Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chống xâm phạm bản quyền: Làm gì khi các đối tượng xâm phạm ngày càng tinh vi?

Thứ Sáu 26/07/2019 | 11:08 GMT+7

VHO- Đó là câu hỏi được các chuyên gia Việt Nam, Hàn Quốc đặt ra tại “Vietnam ICT Roadshow”, chương trình đề cập đến nội dung chống xâm phạm bản quyền do Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc phối hợp với các đơn vị liên quan vừa tổ chức tại Hà Nội.

Ngày càng có nhiều chương trình âm nhạc xâm phạm bản quyền tác giả Ảnh minh hoạ

Nhiều ý kiến cho rằng, đẩy lùi xâm phạm bản quyền trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin không chỉ đơn giản là những biện pháp kỹ thuật mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lĩnh vực, các quốc gia, thậm chí cần kết nối thành mạng lưới liên quốc gia về chống xâm phạm bản quyền.

Danh sách “đen” về xâm phạm bản quyền

Tại hội thảo, đại diện Kênh Truyền hình K+ lưu ý, chống xâm phạm bản quyền đang ngày càng phải đối diện nhiều hơn với những thách thức, trong đó vấn đề nan giải là việc các đối tượng kiếm sống bằng xâm phạm bản quyền ngày càng có thêm nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi.

Theo Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc, tình trạng xâm phảm bản quyền tác giả tại đất nước này khá phổ biến, đặc biệt trên các lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh, truyền hình... Có những bộ phim vừa ra mắt đã ngay lập tức có mặt trên Internet, gây khó khăn và thiệt hại lớn cho nhà sản xuất cũng như làm đau đầu các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm về bản quyền tác giả. “Vấn nạn xâm phạm bản quyền không chỉ là thách thức của riêng một quốc gia nào. Đặc biệt, Hàn Quốc đang là quốc gia có tốc độ phát triển công nghệ Internet cao nên tần suất các vụ việc vi phạm ngày càng nhiều. Hằng năm, chúng tôi có thống kê danh sách các địa chỉ hoạt động liên quan đến bản quyền trong các lĩnh vực, nếu phát hiện vi phạm sẽ đưa vào danh sách đen. Những đơn vị vi phạm bị thống kê và xử lý theo Luật Sở hữu tài sản trí tuệ...”, đại diện Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc cho biết.

Đến từ kênh Truyền hình K+, ông Bùi Trung Hiếu chia sẻ nhiều kinh nghiệm về các biện pháp công nghệ chống xâm phạm bản quyền mà K + đã áp dụng. Theo đó, rà soát, ngăn chặn và khóa các nguồn tín hiệu xâm phạm bản quyền với hệ thống khóa mã hiện đại đang là giải pháp chủ đạo. “K+ thường áp dụng 3 bước trong phòng chống vi phạm bản quyền. Thứ nhất là thống kê các đối tượng liên quan đến các nội dung chương trình có bản quyền; thứ hai là các biện pháp phòng chống và cuối cùng là phân loại những website vi phạm bản quyền. Một số website thường stream đưa tín hiệu phát sóng từ K+ lên các trang web âm nhạc, phim ảnh, thể thao. Nếu phát hiện có logo K+ ở các chương trình được đưa lên này chúng tôi sẽ lập tức có biện pháp rà soát, ngăn chặn, yêu cầu chấm dứt ngay ở thời điểm vi phạm”, theo ông Bùi Trung Hiếu.

Không chỉ điện ảnh mà các lĩnh vực âm nhạc, truyền hình, sách điện tử... cũng hàng ngày hàng giờ đau đầu với vấn nạn bị xâm phạm tác quyền. Bà Nguyễn Thị Hương Linh, Công ty CP Waka, đơn vị có tên tuổi trong lĩnh vực kinh doanh sách điện tử tại Việt Nam tiết lộ, mặc dù tỉ lệ sử dụng sách điện tử có bản quyền đã ngày càng tăng, tuy nhiên vẫn không thể đuổi kịp tỉ lệ dùng sách không có bản quyền. Những vi phạm ngày càng phức tạp, không chỉ là các nhóm, tổ chức, các website mà còn là vi phạm đến từ các cá nhân, với các hiện tượng copy và chia sẻ miễn phí trên Youtube, Facebook... “Mục đích của những đối tượng này là càng có nhiều lượng tương tác, theo dõi càng tốt. Kết quả là để phục vụ cho họ bán hàng online, kiếm bộn tiền”, bà Hương Linh nhấn mạnh.

Đại diện VCPMC - Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam bức xúc, tỉ lệ xâm phạm bản quyền trong âm nhạc có lẽ là lớn nhất. Trong bối cảnh nghe nhạc trực tuyến ngày càng phổ biến, không hiếm ca khúc vừa ra đời đã xuất hiện ngay trên các trang nghe nhạc trực tuyến trôi nổi, không có bản quyền. Và trong khi những địa chỉ này thu được nhiều lợi nhuận thì tác giả ca khúc, ca sĩ thể hiện lại hoàn toàn không được đảm bảo quyền lợi. Năm 2018, Trung tâm đã gỡ bỏ hàng ngàn link nhạc trên youtube, hàng chục ứng dụng vi phạm bản quyền. Theo bà Nguyễn Thị Lựu (Phó Giám đốc VCPMC Khu vực phía Bắc), để ngăn chặn những hành vi xâm phạm bản quyền âm nhạc, Trung tâm luôn chủ động thống kê các website “sạch”, làm việc theo hợp đồng cũng như những website vi phạm để có biện pháp xử lý.

