Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phi công Mỹ ở Việt Nam và cuộc gặp mặt lịch sử

Thứ Tư 10/07/2019 | 11:12 GMT+7

VHO- Nhân kỷ niệm 24 năm ngày bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ và kỷ niệm tròn 75 năm lịch sử quan hệ Việt - Mỹ do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng, nhằm tri ân và tôn vinh những người lính đã ngã xuống, bị thương tật suốt đời, hoặc hy sinh cả tuổi thanh xuân ngoài chiến trường, ở cả hai phía, trong những cuộc chiến kéo dài 20 năm của thế kỷ trước, vào ngày 12.7 tại Hà Nội sẽ diễn ra buổi gặp mặt nhân chứng lịch sử “American Pilots in Vietnam” (Phi công Mỹ ở Việt Nam).

 Tại đây sẽ công bố cuộc vận động Sưu tầm kỷ vật, di vật và tư liệu liên quan đến các cựu binh Mỹ và Việt Nam.

Cuộc gặp mặt của các nhân chứng lịch sử

Sau Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết, năm 1973, Mỹ đã rút các binh sĩ của mình tại miền Nam Việt Nam và 2 năm sau đó, miền Nam Việt Nam đã hoàn toàn được giải phóng. Nhưng khoảng 3 triệu người Việt Nam và 58.000 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh này. Chỉ riêng lực lượng Không quân và Hải quân Mỹ đã có hàng ngàn máy bay bị bắn rơi và hàng trăm phi công bị bắt làm tù binh. Cũng năm 1973, Việt Nam đã trao trả cho phía Hoa Kỳ toàn bộ số tù binh phi công nói trên.

Sau 30.4.1975, cùng với việc xây dựng đất nước trong hòa bình, với truyền thống nhân đạo, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã tích cực hợp tác với phía Hoa Kỳ để tổ chức các cuộc tìm kiếm những người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Kể từ năm 1985 tới nay, Văn phòng Tìm kiếm người mất tích Việt Nam cùng Cơ quan Tìm kiếm tù binh và người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA) đã tìm được 727 bộ hài cốt của quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam. Chính phủ Mỹ và một số tổ chức nhân đạo cũng đã tích cực hỗ trợ Việt Nam xử lý vấn đề ô nhiễm bom mìn và chất độc hóa học…

Sau nhiều thập kỷ, các nhân chứng lịch sử tiêu biểu có mặt tại buổi gặp mặt là các Tướng lĩnh, Anh hùng Lực lượng vũ trang đã trực tiếp chiến đấu với lính bộ binh Mỹ trên chiến trường; cựu Trại trưởng, cựu Quản giáo tù binh Mỹ tại Hỏa Lò, một số cựu phi công MIG 21 đã trực tiếp không chiến với phi công Mỹ trên bầu trời miền Bắc và một số cựu cán bộ ngoại giao… sẽ cùng nhau nhìn lại quá khứ, với những bài học lịch sử và những ký ức không thể nào quên. Một bộ phim tư liệu về lịch sử quan hệ Việt – Mỹ 75 năm qua sẽ được trình chiếu mở màn tại sự kiện.

Cũng nhân dịp này, cuốn sách American Pilots in Vietnam (“Phi công Mỹ ở Việt Nam” phiên bản tiếng Anh) sẽ ra mắt với mong muốn góp phần giải mã lịch sử, khép lại quá khứ và hướng tới tương lai. American Pilots in Vietnam không chỉ là cuốn sách mang thông điệp nhân văn mà còn mang ý nghĩa tri ân, tôn vinh những người lính đã ngã xuống, bị thương tật suốt đời, hoặc hi sinh tuổi thanh xuân ngoài chiến trường, ở cả hai phía, trong “một cuộc chiến tranh tồi tệ, lẽ ra nước Mỹ không nên tham gia”, như Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói.

Phi công Mỹ ở Việt Nam là công trình được tác giả Đặng Vương Hưng dày công sưu tầm tư liệu thực hiện trong 16 năm (1997 - 2013). Bản tiếng Việt được ấn hành thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2010, với 320 trang khổ nhỏ. Năm 2013, cuốn sách được chỉnh sửa, bổ sung thêm tư liệu, nâng độ dày lên 424 trang khổ lớn, in chính thức và được tái bản nhiều lần, là một trong những tác phẩm được tìm đọc nhiều nhất của nhà văn Đặng Vương Hưng.

Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng, tác giả của cuốn sách này từng là một nhà báo chuyên viết phóng sự và tư liệu về đề tài chiến tranh. Do yêu cầu công việc, tác giả đã có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với nhiều nhân chứng, tài liệu “tuyệt mật” một thời của cả phía Việt Nam và phía Mỹ. Ông đã dành tâm huyết nhiều năm để hoàn thành cuốn sách, với những chi tiết đời thường thú vị nhưng mang tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc. Phiên bản tiếng Anh của Phi công Mỹ ở Việt Nam được thực hiện chuyển ngữ và hiệu đính từ năm 2018. Do hướng tới đối tượng bạn đọc chủ yếu là người nước ngoài sang Việt Nam du lịch và làm việc nên cuốn sách đã được tác giả chủ trương trình bày và ấn hành gọn nhẹ nhất. Sách dày 300 trang, khổ 12,5 x 20 cm, được in trên loại giấy xốp nhẹ. Cả ngàn bản in đầu tiên của American Pilots in Vietnam đều có chữ ký bằng mực tươi, do chính tác giả Đặng Vương Hưng lưu bút. Cuốn sách cũng sẽ được giới thiệu tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Phòng không - Không quân, Bảo tàng Chiến thắng B-52 Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam…

Vận động hiến tặng kỷ vật về các cựu binh Mỹ và Việt Nam

Sau khi quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ - Việt Nam được bình thường hóa, nhiều cựu binh Mỹ cùng thân nhân đã trở lại thăm Việt Nam, mang theo các kỷ vật và di vật chiến tranh để trao trả cho phía Việt Nam. Trong những năm qua, đã có hàng ngàn kỷ vật, di vật, tư liệu quý đã được các cựu binh Mỹ trao lại cho các Bảo tàng của Việt Nam và thân nhân các gia đình liệt sĩ ở khắp các địa phương trong cả nước.

Chung tay làm lành vết thương chiến tranh, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III - Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam, Quỹ Mãi mãi tuổi 20, Trung tâm Phim tài liệu và phóng sự - Đài Truyền hình Việt Nam và Nhóm “Trái tim người lính” phối hợp phát động cuộc vận động sưu tầm và hiến tặng kỷ vật, di vật và tư liệu liên quan đến những cựu binh Mỹ và Việt Nam. Cuộc vận động mong muốn nhận được sự ủng hộ sưu tầm, hiến tặng kỷ vật, di vật và tư liệu từ phía các tổ chức, cá nhân, cựu chiến binh, thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ trong cả nước. Thời gian tiếp nhận hiện vật đợt 1 từ 15.7.2019 đến 30.4.2020. Các kỷ vật, di vật và tư liệu sau khi được hiến tặng sẽ được Trung tâm Lưu trữ quốc gia III-Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước hỗ trợ bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn để lưu giữ cho các thế hệ sau. Trung tâm Lưu trữ quốc gia III sẽ phối hợp với các cơ quan, cá nhân liên quan thu thập, kết nối, tìm kiếm thông tin để trao trả lại kỷ vật của những người lính Việt Nam hiện đang được lưu trữ tại Mỹ, trao trả kỷ vật của những người lính Mỹ hiện đang lưu trữ tại Việt Nam. Trung tâm Phim tài liệu và phóng sự ĐTHVN cũng sẽ khai thác, sử dụng những kỷ vật và câu chuyện đặc biệt liên quan đến kỷ vật và nhân chứng của cuộc chiến tranh Việt Nam trong series chương trình “Những giải mã mang tên Việt Nam”.

Kết thúc đợt I của cuộc vận động, các kỷ vật, di vật và tư liệu sẽ được tổng hợp, trưng bày trong chuỗi các triển lãm do các cơ quan Lưu trữ của Việt Nam và Hoa Kỳ phối hợp thực hiện tại hai nước, hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam (30.4.1975 – 30.4.2020). 

 BẢO NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top