Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Triển lãm số 3D “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”: Thêm cách “tiếp cận” để bồi đắp tình yêu biển đảo

Thứ Hai 07/10/2019 | 10:47 GMT+7

VHO- Hàng ngàn em học sinh cùng các thầy cô giáo đã háo hức khi được tham gia giao lưu đặt câu hỏi trực tiếp với chuyên gia về những vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam tại Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, vừa diễn ra tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vào cuối tuần qua.

 Các em học sinh tham dự triển lãm số 3D “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

 Triển lãm do Cục Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT), Sở TT&TT, Sở GD&ĐT Quảng Nam phối hợp tổ chức tại một số trường THPT trên địa bàn như Núi Thành (huyện Núi Thành), Trần Cao Vân (TP Tam Kỳ), Tiểu La (huyện Thăng Bình). Đặc biệt, tại lễ khai mạc triển lãm diễn ra tại trường THPT Trần Cao Vân, các em học sinh đã được giao lưu với PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo để nghe những vấn đề liên quan đến biển, đảo, chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi chia sẻ, khi các em hiểu đúng và sâu sắc về các giá trị vùng biển của Việt Nam, tiếp cận hiểu biết chủ quyền biển đảo của đất nước thì các em sẽ có những hành động đúng đắn. Việc truyền cảm hứng về biển đảo cho lớp trẻ là việc nhất thiết phải làm trong thời buổi hiện nay. Theo PGS Hồi, thông qua những buổi triển lãm như thế này sẽ còn góp phần bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như những vùng biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bên cạnh các hoạt động triển lãm các tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” theo cách truyền thống, trong chương trình triển lãm số 3D, các em học sinh rất háo hức khi được khám phá các tư liệu với những trải nghiệm mới. Triển lãm số được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ thực tế ảo 3D cho phép người xem tự do đi lại khám phá các tư liệu hiện vật trong không gian ảo như thật với các mô hình tàu hải đội Hoàng Sa, Tượng đài đội Bắc Hải, tàu Hải quân, tàu Cảnh sát biển… Ngoài việc tích hợp các thông tin mô tả bằng âm thanh, người xem còn có thể tương tác trực tiếp với mỗi tư liệu, hiện vật trong triển lãm số bằng cách phóng to, thu nhỏ… Triển lãm còn trưng bày các tư liệu liên quan đến quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển đảo Việt Nam từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 20, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Em Nguyễn Ái Vân, học sinh lớp 10 Trường Tiểu La cho biết, em và các bạn rất thích thú khi được tiếp cận các tư liệu, kiến thức về chủ quyền biển, đảo của đất nước, được biết về lịch sử các vùng biển đảo của Việt Nam thông qua hình thức triển lãm số 3D mới mẻ, hấp dẫn như thế này. Việc tiếp nhận, tương tác trực tiếp các tư liệu triển lãm thông qua các phần mềm hiện đại khiến những kiến thức lịch sử trở nên sống động, gần gũi và dễ dàng tiếp nhận hơn đối với các bạn học sinh.

 PGS.TS Nguyễn Chu Hồi giao lưu với các em học sinh trường THPT Trần Cao Vân về những vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam

Tại triển lãm, các em học sinh và thầy cô còn có thể trải nghiệm sa bàn số 3D trên máy tính bảng, được nghe giới thiệu, tương tác trực tiếp để tìm hiểu thông tin chi tiết về hệ thống các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Được trải nghiệm phần mềm chụp ảnh thực tế tăng cường “Khoảnh khắc Trường Sa” “Trò chơi tương tác Hành trình Trường Sa”..., được khám phá hoạt cảnh về hình ảnh cuộc sống, con người ở Trường Sa bằng công nghệ số. Bên cạnh đó, trong chương trình còn có hệ thống phần mềm tích hợp trả lời cho người quan tâm các câu hỏi liên quan đến biển, đảo, giúp người xem hiểu thấu đáo các vấn đề về tài nguyên và môi trường biển; không gian biển, đảo của đất nước; chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển, đảo; chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta đối với những vấn đề biển, đảo và Biển Đông…

Việc thực hiện số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền các tư liệu triển lãm về Hoàng Sa - Trường Sa... đã góp phần thông tin đến người xem một cách trực quan và rõ ràng nhất. Ngoài ra, lời giới thiệu của thuyết minh viên cũng sẽ được tích hợp thành kịch bản trình diễn tự động nên có thể tổ chức triển lãm không có thuyết minh viên.

Ông Võ Văn Thơ, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam cho biết các thông tin, tư liệu, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền biển đảo Việt Nam, quá trình xác lập, thực thi chủ quyền biển đảo cũng như những hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam được giới thiệu trong triển lãm sẽ bồi đắp, khơi dậy thêm tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần đoàn kết và góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên,… 

THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top