Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Công Phượng và lần thứ ba xuất ngoại: “Thất bại là mẹ của thành công”

Thứ Hai 08/07/2019 | 10:07 GMT+7

VHO- Nguyễn Công Phượng đã trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên khoác áo một đội bóng thi đấu tại giải VĐQG Bỉ, và anh cũng là cầu thủ thứ hai của Việt Nam sang châu Âu thi đấu sau Lê Công Vinh.

 Lần thứ ba xuất ngoại, Công Phượng muốn mình thành công tại CLB của Bỉ

Tiền đạo xứ Nghệ đã từng thất bại ở Nhật Bản và Hàn Quốc trong 2 lần xuất ngoại trước đó. Nhưng câu chuyện lần này sẽ hoàn toàn khác, một nền bóng đá khác, một môi trường khác, chắc chắn Công Phượng cũng muốn mình sẽ khác hơn 2 chuyến đi trước.

Nay đã khác

Dù trong hoàn cảnh nào, phong độ có thế nào thì Công Phượng vẫn luôn tạo sức hút cực lớn với truyền thông và người hâm mộ nước nhà. Tờ báo Voetbalkrant của Bỉ đã viết thế này về tiền đạo 24 tuổi: “Công Phượng là cầu thủ ít được biết đến ở Bỉ nhưng anh rất nổi tiếng ở Việt Nam. Một cuộc họp báo đã được tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh để công bố về vụ chuyển nhượng của Công Phượng thu hút rất đông phóng viên từ các cơ quan báo chí và người hâm mộ”.

Quả thực, trong buổi ký hợp đồng giữa Công Phượng và CLB Sint Truidense V.V vừa qua tại TP.HCM đã có hàng trăm phóng viên và người hâm mộ chứng kiến giây phút cựu tiền đạo HAGL trở thành người của đội bóng Bỉ. Hôm đó, Công Phượng đến khách sạn rất sớm, anh diện đồ suit với sơ mi trắng cùng mái tóc vàng trông rất bảnh bao, khác hẳn với đồ thể thao hay bộ trang phục đơn giản như ở 2 lần ký hợp đồng trước đó với Mito Hollyhock và Incheon United.

Không chỉ thay đổi cách ăn diện, Công Phượng còn khá tự tin trong việc trả lời các câu hỏi của báo chí, cũng khác hẳn với sự rụt rè như 2 lần ký kết trước đó. Ngày hôm đó Công Phượng nói khá nhiều, lưu loát và thể hiện sự quyết tâm qua từng câu trả lời. Khi được hỏi về việc sang Bỉ thi đấu có những vấn đề ngoài chuyên môn, Công Phượng đáp trả: “Khi nhận thông tin sang Bỉ thi đấu, tôi không bàn tới vấn đề ngoài chuyên môn. Tôi có nói chuyện với đội bóng của Bỉ, họ nói sẽ tạo điều kiện cho tôi thi đấu. CLB nhìn nhận về chuyên môn mới ký hợp đồng với tôi chứ không vì vấn đề gì khác”.

Chắc hẳn sau những chuyến xuất ngoại Nhật Bản và Hàn Quốc, Công Phượng đã rút ra cho mình những bài học cần thiết, đồng thời tự thay đổi và hoàn thiện bản thân, dễ thấy nhất từ cách ăn diện bên ngoài lẫn phát ngôn. Nhưng, điều quan trọng nhất, cần thiết nhất là chuyên môn. Sau những lần học hỏi, va chạm từ những năm tháng thi đấu tại Nhật Bản và Hàn Quốc, Công Phượng liệu có thể thích ứng với môi trường mới?

“Tôi nghĩ rằng mình sẽ không gặp vấn đề ngoài nguyên môn như ăn uống, sinh hoạt hay ngoại ngữ. Tôi và các đồng đội đã từng đá giao hữu ở châu Âu khi 17, 18 tuổi. Đội bóng của chúng tôi chơi không hề thua kém, thậm chí ngang ngửa và đã thắng một số trận. Lối chơi bóng ở châu Âu rất hiện đại. Tôi từng học thầy Giôm - một người châu Âu, nên hy vọng mình sẽ phù hợp với lối chơi bên ấy. Sau những lần sang Nhật Bản và Hàn Quốc thi đấu, tôi đã học được nhiều điều và sẽ quyết tâm thay đổi bản thân ở lần sang Bỉ này ”, Công Phượng chia sẻ.

