Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Quy định về chính sách với người có tài năng trong hoạt động công vụ: Khi đại biểu tranh luận quyết liệt

Thứ Sáu 25/10/2019 | 10:01 GMT+7

VHO- Đã có tới hơn 20 ý kiến phát biểu và 18 ý kiến tranh luận lại trong phiên thảo luận sáng qua 24.10 của Quốc hội về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Hầu hết các ý kiến tranh luận xung quanh quy định về chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ, trong đó đáng chú ý là sự "trao đi, đổi lại" giữa đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) và đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (TP Hà Nội).

 Tại Điều 6 của dự thảo Luật Cán bộ, công chức có quy định: “Người có tài năng trong hoạt động công vụ là cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn vượt trội, có đóng góp lớn, hiệu quả cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lĩnh vực công tác mà ít người đạt được. Nhà nước có chính sách trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ”…

Góp ý cho dự thảo Luật, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng, khái niệm “người có tài trong hoạt động công vụ khi đọc lên là một khái niệm chung chung và tạo điều kiện cho những đối tượng, tạo thuận lợi cho những người gian lận thi cử dễ được đánh giá là những lực lượng tài năng”. Theo đại biểu Khánh, “vì những người này có điều kiện về kinh tế cho nên họ sẵn sàng bỏ tiền, thậm chí hàng tỉ đồng để mua điểm, mua điểm rồi bắt đầu được tuyển dụng một cách hợp pháp vào trong cơ quan nhà nước và từ cơ quan nhà nước, gia đình sẵn sàng bỏ thêm tiền nữa để ổn định vào công việc rồi lại tiếp tục đi lên. Như vậy, họ sẵn sàng có những đóng góp lớn cho cơ quan về mặt kinh tế. Nhiều người có tâm có đức không ai đi bằng con đường này”.

“Dụng nhân như dụng mộc”

Đại biểu Dương Trung Quốc

Thể hiện quan điểm về quy định này, đại biểu Dương Trung Quốc nói rằng, “thực ra theo quan niệm của tôi chữ “nhân tài” vốn là từ Hán Việt vì vậy nên hiểu là năng lực của mỗi con người. Các cụ nhà ta có câu rất đơn giản là, “dụng nhân như dụng mộc” tức là dùng đúng người, đúng chỗ. Tôi nghĩ tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng vậy. Tại sao phải dùng người này vào việc này, người kia vào việc kia, đấy là do nhận thức. Tôi nghĩ bộ máy công chức rất cần những yếu tố đó. Nếu hiểu theo nghĩa nhân tài là xuất chúng, là kiệt xuất, là thiên tài, tôi cho nó không nằm trong phạm vi của luật này”.

Cũng theo đại biểu Dương Trung Quốc, “chúng ta chỉ bàn chuyện công chức, những công chức có năng lực. Một công chức khó có thể phát hiện ra một cái gì kiệt xuất vì thực hiện theo luật pháp, theo quy trình đã định. Như anh đánh máy giỏi không có lỗi để khỏi ảnh hưởng đến thủ trưởng. Những chuyện đó nằm trong tất cả những cái chúng ta điều chỉnh. Chúng ta không nên nhắc lại câu chuyện Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây hơn 70 năm bởi thời đại đã thay đổi nhiều lắm rồi, có những giá trị tư tưởng nó vẫn còn nhưng cách nhìn nhận phải khác. Quan trọng nhất là chúng ta đánh giá con người phải đi cùng với đó là chính sách đãi ngộ. Thời kỳ Bác Hồ là thời kỳ có giá trị lớn hơn cả tiền bạc, đó là lòng yêu nước cho nên phần lớn những người Bác dùng là những người được đào tạo ở chế độ cũ nhưng sẵn sàng hy sinh tất cả những giá trị vật chất để họ thực hiện mục tiêu yêu nước của mình”.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng đặt câu hỏi: “Bây giờ chúng ta nói chỉ có công chức yêu nước, còn những người tài năng làm ở những nơi khác không yêu nước sao? Chúng ta phải có hệ thống giá trị để thu hút được những người tài năng vào trong bộ máy nhà nước, bộ máy công chức của ta chứ đừng tạo ra một cái gì riêng. Câu chuyện mà chúng ta đang bàn đến là nhân tài, còn những người kiệt xuất thì để bàn ở một chính sách khác. Ngoài ra, việc cầu hiền thì là nhà nước nào, chế độ nào và thời đại nào cũng quan tâm cả”.

