Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trông vào tài “liệu cơm, gắp mắm” của thầy Park

Thứ Tư 21/08/2019 | 11:03 GMT+7

VHO- Chỉ còn ít ngày nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đội tuyển Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup nhưng tin “sét đánh” đến với ông Park khi hai học trò cưng là Văn Hậu và Trọng Hoàng vừa dính chấn thương trong hai trận đấu gần đây của V.League.

 Thiếu Văn Hậu sẽ là khó khăn lớn cho thầy Park trong trận gặp Thái Lan ngày 5.9 Ảnh: LÊ HẢI

Gãy cả đôi cánh, ông Park sẽ phải làm gì trong một trận đấu rất được chờ đợi này?

Vai trò kép của đôi cánh

Hôm qua, HLV trưởng CLB Hà Nội Chu Đình Nghiêm cho biết, do quá tải Văn Hậu không chỉ bị một mà bị tới 3-4 chấn thương. “Tuy không nặng nhưng Hậu cần 4 -5 tuần để hồi phục”, ông Nghiêm nói. Trong khi ấy, HLV trưởng CLB Viettel Nguyễn Hải Biên cũng cho biết, Trọng Hoàng bị rách cơ bắp chân trong trận đấu gặp CLB Sài Gòn và phải chờ kết luận của bác sĩ mới biết rõ thời gian hồi phục. Câu trả lời của HLV trưởng 2 CLB chủ quản của Văn Hậu, Trọng Hoàng cho thấy hai cầu thủ này sẽ không thể có mặt trong trận đấu của tuyển Việt Nam gặp tuyển Thái Lan trên sân khách vào ngày 5.9. Và điều đó sẽ đẩy ông Park vào một trận chiến rất cam go, ngay từ khi chưa khai cuộc. Tại sao lại như vậy?

Với ông Park, vị HLV luôn ưa dùng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 thì 2 hậu vệ cánh đóng vai trò quan trọng, phải đảm bảo được vai trò kép của hậu vệ cánh và tiền vệ cánh. Vì thế việc tìm được những cầu thủ đảm bảo được tố chất chơi ở cả 2 vị trí này là rất khó bởi trước hết, họ phải đảm bảo được khả năng tấn công vì hầu hết các phương án tấn công của toàn đội sẽ đi qua chân của 2 cầu thủ cánh. Do đó nếu khả năng tấn công của họ không tốt, sẽ dẫn đến sự bế tắc trong lối chơi của toàn đội. Tiếp theo, các cầu thủ này cũng phải đảm bảo được vị trí phòng ngự bên cánh. Chính vì thế vị trí này đòi hỏi các cầu thủ phải có thể lực dồi dào để có thể lên công về thủ, không để hổng vị trí và cũng phải có kỹ năng phán đoán và phòng ngự tốt.

Bên cạnh đó, chiến thuật của ông Park cũng luôn đề cao sự hiểu ý nhau giữa các vị trí trên sân và am hiểu cách vận hành sơ đồ chiến thuật vốn rất cần sự ăn ý này. Ông Park cũng chỉ có quỹ thời gian là 10 ngày để chuẩn bị cho trận đấu trong khi đó, nếu lắp ghép một cầu thủ mới vào vị trí này, lại cần nhiều thời gian hơn. Không những thế, tài năng của Văn Hậu, Trọng Hoàng đã được khẳng định nên để tìm được một cầu thủ có trình độ tương đương, lại có khả năng phối hợp ăn ý với các đồng đội là rất khó. Điểm đáng chú ý nữa trong sơ đồ chiến thuật của ông Park là hai vị trí cánh nếu phát huy tốt, sẽ là điểm mạnh nhưng ngược lại, cũng sẽ là “tử huyệt” để đối thủ khoét vào. Vì vậy việc thiếu vắng cùng lúc hai cầu thủ tốt nhất ở vị trí này hiện nay là Văn Hậu, Trọng Hoàng rồi chấn thương của Đình Trọng hay như trường hợp quá tải của Duy Mạnh, sẽ là nỗi lo lớn.

Ai sẽ thay?