Tự đứng lên sau thất bại

Đời người ai cũng từng có lần thất bại và vấp ngã. Buồn tủi, chán nản và bỏ cuộc là cách mà một số người đã chọn, nhưng đã có rất nhiều người thành công nhờ biết đứng dậy sau vấp ngã và biến đó trở thành động lực phấn đấu. “Quá tam ba bận”, với Công Phượng cũng vậy, sau 2 lần vấp ngã tại Nhật Bản và Hàn Quốc, anh đã không bỏ cuộc, tự mình đứng dậy bằng cách thử thách bản thân ở một nền bóng đá phát triển hơn, khắc nghiệt hơn. Sẽ có rất ít cầu thủ chọn con đường như Công Phượng, vì đa phần sau khi không thành công ở nền bóng đá phát triển họ sẽ tìm đến những nơi có đẳng cấp thấp hơn. “Tôi đã đi nhiều nước, trải qua nhiều thử thách, tôi hiểu điểm yếu và điểm mạnh của mình. Tôi sẽ làm mọi cách để nắm bắt cơ hội mà mình đang có. Tôi không sợ thất bại. Cái chính là tôi biết vì sao mình thất bại. Tôi hy vọng mình sẽ phù hợp với cách chơi của đội bóng Sint Truidense V.V và gặt hái thành công ở Bỉ”, Công Phượng khẳng định.

Tại VCK Asian Cup 2019, Công Phượng từng ngỏ ý một ngày nào đó sẽ trở lại Nhật Bản thi đấu. Khi báo chí hỏi sâu về vấn đề này, cựu tiền đạo của HAGL chỉ nói ngắn gọn: “Tôi muốn đứng lên từ nơi thất bại”.

Hiện tại điều mong muốn của Công Phượng khó trở thành sự thật, anh sẽ đến Bỉ thay vì trở lại xứ Hoa anh đào. Nhưng có lẽ điều này với Công Phượng bây giờ không còn quá quan trọng, anh nói: “Tôi từng muốn trở lại Nhật Bản để tìm kiếm cơ hội từ chính nơi tôi thất bại. Hiện giờ tôi không trở lại Nhật Bản nhưng Bỉ cũng là cơ hội lớn đối với bản thân. Tôi có nhận được nhiều lời mời từ châu Âu nhưng tôi chọn Sint Truidense V.V vì nơi đây có nhiều cầu thủ Nhật Bản và CEO của CLB cũng là người Nhật Bản. Tôi đã từng thất bại ở Nhật trong màu áo của Mito Hollyhock và lần sang Bỉ này tôi muốn tìm ra lý do tại sao tôi thất bại. Tôi luôn muốn đi để trải nghiệm, học hỏi. Tôi muốn cống hiến thật nhiều cho Sint Truidense V.V. Tôi muốn các cầu thủ Nhật Bản và CEO CLB thấy tôi thành công”.

Chưa biết một năm sắp tới ở Sint Truidense V.V của Công Phượng sẽ như thế nào, nhưng sau những lần vấp ngã, thất bại, bằng nỗ lực và sự quyết tâm, hy vọng tiền đạo này sẽ “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” tại Bỉ. 

 Lựa chọn cho Công Phượng sang đá ở Bỉ là rất khôn ngoan. Đây là nền bóng đá có tiếng tăm, nhưng danh tiếng ở đội tuyển và danh tiếng ở giải quốc nội khác nhau. Bỉ là ĐTQG mạnh, xếp hạng FIFA cao song giải VĐQG Bỉ lại chỉ là giải đấu trung bình khá ở châu Âu. Công Phượng hiện nay đã có kinh nghiệm sống ở Nhật Bản, Hàn Quốc. Biến cố quá khứ giúp Phượng dạn dày hơn. Vấn đề cốt lõi vẫn là năng lực thôi. Khả năng thành công đôi khi còn phụ thuộc vào việc CLB Sint Truidense V.V có dư thừa cầu thủ tấn công hay không. Phải xem Công Phượng có nhiều đồng đội cạnh tranh ở đội bóng mới hay không. Nếu không bị cạnh tranh gay gắt và biết nắm bắt cơ hội thì Phượng đủ khả năng trụ vững.

(BLV Quang Huy)

 

 Báo châu Á tiết lộ mức lương của Công Phượng

Tờ Fox Sport châu Á đưa tin Công Phượng sẽ nhận lương khoảng 20.000 tới 30.000 USD một tháng tại CLB Sint Truidense V.V: “Ở HAGL, Công Phượng chỉ nhận mức lương 1.000 USD/tháng. Sau khi đầu quân cho Incheon United, tiền đạo này nhận mức lương tới 10.000 USD/tháng. Thế nhưng, thu nhập của Công Phượng ở nước Bỉ còn gấp 3 lần ở Incheon United. Mức lương 20.000 - 30.000 USD/tháng vẫn chưa thể so sánh với các cầu thủ ở châu Âu nhưng nếu so với các cầu thủ Việt Nam, mức lương của Công Phượng thực sự khổng lồ”. V.H

 LÊ HOÀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top