Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Diễn đàn doanh nghiệp và báo chí 2019: Không thể tránh khỏi sự...​​​​​​​bất hòa

Thứ Sáu 19/07/2019 | 10:26 GMT+7

VHO- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương vừa tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp và báo chí 2019, với chủ đề “Chia sẻ cơ hội - Hợp tác thành công trong bối cảnh mới” và phát động chương trình bình chọn “Tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII”.

Toàn cảnh diễn đàn

 Diễn đàn được tổ chức để giúp các doanh nghiệp và cơ quan báo chí có thêm cơ hội trao đổi, bàn bạc, giải quyết những vấn đề còn vướng mắc với nhau nhằm phát huy tốt hơn mối quan hệ hợp tác, phục vụ mục đích chung của đất nước và nhân dân.

Sát cánh cùng doanh nghiệp

Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, “giữa báo chí và doanh nghiệp có sự gắn kết với nhau và không ai có thể phủ nhận điều này. Báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phản ánh môi trường kinh doanh, môi trường làm ăn, những thành tựu, kết quả nổi bật và những mô hình làm ăn tốt, những kinh nghiệm hay của giới doanh nghiệp và doanh nhân”. Báo chí cũng thông tin kịp thời, chính xác về những thị trường trong nước và quốc tế đồng thời góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi thông thoáng, lành mạnh cho doanh nghiệp và doanh nhân”.

Theo ông Lợi, công cuộc xây dựng đất nước do doanh nghiệp, doanh nhân khởi xướng hiện nay là nguồn đề tài hết sức hấp dẫn, phong phú với báo chí. Những hoạt động của doanh nghiệp và doanh nhân trên đất nước ta là nguồn tư liệu sống hết sức quý báu với giới truyền thông. Đó không chỉ là nguồn lực về tư liệu mà còn là nguồn lực về tài chính giúp báo chí có cơ hội hoạt động tốt hơn. Thông qua quảng bá, xây dựng hình ảnh, tổ chức các sự kiện truyền thông, báo chí và doanh nghiệp ngày càng có sự phối hợp chặt chẽ. Báo chí hiện nay có mối quan hệ hợp tác lành mạnh, khách quan và ngày càng cố gắng thấu hiểu, chia sẻ với doanh nghiệp.

Nhận định về mối quan hệ giữa doanh nghiệp với báo chí, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho hay, dẫu có những lúc “cơm không lành, canh chẳng ngọt” nhưng báo chí vẫn là “ân nhân” của doanh nghiệp. Quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí là mối quan hệ cộng sinh. Điều đáng nói, báo chí đã giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua những rào cản hướng tới sự phát triển. Không ít những vụ việc mặc dù đã có ý kiến chỉ đạo từ các cơ quan chức năng nhưng chỉ khi báo chí vào cuộc, vấn đề mới thực sự được giải quyết.

Còn đó những góc khuất

Theo nhiều chuyên gia, Việt Nam đang có độ mở cửa kinh tế được xếp vào hàng đầu trên thế giới nhưng năng lực hội nhập vẫn còn hạn chế. Để nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn với thế giới, không thể không có sự theo sát của báo chí. Nhưng thực tế, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, doanh nhân hiện nay vẫn còn có những… bất hòa. Không ít lần báo chí gây oan sai, đổ vỡ cho doanh nghiệp. Điều này xuất phát từ việc thông tin chưa đầy đủ, nghiệp vụ yếu kém hay thậm chí là vấn đề “tình chưa ngay, lý chưa sáng” của một bộ phận phóng viên, nhà báo. Thực tế, hiện đang có không ít những cơ quan báo chí chủ động cho phóng viên đi làm kinh tế bằng cách nắm “thóp” những thông tin mặt trái của doanh nghiệp và dựa vào đây để ép các doanh nghiệp ký hợp đồng hỗ trợ tuyên tuyền và làm quảng cáo

Tại diễn đàn, nhiều cơ quan báo chí đã nêu ra ví dụ về việc các doanh nghiệp dù tạo lập được quan hệ với truyền thông nhưng lại không muốn xuất hiện tên mình trên các mặt báo. Có những doanh nghiệp chi đến khoảng 1 tỷ đồng để làm công tác xã hội nhưng khi phóng viên tiếp cận đưa tin lại không muốn nêu tên mình lên dù đó là những thông tin tốt. Một số đại biểu cũng chỉ ra rằng việc xuất hiện những mâu thuẫn nhất định giữa giới doanh nghiệp và báo chí là không thể tránh khỏi nhưng cách thức giải quyết mới là vấn đề cần bàn tới. Với doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn, phải có bộ phận truyền thông chuyên nghiệp. Chính bộ phận này sẽ là cánh tay nối dài, xử ý quan hệ, tham mưu, cung cấp những thông tin tích cực cho báo chí.

Ở chiều ngược lại, báo chí phải sáng, sạch và sắc hơn. Ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam đặt vấn đề phải làm sao để báo chí trở nên đáng tin cậy hơn? Trong thời đại công nghệ, mạng xã hội đang gây nhiều loạn thông tin, báo chí phải cung cấp được những thông tin đúng, đủ, kịp thời cho bạn đọc. Đây chính là thế mạnh để cạnh tranh với mạng xã hội.

Ngoài ra, một trong những vẫn đề cốt lõi khiến xuất hiện những rạn nứt trong quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là vấn đề quảng cáo. Hiện báo chí Việt Nam đang phải đối mặt với sự sụt giảm từ doanh thu quảng cáo mà xuất phát từ chính những “ông lớn” như Google và Facebook. 

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top