Nâng cấp công nghệ chống xâm phạm bản quyền

Bên cạnh việc lập các danh sách “đen”, một số biện pháp mạnh tay hơn cũng đã được VCPMC áp dụng như gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng, hoặc đưa ra tòa án. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Lựu, gửi đơn tố cáo không mang lại hiệu quả; đưa ra tòa càng khó vì những quy trình, thủ tục rất mất thời gian. Đơn cử, chỉ một chương trình biểu diễn nghệ thuật diễn ra từ cuối năm 2017 nhưng đến thời điểm giữa năm 2019, tòa án vẫn chỉ đang dừng ở giải pháp... hòa giải.

Ngăn chặn các đường link, website vi phạm cho đến nay đang là biện pháp phổ biến trong việc chống xâm phạm bản quyền ở hầu hết các lĩnh vực. Nhưng đại diện K + cho rằng, các biện pháp kỹ thuật, công nghệ không bao giờ có thể giải quyết hết được các vấn đề khi đối tượng vi phạm ngày càng gia tăng mức độ tinh vi. “Nhiều đối tượng cố tình “lách” các biện pháp kỹ thuật để tìm kiếm link vi phạm của chúng tôi bằng cách thay đổi định dạng, cắt, che logo nhằm giấu đi những dấu hiệu nhằm bảo vệ tác quyền. Cho nên, ngoài các giải pháp công nghệ, chúng tôi thường xuyên duy trì một đội ngũ khoảng 20 người bằng phương pháp thủ công truy tìm, thống kê danh sách những đối tượng xâm phạm bản quyền chương trình và dò tìm, yêu cầu chấm dứt...”, đại diện K+ cho biết.

Ngoài ra, nâng cấp công nghệ chống xâm phạm bản quyền cũng được đơn vị này triển khai thường xuyên. Thông thường, khoảng 2 năm Truyền hình K+ sẽ tiến hành một lần nâng cấp hệ thống khóa mã để chống xâm phạm bản quyền. “Khi các đối tượng xâm phạm ngày càng có thủ đoạn tinh vi thì không còn cách nào khác là các đơn vị đã mua độc quyền các nội dung như âm nhạc, phim ảnh, truyền hình... phải tự chủ động trong việc bảo vệ bản quyền tác phẩm và các kênh truyền hình của mình”, theo ông Bùi Trung Hiếu.

Chống xâm phạm bản quyền ở mảng sách điện tử, bà Nguyễn Thị Hương Linh, Công ty CP Waka cho rằng, một số khe hở do pháp luật chưa hoàn thiện cũng đang gây khó cho công tác bảo vệ bản quyền ở lĩnh vực này. Kinh doanh và phát triển ebook ở Việt Nam cũng đang vấp phải không ít rào cản khi hàng ngày, hàng giờ, những nội dung như truyện tranh, văn học... đều luôn cần cập nhập, đáp ứng nhu cầu độc giả thì quy trình cấp phép dài đã khiến cho sức cạnh tranh của sách điện tử ở thị trường Việt Nam bị giảm. Chưa kể, mức xử lý vi phạm các hành vi xâm phạm bản quyền từ 15-35 triệu đồng còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Đề cập vấn đề cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lĩnh vực, các quốc gia, thậm chí kết nối thành mạng lưới liên quốc gia về chống xâm phạm bản quyền, theo đại diện Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc, để hoạt động phòng chống vấn nạn xâm phạm bản quyền đạt hiệu quả cao, từng công ty, doanh nghiệp và rộng hơn là các quốc gia không thể đơn độc mà cần phối hợp chặt chẽ với nhau để tạo nên một mạng lưới. Bằng những biện pháp công nghệ hiện đại, các chức năng xử lý và chế tài đủ mạnh, những chương trình, tác phẩm bị xâm phạm bản quyền, đăng tải bất hợp pháp sẽ được các cơ quan trong mạng lưới phòng chống đó kịp thời phát hiện và xử lý. Có như vậy mới rốt ráo và đạt được hiệu quả cao hơn. 

 Vấn nạn xâm phạm bản quyền không chỉ là thách thức của riêng một quốc gia nào. Đặc biệt, Hàn Quốc đang là quốc gia có tốc độ phát triển công nghệ Internet cao nên tần suất các vụ việc vi phạm ngày càng nhiều. Hằng năm, chúng tôi có thống kê danh sách các địa chỉ hoạt động liên quan đến bản quyền trong các lĩnh vực, nếu phát hiện vi phạm sẽ đưa vào danh sách đen. Những đơn vị vi phạm bị thống kê và xử lý theo Luật Sở hữu tài sản trí tuệ...

(Đại diện Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc)

 

 BẢO ANH

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top