Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cuộc chiến chống vi phạm bản quyền: Chủ sở hữu thờ ơ đẩy cơ quan chức vào thế khó

Thứ Hai 16/09/2019 | 09:46 GMT+7

VHO- Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị tập huấn phổ biến các quy định quyền tác giả, quyền liên quan trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) và pháp luật Việt Nam do Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTDL) tổ chức tại TP.HCM vừa qua.

Nhiều ý kiến thẳng thắn được nêu tại Hội nghị

Tham dự hội nghị có đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL, đại diện Bộ Công thương, các Sở VHTTDL, Sở VHTT khu vực phía Nam và đại diện các sở, ban, ngành có liên quan.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Lan, Phó trưởng phòng WTO và Đàm phán thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương, khi tham gia Hiệp định CPTPP, bên cạnh những cơ hội, còn có những thách thức đặt ra, trong đó vấn đề đầu tiên cần lưu ý là việc thực thi các quy định. Do đó, Việt Nam cần phải rà soát và tiến hành sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp với cam kết của Hiệp định. Các cơ quan quản lý nhà nước phải hiểu đúng và hiểu rõ các cam kết của Hiệp định để thực thi hiệu quả. Dự kiến Việt Nam sửa đổi 7 luật và hàng chục nghị định cho phù hợp với Hiệp định CPTPP, đây đồng thời cũng là cơ hội trong việc cải cách thể chế, thay đổi tư duy.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Chánh Thanh tra Sở VHTT TP.HCM cho hay, hiện nay tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền tác giả nói riêng đang tiếp tục gia tăng, gây ra những hậu quả xấu đối với xã hội, việc thực thi các quyền này là cần thiết, tuy nhiên nếu thực thi quá chặt chẽ và đầy đủ các điều ước quốc tế thì sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp trong nước lâm vào tình cảnh khó khăn, công chúng không được hưởng các tác phẩm văn học nghệ thuật hợp túi tiền. “Công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về quyền tác giả và quyền liên quan gặp không ít khó khăn do nhiều nguyên nhân, không chỉ về nhận thức pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng tác phẩm âm nhạc còn hạn chế, mà còn do sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật trong việc thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan dẫn tới nhiều nguy cơ tiềm ẩn tranh chấp có thể xảy ra”, ông Dũng nói.

Theo Thanh tra Sở VHTT TP.HCM, hiện nay quy định sử dụng khai thác các tác phẩm phái sinh của nước ngoài chưa cụ thể, rõ ràng. Cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và bản quyền cần có sự hướng dẫn cụ thể trong việc sử dụng khai thác các tác phẩm phái sinh của nước ngoài. Trong thực tế, các đơn vị sản xuất chương trình karaoke sao chép các bản phối khí của các đơn vị khác cũng đang tiềm ẩn nhiều tranh chấp. Do đó, Sở VHTT TP.HCM kiến nghị Bộ VHTTDL sớm tổ chức các hội thảo chuyên sâu về quyền liên quan để giúp đỡ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này có cách đánh giá, nhìn nhận chính xác để đảm bảo tuân thủ về quyền và nghĩa vụ của các đối tượng liên quan.

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Bùi Nguyên Hùng

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Bùi Nguyên Hùng cho biết, các quy định về quyền tác giả, quyền liên quan trong Hiệp định CPTPP có ý nghĩa rất quan trọng trong bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam. Xã hội càng phát triển thì vấn đề pháp luật quy định cần phải tuyệt đối tuân thủ, dần dần yêu cầu thực thi càng cao hơn. “Chúng ta đã qua rà soát rất nhiều, đặc biệt là trong hội nhập WTO, CPTPP và sắp tới đây sẽ sửa đổi cho các quy định nhất quán hơn. Chúng tôi khẳng định là pháp luật Việt Nam hiện nay tương đối đủ để

 chúng ta thực hiện, nên những quy định gì hiện đang triển khai thực hiện là đang tuân thủ theo luật, đúng cam kết quốc tế. Chỉ có điều có những quy định chung chung hoặc chưa rõ, việc này cần được cập nhật sửa đổi để làm rõ hơn”, ông Hùng khẳng định. Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cũng cho biết, Cục đang bắt tay vào triển khai và sẽ sửa đổi phần bản quyền tác giả trong Luật Sở hữu trí tuệ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục lấy ý kiến tại các tỉnh, các khu vực, làm sao để thực thi các cam kết của WTO và CPTPP cao hơn. Tới đây khi nào dự báo thì chúng ta sẽ có lộ trình tiếp theo, dự báo nào có lợi cho Việt Nam thì sẽ triển khai ngay, còn dự báo nào cao hơn thực tế tại Việt Nam mà chúng ta chưa thể thực thi được thì chưa quy định”, ông Hùng nói.

Đại diện Cục Bản quyền tác giả cũng chia sẻ thêm, để thực thi có hiệu quả trong thực tiễn, cần có sự vào cuộc, chủ động của chủ thể quyền. Theo đó, muốn bảo vệ, bảo hộ các tình huống, các sự kiện, vụ việc cụ thể thì chủ thể quyền phải có hồ sơ đầy đủ. “Việc trong thời gian qua, chỗ này chỗ nọ vi phạm mà báo chí có nêu, tuy nhiên tác giả không có đơn đưa đến cơ quan nhà nước, cơ quan có thẩm quyền. Khi tác giả không nêu vấn đề thì chúng tôi cũng khó, do đó, chủ thể quyền phải nâng cao nhận thức”, ông Hùng lưu ý. Lạnh đạo Cục Bản quyền tác giả cũng cho hay hiện tại giữa Cục Bản quyền tác giả và khối tư pháp đang phối hợp rất chặt chẽ, đồng thời Cục cũng kết nối với các công ty luật để được hỗ trợ, cùng bàn bạc các vấn đề chuyên môn một cách khoa học và đúng luật. 

  Việc trong thời gian qua, chỗ này chỗ nọ vi phạm mà báo chí có nêu, tuy nhiên tác giả không có đơn đưa đến cơ quan nhà nước, cơ quan có thẩm quyền. Khi tác giả không nêu vấn đề thì chúng tôi cũng khó, do đó, chủ thể quyền phải nâng cao nhận thức.

(Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả BÙI NGUYÊN HÙNG)

 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top