Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Mạng xã hội - nguyên nhân gây bệnh trầm cảm

Thứ Sáu 23/08/2019 | 10:47 GMT+7

VHO- Một nghiên cứu mới từ Đại học London và Đại học Imperial London (Anh) đã chỉ ra các nguy cơ về việc mạng xã hội có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên.

 Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát khoảng 10.000 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13 - 16 tại Anh trong vòng hai năm Ảnh: GETTY

Tăng theo từng năm

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health về mức độ sử dụng mạng xã hội và bệnh tâm lý ở thanh thiếu niên. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát khoảng 10.000 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13 - 16 tại Anh trong vòng hai năm. Trong cuộc khảo sát đầu tiên với các em từ 13 - 14 tuổi, các tình nguyện viên được hỏi về tần suất đăng nhập các ứng dụng như Facebook, Instagram, Twitter, Snapchat và WhatsApp trong ngày. Trong nghiên cứu thứ hai với đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 - 16, các chuyên gia đặt câu hỏi liên quan đến các nạn bắt nạt trên mạng, vấn đề thiếu ngủ và hoạt động thể chất. Cuộc khảo sát cuối cùng, các thanh thiếu niên được hỏi về mức độ hài lòng, chỉ số hạnh phúc và mức độ lo lắng nói chung. Nghiên cứu chú trọng vào mối liên quan của các vấn đề tồn tại trên mạng xã hội và các triệu chứng tâm lý như mất ngủ, rối loạn lo âu hoặc trầm cảm.

Theo thống kê, tần suất sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội của thanh thiếu niên tăng khá đều đặn trong những năm vừa qua. Trong năm đầu tiên thực hiện nghiên cứu, có khoảng 43% thanh thiếu niên nam và 51% thanh thiếu niên nữ thường xuyên sử dụng mạng xã hội trong ngày. Con số này đã gia tăng nhanh chóng lên lần lượt là 69% và 75% trong năm thứ ba của nghiên cứu. Các chuyên gia cũng nhận định, các thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội một cách thường xuyên có khả năng mắc các bệnh về tâm lý cao hơn so với người chỉ sử dụng một lần trong ngày. Nhận định này còn đặc biệt chính xác với các đối tượng là nữ giới. Đây là các đối tượng cho kết quả báo cáo về tâm lý tiêu cực cao gấp đôi so với nam giới.

Trả lời phỏng vấn của CNN, Russell Viner chuyên gia của Viện Sức khỏe Trẻ em UCL Great Ormond Street, đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết: “Kết quả cho thấy, bản thân mạng xã hội không gây hại. Nhưng việc sử dụng chúng thường xuyên có thể gây ra sự gián đoạn các hoạt động tích cực, dẫn đến một số vấn đề về tâm lý như khó ngủ hoặc trầm cảm. Đồng thời làm tăng sự tiếp xúc của người trẻ đối với những nội dung độc hại hoặc tình trạng bắt nạt qua mạng”.

Nên cách ly vào khung giờ nhất định

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, một trong những biện pháp giúp giảm thiểu thời lượng sử dụng mạng xã hội ở thanh thiếu niên chính là cách ly chúng với các thiết bị điện tử thông minh vào giờ ngủ. Điều này có thể gây ra sự khó chịu về tâm lý tức thời, tuy nhiên đây thực sự là yếu tố quan trọng trong quá trình cải thiện sức khỏe tinh thần của trẻ vị thành niên. Tiến sĩ Dasha Nicholls, từ Đại học Imperial London, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết các bậc cha mẹ nên chú trọng tham khảo ý kiến của thanh thiếu niên về vấn đề bắt nạt trên mạng. Bà cũng nhấn mạnh, phụ huynh cần biết, môi trường trên các nền tảng truyền thông xã hội có tác động đến tâm lý của trẻ ở mức độ ngang bằng với đời sống bên ngoài.

Trước đó, vào đầu năm nay, một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học London bởi Giáo sư Yvonne Kelly cho thấy, 3/4 thiếu niên là nữ giới có biểu hiện tự ti và không hài lòng với vẻ ngoài của bản thân. Đây cũng là những em có thời gian ngủ ít hơn 8 giờ mỗi đêm. Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thường xuyên sử dụng mạng xã hội là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này. Còn vào tháng 7 năm nay, một nghiên cứu được thực hiện tại Canada cho thấy, mức độ sử dụng mạng xã hội liên quan trực tiếp đến sự gia tăng của các triệu chứng trầm cảm.

Kết quả của hàng loạt các nghiên cứu làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ tự làm hại bản thân và tự tử của các nữ thanh thiếu niên. Thủ tướng Chính phủ và Giám đốc điều hành của NHS England, ông Simon Stevens đã kêu gọi các công ty truyền thông xã hội nỗ lực hơn nữa để giải quyết các mối lo ngại nêu trên. Stevens cũng đưa ra lời đề nghị về việc gia tăng mức thuế đối với công ty chủ quản của các nền tảng này, giúp trang trải chi phí điều trị của người dùng dưới 18 tuổi mắc các bệnh lý như rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn ăn uống và rối loạn tâm thần. 

 THỤC LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top