“Tôi rất sốc và buồn”

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn

Tranh luận lại ý kiến của đại biểu Dương Trung Quốc, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) nói: “Không biết các đại biểu có cảm tưởng ra sao nhưng tôi rất sốc và buồn khi nghe đại biểu Dương Trung Quốc phát biểu như vậy. Tôi nghĩ rằng tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách dùng người của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị của nó cho dù 70 năm đã trôi qua. Đây là điều chúng ta phải khẳng định. Tất cả chúng ta hiện nay đã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cho dù thời cuộc có thay đổi, chúng ta đã cơ chế thị trường, đồng tiền đã len lỏi vào từng người, từng nhà, từng cơ quan, nhưng chúng tôi là những nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học, cán bộ, viên chức đang làm việc trong nhà nước không phải vì tiền mà vì lòng tự tôn dân tộc, tình yêu nước, giống hệt như các nhân sĩ cách đây 70 năm.

Nếu dùng tiền để mua được đạo đức, để mua khoa học, kiến thức thì không có nhiều nhà khoa học bỏ đồng lương rất cao ở nước ngoài để về Việt Nam đóng góp cho đất nước. Không có những nhà khoa học, những nhân tài đã từ bỏ lương rất cao ở tư nhân để ngồi nhận lương công chức, viên chức?”. Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn nói và mong Quốc hội nhìn nhận và đánh giá lại phát biểu của đại biểu Dương Trung Quốc: “Nếu không người dân sẽ hiểu sai là chúng ta đang làm việc nhưng không có lòng yêu nước là không đúng. Chúng ta tự tôn dân tộc rất cao và tình yêu nước cũng rất cao, không thua kém gì các tiền bối của chúng ta”.

Vận dụng nhưng đừng giáo điều

Trước ý kiến gay gắt của đại biểu Tuấn, đại biểu Dương Trung Quốc “đáp trả”: “Có lẽ tôi không cần nói nhiều và không biết tất cả các vị có suy nghĩ về cách nói của tôi giống như đại biểu Nguyễn Quang Tuấn hay không. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, học tập tư tưởng của người xưa là chúng ta phải biết vận dụng vào đời nay, chứ không phải giáo điều. Tôi xin hỏi đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, bây giờ có thể bổ nhiệm Giám đốc Sở chứ đừng nói là một Phó Chủ tịch nước hay một Chủ tịch Quốc hội ngoài Đảng không? Chắc chắn là không vì cơ chế thay đổi rồi, vẫn là chế độ do Bác Hồ dựng nên có phải chế độ khác đâu, nên chúng ta phải biết vận dụng”.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng cho rằng điều ông muốn nhấn mạnh trong cuộc tranh luận là cốt lõi trong tinh thần của Bác Hồ cũng là tiếp thu của người xưa là dụng nhân như dụng mộc, biết dùng người, biết dùng đúng lúc, đúng chỗ và có một hệ thống giá trị để chúng ta thu hút. “Hiện nay, có những vấn đề liên quan đến hệ thống giá trị, tại sao một người y tá giỏi luôn luôn phải đứng dưới một bác sĩ tầm thường, kể cả lương bổng, kể cả thưa gửi trong một hội nghị. Hơn nữa, chúng ta đang bàn luật của công chức, công chức là một bộ phận rất quan trọng nhưng không phải tất cả, vì thế ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến một yếu tố là chúng ta đã vận dụng nhưng chúng ta đừng giáo điều, nhất là đừng chụp mũ”, đại biểu Dương Trung Quốc nói. 

 Có lẽ tôi không cần nói nhiều và không biết tất cả các vị có suy nghĩ về cách nói của tôi giống như đại biểu Tuấn hay không. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, học tập tư tưởng của người xưa là chúng ta phải biết vận dụng vào đời nay, chứ không phải giáo điều. (Đại biểu DƯƠNG TRUNG QUỐC)

 

 Không biết các đại biểu có cảm tưởng ra sao nhưng tôi rất sốc và buồn khi nghe đại biểu Quốc phát biểu như vậy. Tôi nghĩ rằng tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách dùng người của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị của nó cho dù 70 năm đã trôi qua.

(Đại biểu NGUYỄN QUANG TUẤN)

 

THU SÂM; ảnh: QUANG KHÁNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top