Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

UBTVQH đánh giá cao việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thư viện

Thứ Tư 14/08/2019 | 16:35 GMT+7

VHO-Chiều 14.8, tại Nhà Quốc hội, Hà Nội, trong khuôn khổ phiên họp lần thứ 36, Uỷ ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thư viện. Cùng dự còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ…

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, dự án Luật đã được chỉnh lý, tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV.

Theo Chủ nhiệm Phan Thanh Bình, đa số ý kiến đều đánh giá cao việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật

“Thường trực Uỷ ban đã tổ chức làm việc với Ban soạn thảo về các nội dung tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật. Tổ chức tọa đàm, hội nghị tham vấn chuyên gia tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, nhà khoa học và người làm công tác thư viện tại nhiều thư viện trong cả nước”, Chủ nhiệm Phan Thanh Bình nói.

Cũng theo Chủ nhiệm Phan Thanh Bình, Thường trực Uỷ ban cũng đã tổ chức làm việc với một số Bộ, ngành liên quan về nội dung dự thảo Luật, tổ chức họp Thường trực Ủy ban mở rộng cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Thư viện. “Qua các hội nghị, hội thảo và các cuộc làm việc, đa số ý kiến đều đánh giá cao việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo. Theo đó, sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Thư viện đã được điều chỉnh cấu trúc, sắp xếp lại chương, mục, điều khoản mạch lạc, rõ ràng và đảm bảo tính khả thi; bổ sung các quy định phù hợp với xu hướng phát triển hiện đại của thư viện”, Chủ nhiệm Uỷ ban VHGD TN, TN&NĐ của Quốc hội cho biết.

Đánh giá về dự án Luật, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phòng cho biết, tiếp thu các ý kiến đóng góp, dự án Luật đã được nhanh chóng hoàn thiện một cách khoa học. Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng cũng đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến vào 3 điểm còn chưa thống nhất cao về trách nhiệm của Nhà nước đối với thư viện quốc gia Việt Nam và thư viện cấp tỉnh;  về xếp hạng thư viện và về Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam.

Sau phiên thảo luận sôi nổi, hầu hết các ý kiến đều thống nhất rằng nhà nước cần có trách nhiệm đầu tư cho thư viện quốc gia, thư viện tỉnh; nên đưa qui định về Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam vào dự án Luật và chưa cần thiết phải đưa vào qui định về việc phân loại Thư viện.

Phát biểu kết luận, Phó chủ tịch Tòng Thị Phóng khẳng định, phiên thảo luận về dự án Luật đã diễn ra sôi nổi, cơ quan chủ trì và cơ quan thẩm tra đã phối hợp tốt để hoàn thiện dự thảo luật. Sau phiên thảo luận, UBTVQG thống nhất cao, nhất trí chủ trương ghi rõ trong Luật về trách nhiệm của Nhà nước trong việc có chính sách đầu tư cho thư viện quốc gia và thư viện cấp tỉnh.

Thường trực Quốc hội thống nhất cao về 3 nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật

“Uỷ ban nhất trí cần có Ngày sách và văn hoá đọc VN ở trong Luật này và lấy ngày 21.4 hằng năm là Ngày sách, văn hoá đọc, nhằm khơi dậy ý thức, hào khí, cốt cách của người Việt Nam, truyền bá những cái hay, cái đẹp về tri thức qua những cuốn sách. Uỷ ban cũng nhất trí chủ trương không đưa qui định về việc xếp hạng thư viện”, Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng kết luận.

Cùng ngày, UBTVQH cũng đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi); cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Lực lượng dự bị động viên. Trong phiên họp ngày mai 15.8, UBTVQH sẽ tiếp tục xem xét việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 và tổ chức chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Các Bộ trưởng, trưởng ngành các Bộ trả lời chất vấn gồm: Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Công an; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tài chính; Công Thương; Giao thông vận tải; Ủy ban Dân tộc; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Tổng Kiểm toán nhà nước.

Dự kiến, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ sẽ thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

THU SÂM; ảnh: QUỐC HỘI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top