Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chuyện bộ đội giúp dân xóa “điểm đen” rác thải, xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba 13/08/2019 | 09:20 GMT+7

VHO- Phong trào quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới được Trung đoàn 58 cụ thể hóa qua những cách làm sáng tạo nhằm xóa “điểm đen” về rác thải trên địa bàn, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Chuyen bo doi giup dan xoa “diem den” rac thai, xay dung nong thon moi hinh anh 1

Chiến sỹ Trung đoàn 58 cùng đoàn viên thanh niên địa phương thực hiện vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm

Xóa ”điểm đen-bãi rác” là một trong những hoạt động phối hợp của Trung đoàn Pháo binh 58, Sư đoàn 308 (Quân đoàn 1) và xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai,  Hà Nội trong bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích đơn vị và nhân dân.

Phong trào quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới được Trung đoàn 58 cụ thể hóa qua những cách làm sáng tạo nhằm xóa những “điểm đen” về rác thải trên địa bàn, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

Hơn 1 năm nay, hầu như ai đi trên con đường liên thôn chạy từ khu vực thôn Long Phú đến thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch đều được hưởng bầu không khí trong lành, thơm mát và không khỏi thích thú với “con đường hoa.”

Đây là sáng kiến của chính quyền địa phương xã Hòa Thạch và Trung đoàn 58 nhằm ngăn chặn tình trạng người dân vứt rác thải dọc đường và bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Trước đây, từ khoảng năm 2011 đến đầu năm 2018 ngay giữa đoạn đường liên thôn chợ Long Phú đến thôn Bạch Thạch và gần Trung đoàn 58 là một bãi rác tự phát làm mất vệ sinh, mất mỹ quan, gây bức xúc cho nhiều người. Không chỉ vứt rác thải sinh hoạt, nhiều người còn vứt cả phế liệu xây dựng, rồi xác súc vật khiến khu vực này lúc nào cũng trong tình trạng ô nhiễm.

Trong khi đó, Công ty Môi trường Đô thị Xuân Mai có tiến hành thu gom rác tại đây 5 ngày/lần nhưng chưa đáp ứng được hết nhu cầu rác thải sinh hoạt của nhân dân sống quanh khu vực. Vì vậy, sau khi thu gom, chỉ cần qua một ngày, hàng trăm bịch rác thải sinh hoạt lại xuất hiện, không chỉ bốc mùi hôi thối mà còn tràn ra đường gây cản trở giao thông.

Tuy nhiên, sau khi có sự phối hợp giữa Trung đoàn 58 và các cơ quan, đoàn thể, ban nghành và Nhân dân xã Hòa Thạch bỏ ra hàng nghìn ngày công lao động, thuê máy xúc và ôtô vận chuyển sạch rác, chở đất màu, trồng hoa. Song hành với công tác bảo vệ môi trường của Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Cựu chiến binh xã, hoạt động tuyên truyền làm công tác dân vận của Trung đoàn 58 đã xây dựng và tạo lên “con đường hoa” nơi đây không còn “bãi rác” cũng như không xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi, trả lại không khí trong lành cho người dân trong khu vực và bộ đội trong Trung đoàn 58.

Chỉ sau khoảng 2 tháng ra quân thực hiện, điểm đen về rác thải tại khu vực này đã được xóa bỏ, trả lại không gian xanh-sạch-đẹp cho tuyến đường.

Chuyen bo doi giup dan xoa “diem den” rac thai, xay dung nong thon moi hinh anh 2

Để duy trì kết quả này, Trung đoàn 58 đã phát động trong toàn cán bộ, chiến sỹ cùng chung tay hành động để làm sạch môi trường, đảm bảo môi trường, cảnh quan đơn vị ngày càng sáng, xanh, sạch, không rác thải; phối hợp với các ban ngành xã Hòa Thạch, tổ chức đoàn, Hội phụ nữ và Cựu chiến binh thôn Long Phú và thôn Bạch Thạch tiến hành chăm sóc con đường hoa thường xuyên: tiến hành các hoạt động như vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, không vứt rác ra đường, xả rác bừa bãi, xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh chung, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; Phát động phong trào “Đơn vị Xanh-Sạch-Sáng,” lồng ghép với phong trào thi đua huy động cán bộ, chiến sĩ thực hiện “Ngày thứ 7 xanh,” “Ngày Chủ Nhật tình nguyện”… hoặc phối hợp với địa phương tham gia các đợt ra quân vệ sinh môi trường tại khu vực dân cư vào sáng Chủ Nhật hàng tuần, tổ chức thực hiện các công trình bồn hoa, đường hoa, vườn hoa tại đơn vị.

Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường cho cán bộ, chiến sỹ phát huy được trách nhiệm, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vận động tham gia của các tập thể, tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là vai trò của thôn, xóm các tổ chức đoàn thể, khu vực dân cư, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân cùng tham gia trong công tác bảo vệ môi trường, mang đến một hình ảnh mới, sạch, đẹp, văn minh hơn cho địa phương và đơn vị.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top