Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những kí hiệu bí ẩn và ông Trưởng phòng có lòng tốt đột xuất!

Thứ Hai 14/10/2019 | 18:39 GMT+7

VHO- Chiều 14.10, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang tiếp tục xét xử vụ án liên quan đến gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Tòa tiếp tục thực hiện xét hỏi bị cáo Vũ Trọng Lương và bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, cựu Trưởng và Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang để làm rõ danh sách những người có con em được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, làm rõ mức độ phạm tội của bị cáo và sai phạm của những người liên quan

Nâng điểm cho 93 thí sinh chỉ vì lòng tốt với bạn bè, người thân (!?)

Theo khai báo tại tòa, bị cáo Vũ Trọng Lương cho rằng, đối với số người nhờ bị cáo nâng điểm (14 người) thì bị cáo nâng điểm vì mục đích tình cảm, bạn bè, người thân và đồng nghiệp. Đối với trường hợp 93 thí sinh không nhờ bị cáo mà nhờ qua ông Hoài thì lý do nâng điểm là do anh Hoài nhờ nên nâng điểm. Trước trả lời của bị cáo Lương, thành viên Hội đồng thẩm phán đặt câu hỏi: “Những trường hợp, ông Hoài nhờ nâng điểm không phải nhiệm vụ cấp trên giao cho cấp dưới thì vì lý do gì bị cáo Lương nâng điểm?”. Bị cáo Lương đã trả lời: “Chỉ vì mục đích, tình cảm với ông Hoài mà nâng điểm” và “Không có mục đích gì hết nữa”. Bị cáo Lương cũng cho rằng, nếu không phải ông Hoài là cấp trên nhờ thì bị cáo cũng không làm và không có chuyện này xảy ra.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày, Thẩm phán đã xét hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hoài. Hoài khai, việc nâng điểm cho từng thí sinh phụ thuộc vào môn xét tuyển vào trường đại học mà thí sinh đã đăng ký. Những người nhờ bị cáo nâng điểm cũng chỉ nhờ những môn nằm trong tổ hợp xét tuyển vào đại học. Ngoài ra có 3-4 trường hợp nhờ nâng điểm để chống trượt tốt nghiệp. Chính bị cáo Hoài là người đã đánh dấu danh sách thí sinh rồi chuyển cho Vũ Trọng Lương 3 lần để Lương thao tác trên máy tính, sửa điểm thi. Ngoài ra, Hoài nhận danh sách của bị cáo Triệu Thị Chính đề nghị nâng điểm cho 12 thí sinh và xem điểm cho một thí sinh. Hoài đánh đấu trong danh sách bằng các chữ cái đầu của môn thi hoặc chữ TN có nghĩa là chỉ nâng điểm giúp thí sinh tốt nghiệp THPT. Đồng thời đối với một số thí sinh, Hoài còn nghi hắn số điểm sẽ nâng cho từng môn.

Tại tòa, bị cáo Hoài  khẳng định, tất cả những người  nhờ nâng điểm cho 93 thí sinh là con, cháu họ nhưng không có ai đưa bất tài sản gì, Hoài chỉ vì quan hệ tình cảm nên nâng điểm. Bị cáo Hoài cũng cho biết, đối với các đồng nghiệp thuộc Sở GD&ĐT Hà Giang nhờ nâng điểm cho con em thì cũng ai không đưa tiền, không đưa lợi ích vật chất. Còn khi đưa danh sách thí sinh cho bị cáo Lương nâng điểm, bị cáo Hoài cũng cũng không đưa bất cứ gì và không hứa hẹn điều gì.

Làm rõ danh sách người nhờ nâng điểm thi và bí danh “Lão Phật gia”

Tại phiên xét xử chiều, tòa đã tập trung làm rõ danh sách những người đã nhờ vả các bị cáo Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con em mình và trả lời câu hỏi, biệt danh “Lão Phật gia” trong một mẩu giấy được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang thu giữ kèm số báo danh của một thí sinh là ai?. Trong danh sách 47 người có con em nhờ Nguyễn Thanh Hoài sửa bài thi, nâng điểm do bị cáo Hoài khai ngay tại tòa có bị cáo Phạm Văn Khuông – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang và các cá nhân khác giữ các chức vụ quan trọng trong Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, các cơ quan đoàn thể khác của tỉnh. Đáng chú ý, trong danh sách này có chị gái ruột và em con chú ruột bị cáo Hoài, một số cán bộ công tác tại Công an tỉnh Hà Giang. Đặc biệt, Hoài khai con gái ông Triệu Tài Vinh là Triệu Thị Mai được chính em gái ông Vinh là Triệu Thị Giang trực tiếp nhờ Hoài can thiệp vào kết quả thi.

Các bị cáo Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài tại tòa

Cũng tại phiên tòa, Chủ tọa phiên tòa hỏi tờ giấy ghi tên Lão Phật Gia và số báo danh mà cơ quan điều tra phát hiện khi điều tra thì cụ thể là ai? Bị cáo Hoài cho rằng đó là bà Tống Thị Bê Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Hà Giang đã nghỉ hưu từ năm 2012. "Nhiều người trong phòng Khảo thí của Sở biết biệt danh này của bà Bê. Tôi nhớ không nhầm thì bà Bê nhờ xem điểm trong kỳ thi lớp 10" - bị cáo Hoài nói. Bị cáo Hoài khẳng định, số báo danh ghi trên tờ giấy có chữ Lão Phật Gia không phải thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Nguyễn Thanh Hoài cũng thừa nhận trong danh sách những người nhờ nâng điểm cho người thân có ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của Hà Giang - đã nhờ nâng điểm thi cho thí sinh.

                                                         QUỐC HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top