Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”: Hát về Bác với những cảm xúc đặc biệt

Thứ Sáu 23/08/2019 | 10:55 GMT+7

VHO- Đến với chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” do Bộ VHTTDL tổ chức sẽ diễn ra vào các tối 24-25.8 tại Nhà hát Lớn HN, nhiều nghệ sĩ đã có những chia sẻ đầy cảm xúc mỗi khi được thể hiện những ca khúc về Người.

NSND THÁI BẢO: Chạm vào trái tim người nghe

Bài đầu tiên tôi hát về Bác là tác phẩm Vào lăng viếng Bác (nhạc sĩ Hoàng Hiệp). Năm đó tôi mới 16 tuổi và tôi còn nhớ như in là sau khi kết thúc bài hát có một cụ già đã bước lên sân khấu tặng tôi một bông hoa nhựa và rưng rưng nước mắt: “Con có thể hát lại bài hát này cho ông nghe được không?”. Từ câu nói và hình ảnh đó đã ám ảnh tôi suốt cuộc đời, và cũng từ đây tôi luôn tìm kiếm những bài hay về Bác để hát. Một lý do nữa, bản thân tôi sinh ra ở Nghệ An, và cha tôi có hơn 10 năm công tác ở Bảo tàng Kim Liên- Nam đàn Nghệ An, bởi vậy tuổi thơ của tôi là những kỷ niệm về Bác qua những câu chuyện mà cha kể... Những kỷ niệm đó dần dần đi vào trong những ca khúc mà mình thể hiện, nó như ngấm vào máu, ngấm vào tiềm thức của tôi. Mỗi khi hát những ca khúc về Bác, tình cảm của tôi như có sẵn và dâng trào và vì thế, ở bất kỳ hoàn cảnh nào, tôi đều hiểu hát về Bác là phải hát như thế nào để chạm đến trái tim người nghe.

Giờ đây tôi rất tự hào về con đường ca hát của mình với những thành công từ nhiều bài hát về Bác, như: Lời Bác dặn trước lúc đi xa, Thăm bến Nhà Rồng, Người về thăm quê, Bác Hồ một tình yêu bao la, Bài ca Hồ Chí Minh... Mỗi chương trình có một chủ đề khác nhau vì thế tôi luôn chọn những bài hát, khoảnh khắc hát về Bác là hát bằng cả trái tim và cả tấm lòng tôn kính, để mỗi ca khúc khi được cất lên sẽ chạm vào trái tim người nghe một cách ngọt ngào, lắng đọng...

Ca sĩ TÂN NHÀN: Sẽ thể hiện hết mình với Lời ca dâng Bác

Khi được Ban tổ chức mời tham gia chương trình nghệ thuật Lời Bác dặn trước lúc đi xa, tôi đã rất tự hào vì được hát về Bác luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Tham gia nhiều chương trình âm nhạc cách mạng, hát nhiều ca khúc ca ngợi Tổ quốc, ca ngợi Bác Hồ, và lần nào trong tôi cũng đều mang rất nhiều cảm xúc. Thật may mắn, nhiều ca khúc đã đi vào lòng khán giả và được công chúng yêu âm nhạc nhiệt tình đón nhận.

Để bài hát chạm đến cảm xúc của người nghe thì điều quan trọng nhất vẫn là cái tình của bài hát và sự truyền tải của người nghệ sĩ. Chương trình này tôi sẽ thể hiện ca khúc Lời ca dâng Bác (nhạc sĩ Trọng Loan). Đây cũng là ca khúc mà tôi đã thể hiện rất nhiều trên các sân khấu khác nhau, và dường như lần nào cũng được khán giả yêu cầu hát lại. Đó là niềm hạnh phúc, là phần thưởng vô giá dành cho người nghệ sĩ. Lời ca dâng Bác nói lên nguyện vọng của quân và dân hai miền mong ngày thống nhất đất nước, Bắc Nam sum họp một nhà. Với chất liệu dân ca miền Trung gần gũi với quê hương của Bác, một giai điệu hết sức cô đọng, hàm súc, giản dị mà lại rất phong phú sẽ khiến khán giả cảm nhận được nét đẹp của ca khúc.

Ca sĩ LÊ ANH DŨNG: Vinh dự vì được tham gia Chương trình lớn

Là nghệ sĩ khi được mời tham gia một chương trình nghệ thuật lớn, nhất lại là chương trình hát về Bác nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Hồ Chí Minh, bản thân cảm thấy rất vinh dự. Trong đêm nhạc đặc biệt này có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ gạo cội, những bậc thầy trên con đường âm nhạc của tôi như NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền... Mỗi người sẽ có một tâm trạng, cảm xúc và cách thể hiện khác nhau để bày tỏ tấm lòng tôn kính dâng lên Bác nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là sự tôn trọng và lòng biết ơn. Đó chính là điều thôi thúc, là dòng cảm xúc để tôi cố gắng thật nhiều, để có thể đóng góp cho chương trình một bản nhạc đẹp. Không chỉ có vậy, điểm đặc biệt mới lạ của chương trình Lời Bác dặn trước lúc đi xa là có rất nhiều tiết mục mà tất cả các thế hệ nghệ sĩ cùng tham gia biểu diễn. Đây là điểm nhấn thú vị và ấn tượng mà chương trình muốn mang đến cho khán giả.

 NSƯT TRIỆU TRUNG KIÊN: Chắt lọc những giai điệu đẹp nhất mang đến chương trình

Nghệ sĩ sân khấu cải lương vô cùng hạnh phúc khi được tham gia chương trình nghệ thuật Lời Bác dặn trước lúc đi xa. Dẫu chỉ là một tiết mục thôi nhưng chúng tôi sẽ chắt lọc những lời ca, tiếng hát, giai điệu tuyệt vời nhất của cải lương để đóng góp cho chương trình lần này. Có thể nói đây là một tập bài ca cải lương ngắn diễn tả ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Tổng đạo diễn, NSND Nguyễn Quang Vinh đã chọn cải lương để thể hiện không gian của miền Nam cũng như tấm lòng của người dân Nam Bộ với Bác. Những làn điệu cải lương được chọn gồm: Lý Năm Căn, Vọng cổ, Lý lu là. Các nghệ sĩ sẽ trong vai những người dân hát lên những cảm xúc, những tấm lòng trỗi lên từ quê hương, xứ xở ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng vĩ đại của dân tộc. Trong đó nghệ sĩ Quang Khải sẽ ca lời của Bác Hồ: “Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi, đấy là tất cả những điều tôi muốn, đấy là tất cả những điều tôi hiểu”.

THANH NGỌC - ĐÀO ANH (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top