Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bảo tàng Hồ Chí Minh tiếp nhận kỷ vật của Bác Hồ tặng "Vua Mèo"

Thứ Bảy 03/08/2019 | 11:27 GMT+7

VHO- Nhân kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, ngày 2.8 tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã trang trọng tổ chức lễ tiếp nhận 2 hiện vật quý từ gia đình ông Vương Quỳnh Xuân, cháu nội của cụ Vương Chí Sình (tức Vương Chí Thành), nguyên Đại biểu Quốc hội Khóa I, II nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trao tặng. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dự và chứng kiến lễ tiếp nhận.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chứng kiến lễ trao và tiếp nhận hiện vật 

Hai hiện vật được gia đình trao tặng là thanh gươm và chiếc áo trấn thủ, kỷ vật của Bác Hồ tặng cho ông Vương Chí Sình để ghi nhận công lao của ông và đồng bào Mông đối với cách mạng và bảo vệ đất nước.  Hai kỷ vật này đã được con cháu nhà họ Vương gìn giữ cẩn thận trong nhiều năm qua.

Thanh gươm bằng hợp kim thép do đích thân Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị cho Xưởng quân khí Bộ Quốc phòng làm và tự tay Bác Hồ viết trên hai bên của bao thanh gươm tám chữ nho: “Tận tâm báo quốc. Bất thụ nô lệ”. Sau đó Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cử đồng chí Bùi Công Trừng, Thứ trưởng Bộ Kinh tế làm đặc phái viên thay mặt Người mang thanh kiếm lên Thị xã Hà Giang trao tặng cho cụ Vương Chí Sình.

Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh và đại diện gia đình giới thiệu với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về hiện vật thanh gươm 

Chiếc áo trấn thủ do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Hải Dương tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1950. Trên áo có thêu ngôi sao vàng và dòng chữ: “Kính tặng Hồ Chủ Tịch- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hải Dương”. Bác Hồ Chí Minh sau khi nhận áo đã cho thêu thêm bên dưới dòng chữ: Chuyển tặng Vương Chí Thành, đại biểu Quốc hội, bên dưới ký tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Những hiện vật này có ý nghĩa quan trọng trong công tác nghiệp vụ của Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây chính là những kỷ vật có giá trị, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cụ Vương Chí Sình, một thủ lĩnh của bà con dân tộc Mông ở Hà Giang đã giác ngộ và đi theo phục vụ sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đó cũng là những bảo vật của gia đình, đã được các thế hệ con cháu cụ Vương Chí Sình nâng niu, gìn giữ trong nhiều năm qua.

Giám đốc Bảo tàng trao Thư cảm ơn  của Bảo tàng Hồ Chí Minh cho đại diện gia đình

 Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, TS Vũ Mạnh Hà nhấn mạnh: Hai kỷ vật thiêng liêng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao tặng cho cụ Vương Chí Sình mang một thông điệp có ý nghĩa sâu sắc của Người dành cho vị thủ lĩnh đồng bào dân tộc Mông. Đáp lại lòng tin của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cụ Vương Chí Sình đã cùng với đồng bào dân tộc Mông đồng cam cộng khổ đấu tranh giữ vững vùng đất Mèo Vạc- Đồng Văn trong những thời điểm khó khăn và cam go nhất của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Hai hiện vật được trao tặng cho Bảo tàng Hồ Chí Minh

 “Những hiện vật do ông Vương Quỳnh Xuân, đại diện gia đình cụ Vương Chí Sình tin tưởng, hiến tặng hôm nay sẽ được Bảo tàng Hồ Chí Minh gìn giữ và giới thiệu một cách rộng rãi, giúp cho công chúng hiểu thêm về tư tưởng đại đoàn kết dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những đóng góp của đồng bào dân tộc Mông đối với đất nước cũng như tình cảm của cụ Vương Chí Sình và các thế hệ con cháu đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh", TS Vũ Mạnh Hà cho biết.

Ông Vương Quỳnh Xuân, cháu nội của “Vua Mèo” Vương Chí Sình tại buổi lễ xúc động: “Đã bao nhiêu năm trôi qua, thanh gươm và chiếc áo trấn thủ do Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng là báu vật quý giá nhất luôn được con cháu họ Vương chúng tôi gìn giữ cẩn thận cho dòng họ và cho cả dân tộc Mèo của mình,  nguyện tiếp tục phấn đấu theo con đường mà ông cha đã lựa chọn theo Bác Hồ, theo Đảng…”.

Thanh gươm, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi tặng ông Vương Chí Sình (Vương Chí Thành), năm 1956

Áo trấn thủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi tặng ông Vương Chí Sình (Vương Chí Thành), năm 1950

Đại diện gia đình cũng bày tỏ mong muốn hai hiện vật  sẽ được Bảo tàng Hồ Chí Minh gìn giữ và bảo quản thật tốt để giới thiệu cho  đồng bào trong nước và khách nước ngoài được chiêm ngưỡng, hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ đặc biệt giữa Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh với “Vua Mèo” Vương Chí Sình và toàn thể đồng bào Mông.

Sau lễ tiếp nhận, Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ hiện vật và sớm tổ chức trưng bày trước toàn thể nhân dân, khách quốc tế trong thời gian tới.

PHƯƠNG HÀ; ảnh: SƠN TUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top