Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Người mẹ trước vành móng ngựa:  Mong chờ “bom tấn” của sân khấu Kịch

Thứ Sáu 27/09/2019 | 09:43 GMT+7

VHO- Người mẹ trước vành móng ngựa của Nhà hát Kịch Việt Nam vừa có buổi công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Có thể chưa phải đến mức là “bom tấn”, mang lại doanh thu cao nhưng rõ ràng khán giả khó thờ ơ khi xem vở kịch này bởi sức hấp dẫn riêng có của nó.

Một cảnh trong vở

Cách đây khoảng 20 năm, Người mẹ trước vành móng ngựa đã từng được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng với tác phẩm cùng tên. Kịch do đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang phóng tác từ tiểu thuyết Madam X. Lấy bối cảnh ở nước Mỹ vào khoảng thập niên 70 của thế kỷ XX, vở nói về cuộc đời bất hạnh của một phụ nữ thuộc tầng lớp bình dân là nàng Holly, khi yêu và trở thành phu nhân của chàng Clayton thuộc dòng họ Aderson danh tiếng bậc nhất nước Mỹ. Câu chuyện kịch trải dài theo số phận của nhân vật Holly khi phải đối diện với quan điểm không môn đăng hộ đối trong gia đình chồng, bị vùi dập trong thân phận gái làng chơi, rồi bị tống tiền khi bị phát hiện thân phận, chấp nhận hi sinh trở thành “người đàn bà không tên” dù phải đối mặt với án tử hình… Vở diễn phản ánh những góc khuất của xã hội nước Mỹ, ở đó có không ít thân phận người phụ nữ thuộc tầng lớp bình dân bị vùi dập. Nhưng qua đó cũng sáng ngời phẩm chất vị tha, nhân hậu của người mẹ, người vợ sẵn sàng nhận về mình những hy sinh, mất mát.

Ngay những đêm diễn đầu tiên ra mắt, nhiều khán giả là phụ nữ đã soi thấy một phần nào đó trong cuộc sống của mình, của người thân hay của bè bạn khi bắt gặp câu chuyện kịch đầy éo le về quan điểm thiếu môn đăng hộ đối trong gia đình chồng. Câu chuyện ở Mỹ nhưng không hề xa lạ mà rất gần, rất thời sự ngay cả với cuộc sống hiện đại của xã hội Việt Nam khi mà vì những mâu thuẫn lớn, nhỏ, quan hệ không ít cặp mẹ chồng nàng dâu bị đẩy lên đỉnh điểm và nhiều thảm án đau lòng đã xảy ra. Kịch dựng lại sau 20 năm nhưng rõ ràng sức sống và tính thời sự lại không hề cũ.

 

Ở vở kịch lần này, đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang không sử dụng quá nhiều thủ pháp sân khấu hay những mảng miếng. Ông chủ yếu khai thác, dẫn dắt diễn viên vào từng nhân vật để làm cho vở kịch thật sự gần gũi với cuộc sống. NSND Lan Hương trong vai bà Estell, bà mẹ chồng không chấp nhận địa vị xuất thân của con dâu và ép buộc con dâu phải giả chết và bỏ đi biệt tích đã thực sự mang tới một ấn tượng khác hoàn toàn so với mẫu nhân vật đào thương mà chị thường đóng trên sân khấu kịch nói. Khán giả đã thấy một Lan Hương “độc ác” như thế nào bằng xương bằng thịt trên sân khấu. Lan Hương đã diễn tả thành công sự hai mặt của nhân vật mẹ chồng, bà vô cùng ngọt ngào với con dâu khi có con trai ở bên, nhưng lại đay nghiến Holy mỗi khi vắng con trai yêu quý. NSND Lan Hương với vẻ đài các, thân hình mảnh dẻ kiêu kỳ quên tuổi tác cùng tài năng diễn xuất đã có một vai diễn bà mẹ chồng Estelle thành công.

Bên cạnh những diễn viên quen thuộc như NSND Lan Hương, NSƯT Trịnh Mai Nguyên, Phú Đôn, vở diễn quy tụ dàn diễn viên trẻ như Việt Hoa, Tuyết Trinh, Thế Nguyên. Vai chính Holly nặng ký được giao cho diễn viên trẻ Việt Hoa. Việt Hoa mới tốt nghiệp đại học lại nhận ngay vai chính với cuộc đời biến động, tâm lý diễn biến phức tạp.

Lần đầu tiên, Nhà hát Kịch Việt Nam hợp tác với một nhà thiết kế làm phục trang cho vở diễn. Được biết nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam đã đầu tư khá nhiều tiền cho phần trang phục, góp phần làm vở diễn có màu sắc phương Tây hơn. Nhờ những bộ trang phục sang trọng, lộng lẫy mà NSND Lan Hương trở nên kiêu sa hơn với vai bà mẹ chồng Estelle. Và cũng chỉ một chiếc áo choàng đen từ đầu đến chân nhưng nhân vật Holly của Việt Hoa lại vô cùng quyến rũ khi đằng sau đó là đôi chân dài trắng đầy quyến rũ. Phần thiết kế trang phục đã góp phần không nhỏ tạo nên sự sang trọng, chỉnh chu cho một tác phẩm kinh điển.

Với những gì thể hiện thì phải khẳng định vở diễn Người mẹ trước vành móng ngựa thực sự là một tác phẩm xứng đáng được Bộ VHTTDL đặt hàng bởi vở diễn được đầu tư kỹ lưỡng, cẩn trọng và hơn cả là thực sự hấp dẫn, tạo xúc động đối với người xem. Đúng như lời chia sẻ của NSND Trung Anh: “Người mẹ trước vành móng ngựa được tái dựng đầy hấp dẫn, tươi mới và xúc động”. Ban giám đốc, ê kíp sáng tạo vở đã thực sự mang lại cho khán giả những ấn tượng đẹp về một vở diễn cũng như những suy ngẫm đầy bổ ích về ứng xử trong cuộc sống hôm nay. 

 Đã có một thế hệ diễn viên trẻ có nghề tiếp nối

Người mẹ trước vành móng ngựa có sự tham gia của ba thế hệ diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam. Sự phối hợp ăn ý trong diễn xuất đã mang lại hiệu quả cao cho vở diễn. Rất mừng khi Nhà hát đã đào tạo được một lứa diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất tốt và có những diễn viên trẻ đã đứng được những vai diễn rất khó như vai Holly của nghệ sĩ trẻ Việt Hoa. Cách khai thác, Việt hóa câu chuyện của Mỹ của tác giả, đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang đã khiến cho khán giả có được những giây phút thưởng thức nghệ thuật đầy ấn tượng.

(Thứ trưởng Bộ VHTTDL TẠ QUANG ĐÔNG)

 

 THUÝ HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top