Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xưa“điểm nóng” ma túy, nay sẽ thành “điểm đến mới nổi”

Thứ Hai 29/07/2019 | 10:09 GMT+7

VHO- Những ám ảnh về “nàng tiên nâu”, “cái chết trắng”, “vòng cung ma túy” trong bao nhiêu năm qua ở thung lũng huyền bí Hang Kia - Pà Cò (Hòa Bình) giờ đây lại đang là điểm đến hấp dẫn được khách du lịch tìm đến và khám phá.

Hang Kia - Pà Cò

Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch tại hai xã Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu) vừa được UBND tỉnh Hoà Bình tổ chức tại xã Hang Kia, nơi từng là “điểm nóng” ma túy của cả nước.

Tương lai rộng mở của Hang Kia - Pà Cò

Qua đánh giá tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng tại hai xã Hang Kia - Pà Cò và giới thiệu những chính sách thu hút đầu tư phát triển du lịch của địa phương, nhiều đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch ở Hang Kia - Pà Cò. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng Hòa Bình nên tập trung phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, sinh thái theo hướng vận động người dân cùng tham gia, hỗ trợ người dân xây dựng các homestay kết hợp phát triển sản xuất nông nghiệp sạch phục vụ du lịch; đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch; tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức phục vụ khách du lịch cho người dân...

Ông Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình cho biết nơi đây vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống, đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông, khí hậu lại trong lành, mát mẻ với những cánh rừng nguyên sinh bao bọc, lại nằm dọc trên tuyến du lịch Hà Nội - Mộc Châu nên đi lại rất thuận lợi. Bày tỏ mong muốn biến “điểm nóng” ma túy thành điểm đến du lịch hấp dẫn, Bí thư Bùi Văn Tỉnh cũng chỉ ra những khó khăn để có thể phát triển du lịch và thu hút khách đến đây, đặc biệt là việc nâng cấp hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú và dịch vụ viễn thông để phục vụ khách du lịch. “Tỉnh Hòa Bình cam kết sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, các tập đoàn yên tâm đầu tư phát triển du lịch tại Hang Kia - PàCò”, ông Tỉnh nói.

Chủ tịch Hội du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) Phạm Hải Quỳnh đã ký kết cùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Chương về việc hợp tác triển khai các dự án về du lịch tại hai xã Hang Kia - Pà Cò. Trong đó có việc hỗ trợ tư vấn phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng các sản phẩm và chương trình du lịch và đưa khách đến để khám phá, trải nghiệm tại 2 xã Hang Kia và Pà Cò; liên kết, phối hợp giới thiệu điểm đến, quảng bá xúc tiến các sản phẩm, dịch vụ du lịch qua các cuộc khảo sát tuyến điểm, famtrip, presstrip hàng năm... tại 2 xã Hang Kia và Pà Cò; xây dựng khu nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú tại 2 xã này.

Một đơn vị xây dựng cũng đã đăng ký xin khảo sát, đầu tư hai khu nghỉ dưỡng với số vốn 205 tỉ đồng. Cụ thể, dự án gồm khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp tại bản Chà Đáy, xã Pà Cò, diện tích 30 ha với số vốn 110 tỉ đồng và khu du lịch sinh thái Cổng Trời rộng 20 ha ở xã Hang Kia với số vốn 95 tỉ đồng. Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng hai xã Hang Kia - Pà Cò và tỉnh Hòa Bình nói chung có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. TCDL sẽ trình Bộ VHTTDL đưa vào Chương trình Hành động quốc gia về Du lịch một số nội dung nhằm giúp hai xã này phát triển du lịch. Trong thời gian tới, TCDL sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các đoàn khảo sát, xây dựng tour đưa khách đến Hang Kia - Pà Cò, đồng thời mở các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ du lịch cho người dân địa phương để nâng cao chất lượng điểm đến.

 Đoàn khảo sát của TCDL tại Hang Kia - Pà Cò

Khám phá nơi đã từng là “điểm đen” ma túy

Hang Kia - Pà Cò là hai xã miền núi thuộc huyện Mai Châu nằm trên độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển, cách trung tâm huyện Mai Châu gần 40km, cách Hà Nội 180km. Nơi này hấp dẫn du khách vì những con đường đèo dốc quanh co, vưc sâu thăm thẳm và những thung lũng mây trắng bồng bềnh. Đường vào Hang Kia - Pà Cò đi qua bản làng với những căn nhà gỗ xinh xắn nằm dưới những vườn mận, vườn đào rộng lớn. Mùa xuân, vùng này như một thiên đường hoa. Cách đây hàng chục năm, khi mà Hang Kia - Pà Cò đang còn là “điểm nóng” ma túy, đường vào bản luôn được cảnh giới, người lạ vào lập tức có người ra tiễn khỏi bản, tuy nhiên nhiều dân phượt vẫn bất chấp nguy hiểm để đến bản Mông, cảm nhận vẻ đẹp hoang dại này.

Hang Kia - Pà Cò đến giờ vẫn còn những nơi mang vẻ đẹp nguyên sơ như đồi chè, vườn mận khu Tà Xông A (xã Pà Cò); khu Tà Xồ, Thung A Láng... Đặc biệt, khu Cổng Trời nằm ở độ cao 1.100m so được đánh giá là điểm du lịch săn mây độc đáo, từ đây có thể ngắm được đỉnh Pù Luông (Thanh Hóa) và đỉnh Pha Luông (Sơn La), cũng như toàn cảnh 4 xã Bao La, Piềng Vế, Cun Pheo, Mai Hịch.

Trên địa bàn Hang Kia - Pà Cò hiện có hai mô hình du lịch cộng đồng đang hoạt động là homestay Y Múa (xã Hang Kia) và homestay A Páo (xã Pà Cò). Theo thống kê của UBND huyện Mai Châu, từ năm 2018 đến nay, xã Pà Cò đã đón trên 5.000 lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng, trong đó khách quốc tế chiếm trên 60%. Riêng xã Hang Kia đã đón khách du lịch từ những năm 1990, năm 2018 đón khoảng 6.000 khách, chủ yếu là khách quốc tế…

Trước đó ít ngày, Trưởng đoàn khảo sát tại khu vực này, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương nhận định trước mắt để phát triển du lịch tại Hang Kia - Pà Cò cần có sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; có chính sách riêng cho phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ lưu trú phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh cần hỗ trợ vốn để chỉnh trang cơ sở lưu trú nhà dân, mua sắm trang thiết bị, xây dựng các dịch vụ đón khách du lịch; tổ chức đào tạo bồi dưỡng để giúp đồng bào những kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách du lịch; kết nối người dân với các hãng lữ hành, các công cụ marketing, quảng bá để thu hút nhiều khách du lịch đến với Hang Kia - Pà Cò. 

 BÙI TƯỞNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top