Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chờ đợi gì từ kỳ liên hoan nhiều tính thử nghiệm?

Thứ Hai 02/09/2019 | 10:30 GMT+7

VHO-  Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế lần thứ 4 năm 2019 dự kiến sẽ diễn ra từ 4 - 13.10 tại Hà Nội. Để biết rõ hơn về kỳ Liên hoan này, phóng viên Văn Hóa đã có cuộc trao đổi với NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam.

 Vở “Ngàn năm mây trắng” của Nhà hát Đài Tiếng nói VN do đạo diễn, NSND Triệu Trung Kiên dàn dựng

NSND Lê Tiến Thọ cho biết: Ngay từ năm 2018, Ban Tổ chức đã gửi thông báo tới Hiệp hội sân khấu của các nước về kỳ Liên hoan này. Hiện nay, Ban tổ chức đã nhận được 53 tác phẩm của hơn 40 nước gửi về đăng ký tham gia. Con số này cho thấy, có nước tham dự hơn 1 tác phẩm như Trung Quốc có 3 vở, Hàn Quốc có 2 vở… Những nước từng tham dự những lần Liên hoan trước đều rất thích thú, mong muốn được có mặt ở Liên hoan lần này.

Chúng tôi cũng đã lựa chọn được 14 vở để mời các bạn đến tham gia. Tuy nhiên, vẫn chưa thật chắc chắn những bạn được mời có thể có mặt bởi khó khăn khá nhiều như vấn đề thủ tục giấy tờ hay đặc biệt là kinh phí. Có nước nhận lời nhưng không loại trừ khả năng sẽ không có mặt được vì nhiều vướng mắc. Điều này cũng là lo lắng của chúng tôi cho chất lượng của Liên hoan bởi những vở được lựa chọn đều là những vở hay, có nhiều khám phá, tìm tòi. Hiện nay, một số nước đã tương đối chắc chắn sẽ tham dự là Tây Ban Nha, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore…

Vậy chúng ta không hỗ trợ kinh phí để các nước tới tham dự?

- Trong Đề án tổ chức Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế đã được Chính phủ phê duyệt thì chúng ta chỉ hỗ trợ các đơn vị tới tham dự kinh phí ăn, ở, đi lại trong khi diễn ra Liên hoan.

Cách thức Ban tổ chức lựa chọn các tác phẩm là thế nào, thưa ông?

-Khi nhận được băng đĩa đăng ký tham dự, chúng tôi gửi cho Hội đồng nghệ thuật thẩm định, nhận xét, đánh giá để lựa chọn trên tiêu chí cố gắng khách quan, công bằng. Hội đồng nghệ thuật gồm 5 chuyên gia là những nghệ sĩ, nhà nghiên cứu có thành tích, có uy tín trong nghề. Trong số này có 2 chuyên gia nước ngoài từng cộng tác với Việt Nam, hiểu biết về văn hóa Việt Nam và có được cái nhìn tổng thể chung về sân khấu Việt cũng như sân khấu thế giới. Cũng hi vọng, qua đó, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý giá.

 Các đơn vị nghệ thuật sân khấu trong nước có hào hứng với kỳ Liên hoan này không, thưa ông?

- Hiện nay trong nước đã có 25 tác phẩm đăng ký dự thi. Có đơn vị đã gửi băng đĩa tới duyệt, nhưng cũng có những đơn vị do bận rộn, cũng do tâm lý sân nhà nên vẫn đang trong giai đoạn dàn dựng. Chắc chắn, cuối tháng 8 này sẽ hoàn tất các tác phẩm để Hội đồng xét duyệt. Hầu hết các đơn vị sân khấu lớn đều đăng ký dự thi. Lực lượng xã hội hóa cũng tích cực tham gia như đoàn kịch LucTeam, Sân khấu Lệ Ngọc, Nhà hát Đài TNVN… Ngoài ra, các hình thức sân khấu khác như Xiếc, Rối… cũng rất hào hứng đăng ký tham dự.

Ông có nhận định gì về tính thử nghiệm ở những vở diễn đã đăng ký dự thi, và đâu là ngưỡng của cái gọi là thử nghiệm này?

- Mong muốn của chúng tôi khi tổ chức các kỳ Liên hoan thử nghiệm chính là để sân khấu tìm thấy cái mới, cái hấp dẫn cho sân khấu hiện nay. Cũng nhằm mục đích này mà năm 2017, Hội Nghệ sĩ sân khấu VN đã tổ chức trại sáng tác cho sân khấu thử nghiệm với hi vọng những tiết mục của Việt Nam có tầm cao, vươn tới sự giao lưu với sân khấu thế giới. Chúng tôi rất trông chờ vào tính tiên phong của những trào lưu sân khấu hiện đại. Nói về thử nghiệm thì để có cái gọi là ngưỡng trong sáng tạo rất khó. Miễn là sáng tạo ra cái mới từ cấu trúc, từ ngôn ngữ biểu diễn, đặc biệt là ngôn ngữ đạo diễn...

Tất nhiên, chưa thể khẳng định cái gì là đúng mà chỉ mong rằng, nó tạo ra những sự trao đổi, tranh luận có tính thực tiễn, hữu ích cho sự phát triển của sân khấu. Cái ngưỡng lớn nhất chính là dù thế nào thì cũng phải giữ được tính chân thiện mỹ, bản sắc của văn hóa dân tộc… Cái cuối cùng tôi muốn nhấn mạnh chính là, các tác phẩm sân khấu hiện nay đều phải hướng tới đối tượng thưởng thức mà họ muốn lôi kéo đến rạp. Dù phá cách, cách tân gì đi nữa, cũng cần làm tốt công tác khán giả…

 Xin cảm ơn ông!

 

 Cái cuối cùng tôi muốn nhấn mạnh chính là, các tác phẩm sân khấu hiện nay đều phải hướng tới đối tượng thưởng thức mà họ muốn lôi kéo đến rạp. Dù phá cách, cách tân gì đi nữa, cũng cần làm tốt công tác khán giả…

(NSND LÊ TIẾN THỌ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam)

 


CAO NGỌC (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top