Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Người mẹ đơn thân hơn 1 năm đi tìm công lý cho con: Công an thị xã Quảng Yên “triệu tập” chị Vũ Thị Hương

Thứ Ba 16/07/2019 | 20:54 GMT+7

VHO- Chị Vũ Thị Hương cho biết đã nhận được Giấy Triệu tập của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT- Công an thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) có mặt tại đơn vị này vào ngày 17.7 để làm việc liên quan đến vụ việc cháu Dương Ngọc Hà bị chấn thương sọ não tháng 3.2018.

Chị Hương cho biết Giấy Triệu tập ghi ngày 16.7 và phải có mặt vào 9h ngày 17.7 tại Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên, dù gấp gáp những chị sẽ có mặt đúng giờ.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh), người nhận bảo vệ và hỗ trợ quyền lợi miễn phí cho bé Dương Ngọc Hà cho hay sẽ cùng với chị Vũ Thị Hương làm việc với các điều tra viên.

Chị Vũ Thị Hương cho biết sẽ có mặt theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên

Theo luật sư Thơm, Giấy Triệu tập là loại giấy dành cho những người có liên quan đến những vụ việc đã và đang được giải quyết tại các cơ quan tố tụng như Cơ quan CSĐT, Viện kiểm sát hoặc Tòa án. Giấy triệu tập được quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, khi cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố vụ án, và các đối tượng được quy định trong Luật phải có mặt theo giấy triệu tập là một nghĩa vụ bắt buộc.

“Như vậy, chỉ khi đã khởi tố vụ án, xác định rõ tư cách tham gia tố tụng thì mới được Triệu tập đối với bị can, bị cáo, bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người làm chứng… và mang tính bắt buộc thực hiện. Còn vụ việc mới chỉ là giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm thì phải là Giấy mời. Tuy nhiên, dù là hình thức giấy mời không đúng quy định, nhưng gia đình cháu bé sẽ chấp hành, thể hiện mong muốn hợp tác và làm sáng tỏ vụ việc”, người bảo vệ quyền lợi cho bé Dương Ngọc Hà giải thích.

Trước đó, chị Vũ Thị Hương cũng nhận được Thông báo đề ngày 5.7 của Cơ quan CSĐT (Công an thị xã Quảng Yên) về việc trả lời đơn thư của chị liên quan đến bé Dương Ngọc Hà. Một trong những nội dung trả lời là cơ quan này tiếp tục yêu cầu chị Hương đưa con gái mình đi giám định lần thứ ba. Đồng thời cho biết sẽ xem xét áp dụng biện pháp dẫn giải cháu Dương Ngọc Hà để giám định lại thương tích trong trường hợp chị và gia đình cố tình không đưa cháu Hà đi giám định.

Giấy Triệu tập chị Vũ Thị Hương

Về việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm khẳng định, việc dẫn giải được áp dụng theo Điều 127 Bộ luật Tố tụng hình sự, nghĩa là một hoạt động điều tra được tiến hành sau khi khởi tố Vụ án hình sự. Điểm b, Khoản 2 của Điều 127 nêu rõ: Việc dẫn giải có thể áp dụng đối với “Người bị hại trong trường hợp họ từ chối việc giám định theo quyết định trưng cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan”. Tuy nhiên, trong vụ việc này, chưa khởi tố vụ án, chưa xác định được tội phạm gây ra thì chưa phát sinh cháu bé là bị hại. Do đó, không có căn cứ để “dẫn giải bị hại”. “Mặt khác, cháu bé và mẹ đang là người tố giác tội phạm và các cơ quan chức năng đang trong giai đoạn giải quyết tin tố giác tội phạm thì cháu bé chưa được coi là bị hại. Theo quy định  Điều 62 Bộ luật Tố tụng hình sự, bị hại là cá nhân trực tiếp bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản hoặc là cơ quan, tổ chức bị thiệt hại về tài sản, uy tín do tội phạm gây ra hoặc đe dọa gây ra”, luận sư Thơm giải thích thêm.

Trước đó, như Văn Hoá online thông tin về vụ việc ngày 3.3.2018, bé Dương Ngọc Hà (phường Nam Hoà, thị xã Quảng Yên) bị chấn thương sọ não khi đang đi học tại trường mầm non tư thục Phương Nam trên cùng địa bàn. Kết luận giám định pháp y lần thứ nhất của Trung tâm giám định pháp y (Sở Y tế Quảng Ninh) cho biết tỷ lệ thương tật của bé là 34%, lần thứ hai là 64% với cơ chế hình thành thương tích là do vật tày tác động trực tiếp vào bờ mắt phải, dẫn đến tụ máu dưới màng cứng bán cầu não, dẫy đến gây phù não, hôn mê, co giật.

Cho rằng có sự chênh lệch về tỷ lệ giám định giữa hai lần nên cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT-Công an thị xã Quảng Yên) đã yêu cầu gia đình chị Vũ Thị Hương thực hiện giám định lần thứ ba; và trong khi chờ đợi kết quả đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác tội phạm của mẹ bé là chị Vũ Thị Hương. Cháu bé sau ca mổ, bị liệt nửa người bên phải, hơn một năm sau và đang dần hồi phục nhưng vẫn khó khăn trong việc phát âm, tay phải không cầm nắm được. Trong khi đó, cháu bé không được bồi thường, mẹ cháu là chị Vũ Thị Hương đã gửi đơn cầu cứu, kiến nghị nhiều lần, nhiều nơi nhưng  vụ việc không được giải quyết dứt điểm.

Chị Vũ Thị Hương cũng nhận được Thông báo của Thanh tra Công an tỉnh Quảng Ninh do Thượng ta Trần Văn Thắng, Phó Chánh thanh tra ký ngày 11.7 về việc đã nhận được đơn đề nghị khởi tố vụ án, tố giác tội phạm của chị liên quan đến chấn thương của cháu Dương Ngọc Hà. Theo đó, Thanh tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã chuyển đơn trên đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

 

Nhóm P.V

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top