Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Phát huy các giá trị di sản cố đô, tạo sức hút cho du lịch

Thứ Ba 01/10/2019 | 17:43 GMT+7

VHO- Chiều 1.10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với  lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn. 

Thông tin về  tình hình phát triển văn hóa, thể thao và du lịch của Thừa Thiên Huế trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết,  cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ,  các lĩnh vực văn hóa- xã hội trên địa bàn có nhiều tiến bộ, tạo môi trường văn hóa phong phú, phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ cho nhân dân. Nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, hoạt động văn hóa nghệ thuật mang tầm quốc gia, quốc tế được tổ chức sôi động, hấp dẫn. Đặc biệt, qua 10 kỳ Festival Huế được tổ chức thành công, đặc sắc, chất lượng đã góp phần khẳng định vị thế chính trị, văn hóa và du lịch, là động lực phát triển toàn diện kinh tế- xã hội của tỉnh. Nhiều dự án du lịch và vui chơi giải trí được phát triển, các sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng, homestay, nhà vườn được triển khai trên địa bàn. Tổng lượng khách du lịch đến Huế 9 tháng qua đạt trên 3,7 triệu lượt, tăng 6%; khách quốc tế 1,55 triệu lượt, tăng 9,4%.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ thông tin tình hình phát triển văn hóa, thể thao và du lịch của Thừa Thiên Huế trong thời gian qua

Công tác quản lý và phát huy các thiết chế văn hóa bảo tàng đi vào chiều sâu. Hiện các bảo tàng đang lưu giữ, bảo quản 62.969 tư liệu và hiện vật. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa đạt nhiều kết quả. Đến nay, Thừa Thiên Huế đã có gần 1000 di tích, địa điểm được kiểm kê, lập hồ sơ, trong đó có 7 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã được UNESCO vinh danh.

Về Festival Huế năm 2020,  Chủ tịch UBND tỉnh  Thừa Thiên Huế cho biết, với tinh thần đổi mới, theo mục tiêu người dân làm chủ lễ hội, Festival năm 2020 sẽ được tổ chức với chủ đề  “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển- Huế luôn luôn mới”.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế  đề nghị Bộ trưởng tiếp tục quan tâm tới các vấn đề phát triển văn hóa, du lịch, bảo tồn di tích... của địa phương trong thời gian tới. Đặc biệt, Huế đề nghị Bộ hỗ trợ  trong triển khai Dự án Quy hoạch bảo tồn Quần thể di tích Cố đô Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 nhằm tiếp tục bảo tồn, khai thác phát huy giá trị hiệu quả di sản  quan trọng này. Bên cạnh đó, quan tâm hỗ trợ đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao, du lịch; phát triển liên kết vùng...

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, Huế là địa phương rất quan tâm tới các vấn đề về văn hóa và di tích. Đã có nhiều mô hình hay, phát triển bền vững. Những di tích,  di sản của  cố đô đã trở thành thế mạnh, tạo sức thu hút đối với đông đảo khách du lịch  đến Huế trong nhiều năm qua.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc

Về câu chuyện phát triển du lịch của Huế, theo Bộ trưởng, Huế trước đây là địa chỉ trọng điểm thu hút khách, tuy nhiên hiện nay phải cạnh tranh với nhiều địa phương phát triển về sau.Vì thế, cũng không lạ khi du lịch của Huế đã không còn nhiều thu hút như xưa. Bộ trưởng lưu ý, Huế cần tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ du lịch. Có giải pháp thu hút các nhà đầu tư tầm cỡ. Đặc biệt, cần tìm kiếm và phát triển các sản phẩm du lịch mới;  tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc... “Cần có giải pháp để  khách du lịch không lãng quên Huế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về phát triển  TDTT,  theo Bộ trưởng, Huế cần tập trung hướng tới những giải thi đấu gây tiếng vang,  góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương.

Đặc biệt, đối với các lĩnh vực văn hóa, Bộ trưởng nhấn mạnh Huế là vùng đất cố đô, sở hữu nhiều giá trị di sản văn hóa lâu đời. Kho tàng đó cần được bảo tồn, phát huy, trở thành sức mạnh để quảng bá, phát triển du lịch, đóng góp vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, xã hội của địa phương. Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục dành sự quan tâm, đầu tư và hỗ trợ nhiều hơn cho các lĩnh vực văn hóa, nhất là các đoàn nghệ thuật truyền thống, đội ngũ văn nghệ sĩ. Đồng thời, quan tâm thiết thực tới các thiết chế văn hóa như thư viện, bảo tàng, nhà hát...

Về Festival Huế năm 2020, Bộ trưởng cho biết, Bộ VHTTDL hết sức ủng hộ và mong rằng trên nền tảng thành công của những kỳ Festival trước, Huế cần tiếp tục kế thừa, chọn lọc và đổi mới để  có được những lễ hội văn hóa đặc sắc trong những năm tiếp theo, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương ra thế giới.

Bộ trưởng cũng đề nghị các Tổng Cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ cần tạo điều kiện quan tâm, hỗ trợ Huế phát triển trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, thể thao, gia đình...

HÀ PHƯƠNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top