Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Du lịch Ecolodge: Hướng đi bền vững của du lịch có trách nhiệm

Thứ Hai 07/10/2019 | 10:37 GMT+7

VHO-  Gần gũi thiên nhiên, bảo vệ hệ sinh thái môi trường, bảo tồn và phát huy văn hóa bản địa, có trách nhiệm và chia sẻ lợi ích cùng cư dân địa phương… là những yếu tố làm nên sức hấp dẫn du khách của mô hình du lịch Ecolodge (kỳ nghỉ sinh thái, kỳ nghỉ xanh), nhất là đối với du khách quốc tế.

 Cơ sở lưu trú của Ecolodge đưa du khách trở về với thiên nhiên

Đưa du khách trở về với thiên nhiên

Lần đầu tiên trải nghiệm kỳ nghỉ sinh thái tại Ecolodge Cần Thơ, anh Chris (du khách Ba Lan) chia sẻ, “thật tuyệt vời, chuyến đi không mất nhiều thời gian chỉ với hai ngày và một đêm nhưng đã mang đến những trải nghiệm ấn tượng về văn hóa, ẩm thực và cuộc sống người dân miệt vườn vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Anh Chris kể, điều hấp dẫn đặc biệt để lại ấn tượng không thể quên trong chuyến trải nghiệm của mình chính là hành trình được tự do đạp xe ngoài trời gần 10km trên con đường nông thôn nặng trĩu hoa trái dọc hai bên. Vòng quanh ngôi làng miệt vườn Ba Láng ở xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền) với những ngôi nhà nhỏ ẩn mình trong những miệt vườn sinh thái sum suê trĩu quả, cùng các con kênh đặc trưng của sông nước miền Tây Nam Bộ Việt Nam. Càng thích thú hơn khi được dừng chân tham quan Khu di tích lịch sử Giàn Dừa với cây di sản Việt Nam “độc nhất vô nhị”, ghé thăm gia đình ông Hai Nhà Mới (ấp Nhơn Hưng A) để hiểu hơn về cuộc sống của người dân địa phương, rồi hòa mình vào vườn cây sinh thái sau nhà và tự do thưởng thức các loại trái cây đang chín mọng.

Đêm đến, anh thả mình vào không gian riêng được xây dựng hoàn toàn từ nguồn nguyên vật liệu bản xứ như tường dừa, gỗ đước… được thiết kế hài hòa theo tiêu chuẩn 4 sao, đậm chất “mộc” và “xanh”. Khi bình minh vừa ló rạng cũng là lúc anh thư thả ngồi trên chiếc ghe nhỏ khám phá chợ nổi trên sông Cái Răng, nét văn hóa độc đáo ở miền Tây sông nước. Chợ vừa tan, chiếc ghe nhỏ len lỏi vào dòng kênh nhỏ đưa anh Chris cùng đoàn du khách tìm hiểu nghề làm hủ tiếu thủ công của gia đình Chín Của, một trong số ít lò hủ tiếu gia truyền còn giữ được nghề truyền thống ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

“Khách quốc tế rất ưa chuộng những tour hòa mình vào thiên nhiên, thích được vận động và trải nghiệm ngoài trời nhiều hơn là mua sắm, ít mang tính thương mại… Ở đó con người thân thiện và gần gũi với du khách, môi trường xanh sạch, ẩm thực đặc sắc, văn hóa địa phương phong phú… Đây là sản phẩm đặc trưng của du lịch có trách nhiệm và bền vững. Nhất định tôi sẽ trở lại cùng với bạn bè và người thân”, anh Chris khẳng định.

Anh Chris thưởng thức trái cây miệt vườn tại nhà ông Hai Nhà Mới

Cộng đồng cùng hưởng quả ngọt

Sau gần ba tháng tham gia làm điểm đến của Can Tho Ecolodge, ngày nào gia đình ông Hai Nhà Mới ở ấp Nhơn Hưng A, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) cũng chào đón du khách trong nước và quốc tế đến tham quan vườn cây ăn trái sau nhà. Nở nụ cười thân thiện, hào sảng và chất phát của người miền Tây, ông Hai phấn khởi cho biết, “nói thiệt là ban đầu tui cũng hơi e dè, mấy chục năm qua, trái cây trong vườn phần lớn là do thương lái đến tận nơi thu mua, nhưng giá cả bấp bênh, mùa cao mùa thấp. Nay thì không phải lo thương lái ép giá, bởi có thêm kênh phân phối mới chính là các vị khách đến chơi tận nhà đây rồi. Thu nhập gia đình cũng khấm khá và ổn định hơn. Đây cũng là niềm vui của người dân miệt vườn ở ấp Nhơn Hưng A”.

Còn với lò hủ tiếu truyền thống của gia đình ông Dương Văn Của ở phường An Bình (TP Cần Thơ), từ khi hợp tác với Can Tho Ecolodge cũng đón lượng du khách ngày càng nhiều hơn, sản phẩm làm ra tăng gấp nhiều lần nhưng không đủ bán cho khách, kinh tế gia đình đủ đầy hơn trước. Ông Của chia sẻ, có nhiều vị khách quốc tế quay trở lại tham quan cơ sở của ông lần thứ hai, thậm chí lần thứ ba. Nhìn thấy tiềm năng của du lịch Ecolodge, các con của ông đã quyết định theo giữ nghề truyền thống của cha ông để lại. Quyết tâm làm thủ công chứ không chuyển sang hướng công nghiệp, vì trong vùng có một số lò hủ tiếu làm công nghiệp nhưng du khách không mặn mà tham quan.

Đại diện Can Tho Ecolodge, bà Nguyễn Thu Trang chia sẻ, du lịch bền vững và có trách nhiệm là phải mang đến lợi ích cho cộng đồng, kết nối và chia sẻ cơ hội cho người dân bản địa cùng làm du lịch, tức là hướng du khách chi tiêu, mua sản phẩm của người dân địa phương ngay tại các điểm đến là những vườn trái cây sinh thái, hay cơ sở nghề thủ công truyền thống… để họ có nguồn thu nhập từ chính hoạt động du lịch mang lại. Nhìn thấy lợi ích, người dân sẽ ý thức được trách nhiệm gìn giữ văn hóa bản địa, bảo vệ môi trường cộng đồng để phát triển du lịch xanh, bền vững.

Không những thế, cơ sở lưu trú của du lịch Ecolodge được xây dựng từ việc tận dụng mọi vật liệu truyền thống của địa phương, nhưng phải theo chuẩn 4 sao để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách quốc tế, khác hoàn toàn với du lịch homestay, cũng không phải mô hình lưu trú hotel hay resort. Theo bà Trang, con người đang có xu hướng trở về với thiên nhiên thì Ecolodge là mô hình du lịch rất tiềm năng nhưng chưa được tập trung khai thác. Đây cũng là mô hình du lịch có lượng khách quốc tế chiếm tới 90%, trong đó chủ yếu là khách đến từ châu Âu, Mỹ, Úc và một số nước châu Á. Phần lớn là khách trung niên và gia đình có mức chi tiêu cao.

Điểm đặc biệt của du lịch Ecolodge là sử dụng tới 95% nhân viên là người bản địa, do đó việc đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và thân thiện đang là bài toán và trở ngại lớn cho các doanh ghiệp chọn hướng đi Ecolodge. 

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top