Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chuyện ít người biết về  anh hùng Nguyễn Văn Bảy

Thứ Tư 02/10/2019 | 10:44 GMT+7

VHO- Đến thời điểm này có lẽ ai cũng đã biết đến và cảm phục AHLL VTND, đại tá Nguyễn Văn Bảy, một phi công huyền thoại trong chiến đấu. Nhiều người cũng rất cảm động khi nghe câu chuyện về cuộc sống vui thú điền viên của ông ở quê nhà Đồng Tháp, cuộc sống của một người nông dân đúng nghĩa, ngày ngày gắn bó với đồng ruộng, mảnh vườn, hồ cá, ao sen…

 Anh hùng Nguyễn Văn Bảy cùng với anh em “3 cùng”

Nhưng ít ai biết rằng, cuộc đời sau quân ngũ của ông lại có thể truyền cảm hứng cho một lực lượng tinh nhuệ hơn 1.000 người, với nhiều hoạt động ý nghĩa giúp ích cho đời.

Anh hùng gặp anh hùng

Chuyện bắt đầu từ năm 2010 khi ra Thủ đô dự Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, cơ duyên đã đưa ông Nguyễn Văn Bảy gặp gỡ ông Huỳnh Văn Thòn, Giám đốc Công ty Bảo vệ Thực vật An Giang (nay là Tập đoàn Lộc Trời). Người anh hùng Nguyễn Văn Bảy và AHLĐ thời kỳ đổi mới Huỳnh Văn Thòn đã cảm mến nhau ngay từ những câu chuyện đầu tiên.

Cuộc sống nông gia giản dị sau cuộc đời binh nghiệp lẫy lừng của ông Bảy đã làm ông Thòn vô cùng khâm phục. Ông Thòn còn cảm mến hơn khi biết được ông Bảy là người đã góp phần xây dựng nhiều con đường, nhiều cây cầu ở địa phương, hòa giải nhiều mâu thuẫn nảy sinh trong chòm xóm, và là tấm gương cho nhiều bạn trẻ noi theo. Từ tấm chân tình đó, ông Thòn đã tình nguyện hỗ trợ ông Bảy thực hiện những việc làm có ý nghĩa tại địa phương, mong phần nào giúp ông Bảy thỏa nguyện chăm lo cho quê hương mình. Tình bạn của hai người ngày càng gắn bó. “Tui với ông Thòn trước đây là đồng đội, giờ là anh em kết nghĩa”, ông Bảy chia sẻ trong một lần gặp gỡ với báo giới năm 2017.

Không dừng lại ở tình bạn keo sơn, ông Bảy còn là người truyền cảm hứng cho một lực lượng đông đảo và tinh nhuệ mà ông Thòn đã xây dựng từ năm 2006, đó chính là “Lực lượng 3 cùng” trong chương trình Cùng nông dân ra đồng. Đó là đội ngũ kỹ sư nông nghiệp trẻ trung, nhiệt huyết, với phương châm hoạt động “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con nông dân, chuyển giao kỹ thuật, phòng trừ và xử lý dịch hại, giúp việc canh tác của bà con nông dân hiệu quả hơn.

Anh hùng Nguyễn Văn Bảy chia sẻ trong một hội nghị

Người cha tinh thần của lực lượng “3 cùng”

Khi biết đến lực lượng “3 cùng”, ông Bảy rất cảm động vì lý tưởng và cách hoạt động của chương trình. Ngày 4.12.2010, ông Bảy nhận lời tham gia chia sẻ với anh em trong chương trình giao lưu “Tiếp lửa truyền thống - Hát mãi khúc quân hành” tại TP Long Xuyên (An Giang) với toàn lực lượng. Tại đây, những chia sẻ chân tình của ông đã mang lại cho các anh em 3 cùng những cảm nhận sâu sắc. Lòng cảm phục dâng lên đỉnh điểm khi toàn thể anh em đề nghị ông Bảy tham gia vào lực lượng, khoác lên mình chiếc áo xám đồng phục của chương trình Cùng nông dân ra đồng. Trước nguyện vọng của cả ngàn người trẻ, ông Bảy đã đồng ý trở thành một thành viên danh dự của lực lượng “3 cùng”.

Tình yêu nước và sự đau đáu muốn cống hiến cho quê hương, cho Tổ quốc của ông Nguyễn Văn Bảy chưa bao giờ nguôi trong suốt cuộc đời. Trở thành người cha tinh thần của một đội ngũ kỹ sư nông nghiệp vốn đặt sự tinh nhuệ và nhiệt huyết làm yếu tố hàng đầu, ông đã tìm thấy nhiều ý nghĩa trong cuộc đời sau quân ngũ của mình. Cảm động vì lý tưởng của chương trình Cùng nông dân ra đồng, ông đã có nhiều buổi trò chuyện thân tình với các anh em. Ngoài việc chia sẻ những kinh nghiệm của mình, ông còn gửi gắm những khát vọng xây dựng quê hương cho thế hệ trẻ. Và nguồn cảm hứng từ ông luôn được hơn 1.000 anh em chia sẻ, những người đang ngày ngày ra đồng cùng hàng triệu bà con nông dân trên cả nước.

Giờ đây ông Nguyễn Văn Bảy đã trở lại với... bầu trời. Cuộc đời ông, trong quân ngũ, là người lập nhiều chiến công hiển hách, mang lại niềm tự hào cho anh em chiến sĩ. Sau quân ngũ, ông lại trở thành nguồn cảm hứng cho hàng trăm, hàng ngàn người trẻ, khiến họ tự tin vững bước trên hành trình làm đẹp cho đời. Dù trên mặt trận chống ngoại xâm hay trong hành trình an yên đến ngày rời cõi tạm, ông Nguyễn Văn Bảy vẫn luôn là con người chính trực, giản dị và luôn góp phần thắp sáng cho cuộc đời.

Trong dòng người đến tiễn đưa ông, thấp thoáng đâu đây những chiếc áo xám của Lực lượng 3 cùng… 

 XUÂN VIỆT

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top