Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dự án xây dựng nhà máy rác thải tại Vĩnh Phúc: Chưa tìm được tiếng nói chung

Thứ Sáu 26/07/2019 | 12:37 GMT+7

VHO - Mới đây, tại trụ sở UBND xã Trung Mỹ, lãnh đạo UBND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã có cuộc đối thoại trực tiếp với người dân xã Trung Mỹ về dự án xây dựng Nhà máy rác thải tại Vĩnh Phúc. Hàng trăm người dẫn Trung Mỹ đã tham dự cuộc đối thoại với lãnh đạo huyện, nhưng buổi đối thoại đã kết thúc mà không tìm được tiếng nói chung.

Sau nhiều lần bà con nhân dân xã Trung Mỹ- huyện Bình Xuyên bày tỏ sự phản đối về việc tỉnh có  dự án làm Nhà máy xử lý rác thải tại vị trí trong xã, ngay gần hồ chứa nước Trại Ngỗng - nơi được dẫn nước về cho bà con sinh hoạt, ngày 18.7, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên Nguyễn Minh Trung đã cùng đại diện các cơ quan chuyên môn cùng xuống đối thoại với bà con nhân dân xã Trung Mỹ tại hội trường Ủy ban xã. 

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông  Nguyễn Văn Nam - thôn Trung Mầu đặt câu hỏi cho chính quyền huyện: Nếu để nhà máy xử lý rác ngay gần hồ nước sinh hoạt của dân thì con cháu thế hệ sau sức khỏe sẽ ra sao, có phát triển được bình thường không hay lại bệnh tật ốm đau? Cũng đồng quan điểm với ông Nam, ông Nguyễn Hữu Công, thôn Gia Khau cũng cho rằng việc chọn vị trí xây dựng nhà máy rác như hiện nay rất nguy hại cho sức khoẻ người dân do sự ô nhiễm về không khí, nguồn nước. Ông cho rằng nếu nhà máy xử lý rác thải đạt đầy đủ tiêu chuẩn an toàn, không gây ô nhiễm môi trường như trong các quyết định nêu rõ thì sao không xây dựng ở vùng đồng bằng như ở Vĩnh Yên, Phúc Yên… bởi bản thân xã Trung Mỹ tập trung nhiều bà con các dân tộc sinh sống, cuộc sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, nằm trong các chương trình 134, 135 của Chính phủ. Ở một khía cạnh khác bà Lý thôn Trung Mầu nói rằng trước xã Trung Mỹ là xã thuần túy nhất, lãnh đạo xã nói gì bà con đều nghe và ủng hộ nhưng bây giờ từ khi có kế hoạch xây dựng dự án nhà máy xử lý rác  lãnh đạo xã nói đã không ai nghe nữa. Bà mong muốn tỉnh thu hồi quyết định xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn xã Trung Mỹ trả lại sự bình yên trong lành cho cuộc sống của bà con nơi đây.

Tại buổi đối thoại, một số người dân cũng ghi nhận chủ trương của tỉnh về việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải là đúng đắn, là cấp bách hiện nay nhưng trong khi tỉnh còn nhiều địa điểm  phù hợp có thể xây dựng được thì tại sao Tỉnh vẫn nhất quyết chọn xây dựng nhà máy xử lý rác tại gần hồ đầu nguồn? Bà con cũng cho rằng việc hiện nay trên địa bàn xã triển khai khu du lịch sinh thái hồ Thanh Lanh sẽ thu hút được rất nhiều du khách đến thăm quan nghỉ dưỡng, tạo công ăn việc làm không những cho bà nhân dân trong xã mà là bà con của huyện, góp phần làm thay đổi đời sống của người dân thì việc nhà máy xử lý rác thải nằm ngay trên đường vào khu du lịch sinh thái, chỉ cách khu sinh thái 2,2km sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

Tuy nhiên buổi đối thoại đã không diễn ra thành công bởi sau khi bà con nhân dân xã Trung Mỹ có vài kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện đang phát biểu về chủ trương, quy mô của dự án thì bà con đã không chịu lắng nghe và cuộc đối thoại đã phải kết thúc.

Chủ trương xây dựng nhà máy xử lý rác thải là đúng đắn, tuy nhiên chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc cần nghiên cứu những kiến nghị của bà con về vị trí xây dựng nhà máy, nếu chưa phù hợp thì cần có sự điều chỉnh để ổn định tâm lý cho bà con không bị hoang mang tư tưởng, lấy lại tinh thần tăng gia sản xuất, ổn định trật tự an ninh chính trị, phát triển kinh tế xã hội bền vững về mọi mặt.

                                                                         HOÀNG LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top