Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khẩn trương tìm kiếm người mất tích, ứng cứu các vùng bị cô lập

Thứ Hai 05/08/2019 | 10:01 GMT+7

VHO-  Sau nhiều giờ cố gắng, đến trưa qua 4.8, với 20 người là cán bộ biên phòng, quân y và chính quyền địa phương đã tiếp cận được bản Sa Ná, xã Na Mèo (huyện Quan Sơn, Thanh Hóa), nơi có 12 người mất tích do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3.

 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai chỉ đạo tại cuộc họp

Sau trận lũ quét ngày 3.8, đường sá nơi đây bị phá huỷ nặng nên việc di chuyển gặp trở ngại lớn. Theo người dân địa phương, để vào Sa Ná chỉ có hai con đường là vượt sông Luồng bằng xuồng hoặc đi bộ cắt đường rừng. Tối 3.8, một nhóm cán bộ biên phòng đã vượt rừng vào đến Sa Ná song chỉ đi được người mà không mang theo được thiết bị cứu trợ hay lương thực, thuốc men gì khác. Theo Trung tá Hoàng Anh Hiếu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Na Mèo, đến trưa 4.8 đã có 20 người là cán bộ biên phòng, quân y và chính quyền địa phương tiếp cận được bản Sa Ná, thế nhưng vẫn chưa có thông tin cụ thể về tình hình sạt lở.

Những cuộc điện thoại ngắt quãng của người dân từ trong vùng cô lập ở Sa Ná báo ra trung tâm cứu hộ cho hay, người dân tại đây vẫn tự túc được lương thực tại chỗ song thiếu nước uống và thuốc men. Ông Phạm Văn Tiệu, Chủ tịch UBND xã Na Mèo cho biết, dù đã tiếp cận được tâm lũ, nhưng thông tin liên lạc rất khó khăn. “Hiện nay chưa có thông tin gì mới, không thể liên lạc điện thoại. Từ sáng có 2 cuộc điện thoại, trong đó ăn uống cũng đỡ, khó khăn là thuốc men”, ông Tiệu cho biết.

Được biết, tại bản Sa Ná vẫn còn 12 người mất tích và 4 người bị thương đang được cứu chữa. Hiện tại bản Sa Ná vẫn còn hơn 200 hộ bị cô lập với bên ngoài. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn có đủ lương thực, thực phẩm và nước sạch để sử dụng. Những gia đình bị nước lũ cuốn trôi nhà đang ở tạm tại nhà những người anh em, họ hàng.

Sáng qua 4.8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức họp chỉ đạo về công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão số 3. Tại cuộc họp, sau khi nghe các Bộ, ngành báo cáo về tình hình công tác chỉ đạo, nhận định về dự báo khí tượng thủy văn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đánh giá cao công tác triển khai quyết liệt của các lực lượng trong ứng phó cơn bão số 3.

Về việc khắc phục hậu quả tại huyện Quan Sơn, Mường Lát (Thanh Hóa), Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo cử thêm 1 đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu vào trực tiếp phối hợp hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa. Trong đó ưu tiên các nhiệm vụ như tập trung khắc phục và đảm bảo công tác thông tin thông suốt; tập trung công tác cứu trợ và cung cấp lương thực, nước uống, điện sinh hoạt cho nhân dân các bản bị chia cắt; khẩn trương tìm kiếm người mất tích, tiếp cận hỗ trợ, cứu trợ cho các khu vực bị chia cắt, cô lập tại Thanh Hóa; thiết lập, duy trì thông tin liên lạc tại các địa bàn, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, khu vực bị chia cắt.

Bộ trưởng Cường yêu cầu, kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập; nhất là các công trình đang thi công; triển khai phương án chống ngập úng tại đô thị; Rà soát khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Sẵn sàng phương án ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất; tổ chức canh gác tại các ngầm tràn, các tuyến đường dễ xảy ra ngập, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, phương tiện khắc phục sự cố các tuyến đường giao thông bị sạt lở.Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tiếp tục tăng cường công tác dự báo về diễn biến mưa lũ và có thông tin cảnh báo kịp thời.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến hồ Hòa Bình, các hồ đang thi công, lũ trên một số sông, suối; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ đập, đê điều, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, công trình xung yếu, bị sự cố và đang thi công. Sẵn sàng phương án ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, nhất là khu vực có nguy cơ cao và các cung đường thường xuyên bị ngập sâu, sạt lở. Tổ chức cắm biển cảnh báo, tuần tra, canh gác tại các ngầm tràn, các tuyến đường dễ xảy ra ngập, chia cắt. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan truyền thông tăng cường công tác cảnh báo khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất các tỉnh miền núi.

*Trước đó Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ do bão số 3 gây ra. Chia sẻ những khó khăn, mất mát của chính quyền và người dân vùng lũ, Công điện nêu rõ bão số 3 đã gây mưa to đến rất to tại nhiều địa phương khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đặc biệt tại các huyện Quan Sơn và Mường Lát (Thanh Hoá) và một số địa phương khu vực miền núi phía Bắc đã xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng, tính mạng và tài sản của nhân dân, một số người còn mất tích.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình có người thân bị chết, mất tích do mưa lũ, chia sẻ những khó khăn, mất mát của chính quyền và người dân vùng lũ. Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả bão, mưa lũ, triển khai một số nhiệm vụ cấp bách như: Sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. UBND tỉnh Thanh Hóa và các địa phương tiếp tục rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, khu khai thác khoáng sản, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động sơ tán khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời. Tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ, tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm những người còn mất tích (bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn).

Tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị chết, mất tích; hỗ trợ cứu chữa người bị thương. Tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, không để người dân bị đói. Kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông, nhất là tại các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở, ngập sâu. Huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường ngay sau lũ. Chủ động khắc phục hậu quả, tập trung khôi phục công trình hạ tầng bị hư hỏng, đặc biệt là công trình giao thông, thủy lợi, điện, nước, y tế, giáo dục để phục vụ công tác cứu trợ và sinh hoạt cho người dân...

P.V (tổng hợp)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top