Đó có lẽ là câu hỏi làm ông Park đau đầu nhất hiện nay. Nếu như vị trí của Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng có thể thay thế được phần nào thì vị trí ở 2 cánh, nhất là vị trí của Văn Hậu, ông Park sẽ khó tìm được cầu thủ lấp đầy.

Văn Hậu bên cánh trái là một trường hợp khá đặc biệt của bóng đá Việt Nam hiện nay. Hậu đang là cầu thủ hiếm hoi ở Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá là có thể chơi bóng và phát triển sự nghiệp ở châu Âu. Cầu thủ này cũng từng nhận được lời mời từ CLB Austria Wien (Áo). Ngoài khả năng phòng ngự tốt, phối hợp ăn ý với các đồng đội ở CLB Hà Nội như Duy Mạnh, Đức Huy, Quang Hải, Văn Hậu còn là một phương án tấn công cực kỳ hữu hiệu ở biên trái. Hậu gây ấn tượng bởi những pha di chuyển nhanh xuống phần sân đối phương cùng những quả tạt khó lường. Ngoài ra, những tình huống sút xa của Hậu từ khoảng 25m là khá bất ngờ và tạo nên sự khác biệt, nhất là trong những trận đấu phải chơi phản công, cần những tình huống bất ngờ như gặp Thái Lan.

Nếu không có Văn Hậu, nhiều khả năng ông Park sẽ phải lựa chọn, hoặc là một hậu vệ chơi chắc bên cánh trái hoặc là một cầu thủ có khả năng tấn công tốt. Nếu ở phương án chọn cầu thủ có khả năng tấn công tốt thì Nguyễn Phong Hồng Duy là lựa chọn không tồi. Tuy nhiên, Duy lại thiếu những kỹ năng phòng ngự cần thiết. Trong khi đó nếu lựa chọn những cầu thủ có ưu thế về phòng ngự để thay thế thì Xuân Mạnh hay Văn Kiên, cũng có thể được tính đến. Tuy nhiên nếu như vậy, ông Park sẽ phải chấp nhận chơi tấn công một cánh và cánh trái chủ yếu sẽ chơi phòng ngự. Và nếu như thế lối chơi của ông Park sẽ thiếu đi tính bất ngờ - từng là vũ khí làm nên chiến thắng.

Với trường hợp của Trọng Hoàng, thực chất cầu thủ xứ Nghệ này chỉ là một gương mặt được bổ sung thay thế cho Văn Thanh bị chấn thương. Nhưng khi Hoàng ra sân thì người ta không còn thấy sự thiếu hụt của Văn Thanh nữa bởi Hoàng là cầu thủ có lối chơi quyết liệt, máu lửa, vốn là tiền vệ công nên hỗ trợ tấn công cực tốt. Không những thế, Hoàng còn sở hữu thể lực hiếm có trong giới cầu thủ Việt Nam nên anh không chỉ đảm nhiệm tốt vị trí của mình mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tinh thần của các cầu thủ khác trên sân. Nói cách khác, Hoàng có khả năng truyền lửa tới các đồng đội. Vắng Hoàng, Văn Thanh có thể được ông Park gọi trở lại. Tuy có những điểm mạnh riêng và có khả năng hoà nhập với lối chơi của ông Park nhưng trở lại sau chấn thương, Thanh vẫn còn nhát bóng và chưa trở lại phong độ đỉnh cao. Trong khi đó, những trận đấu với Thái Lan luôn là cuộc đấu của những chiến binh, đối thủ luôn vào bóng rát và tìm mọi cách gây tổn thất lực lượng cho đội tuyển nên một Văn Thanh không đảm bảo 100% phong độ, có thể là “tử huyệt” cho đối thủ khoét vào.

Tất nhiên đây chỉ là phân tích trên giấy, còn thực tế trên sân lại “thiên biến, vạn hóa”. Vì thế chúng ta hãy chờ đợi điều tuyệt vời từ ông Park như những gì ông đã từng làm được. Và một lần nữa, mọi sự lại trông chờ vào tài “liệu cơm, gắp mắm” của thầy Park trong cuộc đối đầu nảy lửa với tuyển Thái Lan vào ngày 5.9. 

THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top