Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ Ngoại giao thông tin về sự việc nhóm tàu Hải Dương 8 vi phạm vùng biển của Việt Nam

Thứ Năm 25/07/2019 | 19:23 GMT+7

VHO-Ngày 25.7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến hoạt động của nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Về vụ việc nghiêm trọng này, chúng tôi đã đề cập đến trong các phát biểu trước đây. Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán như được xác lập tại Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Với mục tiêu trên, Việt Nam đã có nhiều hình thức giao thiệp ngoại giao phù hợp, trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu rút ngay khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các lực lượng chức năng của Việt Nam triển khai các biện pháp phù hợp, đúng pháp luật.

Duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do hàng không, hàng hải, đề cao thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia như được xác lập tại Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước và cộng đồng quốc tế. Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng cùng các nước và cộng đồng quốc tế nỗ lực đóng góp vào mục tiêu nói trên vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của tất cả các quốc gia, ở khu vực và trên thế giới".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc xử lý phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam phải đáp ứng các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường, nằm trong Danh mục Phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất do Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg ngày 19.12.2014, và các văn bản pháp luật liên quan. Trong thời gian qua, Bộ Tài nguyên Môi trường đã và đang ban hành các văn bản pháp luật, theo hướng yêu cầu chất lượng phế liệu cao hơn.

Các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải vào Việt Nam sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, trong đó bao gồm các biện pháp như buộc tái xuất hoặc tiêu hủy các lô hàng, xử phạt hành chính và tước quyền sử dụng Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất”.

Về việc hợp tác giữa các nước ASEAN trong việc chống lại rác thải nhựa trên đại dương, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết:“Ngày 22.6, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 34, lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN đã nhất trí thông qua Tuyên bố Bangkok về chống rác thải biển ở khu vực ASEAN và Khung Hành động ASEAN về rác thải biển, trong đó cam kết thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm ứng phó hiệu quả trước tình trạng rác thải biển, trong đó có rác thải nhựa; tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế, nhà nước và tư nhân; xây dựng năng lực và chia sẻ thực tiễn tốt giữa các nước ASEAN cũng như huy động sự hỗ trợ của các đổi tác; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức và sự tham gia của cả cộng đồng trong vấn đề này; thúc đẩy các chương trình hành động cấp quốc gia và khu vực nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu và quản lý tình trạng rác thải biển.

Việt Nam coi rác thải biển là vấn đề cấp bách toàn cầu, đe dọa nghiêm trọng hệ sinh thái biển và sẵn sàng cùng cộng đồng khu vực và quốc tế xây dựng các cơ chế, quy định, nhằm thúc đẩy hợp tác giải quyết vấn đề rác thải biển. Việt Nam đã và đang huy động sự tham gia của cả xã hội vào phong trào chống rác thải nhựa, với mục tiêu không sử dụng đồ nhựa dùng một lần vào năm 2025”.

Về việc Ấn Độ điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ của Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Việt Nam luôn thực thi nghiêm túc, đầy đủ các cam kết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng như các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký.

Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Ấn Độ nói chung, quan hệ kinh tế - thương mại nói riêng, đang phát triển tốt đẹp. Các vấn đề thương mại giữa hai nước cần được xem xét một cách khách quan, công bằng, phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương mà hai nước cùng tham gia, bảo đảm lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng hai nước".

P.V

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top