẩm có thể đến được với công chúng hay không, thành công tới mức nào còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Tôi tin rằng nó không phải là bộ phim mang nặng tính tuyên truyền mà nó có giá trị nghệ thuật.

(Đạo diễn ĐỖ THANH HẢI)

 

 PHẠM NGUYÊN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top