Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trung Quốc thay đổi phương thức nhập khẩu, 930 tấn mực khô của ngư dân Quảng Nam tồn kho

Thứ Hai 01/07/2019 | 16:22 GMT+7

VHO-Hơn 930 tấn mực xà khô của ngư dân huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) đang bị ách tắc, tồn đọng không tiêu thụ được do phía Trung Quốc đột ngột thay đổi phương thức nhập khẩu. 

UBND huyện Núi Thành vừa có báo cáo gởi UBND tỉnh Quảng Nam về tình hình các chủ tàu khai thác mực xà không tiêu thụ được sản phẩm. Đây là sản phẩm của 2 nghề khai thác hải sản chủ lực trên địa bàn là câu mực khơi và lưới chụp. Việc chuyển đổi phương thức từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch với yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc hải sản từ phía Trung Quốc khiến sản phẩm mực xà đã bị ách tắc, khiến ngư dân gặp khó khăn.
Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, hiện nay huyện Núi Thành có 61 chiếc tàu khai thác mực xà với gần 2.000 lao động. Trong số đó có 37 tàu làm nghề câu mực và 24 tàu làm nghề mành chụp mực. Bình quân mỗi tàu câu mực có 45-50 lao động/tàu, đánh bắt được khoảng 20 - 30 tấn mực khô/chuyến biển kéo dài 60-70 ngày; mỗi tàu mành chụp mực có 10 - 12 lao động/tàu, đánh bắt được khoảng 2,5 - 3,5 tấn mực khô/chuyến biển kéo dài 15 - 20 ngày.
Trước nay, việc tiêu thụ sản phẩm mực khô của ngư dân chủ yếu thông qua việc thu mua của các tiểu thương và các tư thương xuất khẩu chính sang thị trường Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch là chính. Tuy nhiên, thời gian gần đây, phía Trung Quốc bất ngờ thay đổi phương thức nhập khẩu từ tiểu ngạch sang chính ngạch. Điều này yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc từ phía Trung Quốc nên mực xà không xuất bán được. 

ach-tac-muc-1
Ngư dân Quảng Nam lo lắng khi mực xà khô bị tồn đọng khi phía Trung Quốc thay đổi phương thức thu mua

Ông Thịnh cho biết, việc thay đổi phương thức trên đã khiến ngư dân Núi Thành lâm vào tình cảnh điêu đứng, loay hoay tìm đường tiêu thụ sản phẩm mực xà. Hiện tại, sản lượng mực khô của ngư dân Núi Thành chưa thể tiêu thụ, còn tồn đọng lên tới 930 tấn, trong đó khoảng 800 tấn trên tàu ngư dân và 130 tấn trong kho của thương lái. Không tiêu thụ được sản phẩm khai thác, ngư dân huyện Núi Thành “khóc ròng” khi sản phẩm tồn ứ, tàu khai thác mực giờ về nằm “chôn neo” đậu đầy các cảng vì có ra khơi cũng không biết bán đâu cho hết. 
Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều chủ tàu, ngư dân ở Núi Thành khóc ròng vì hàng trăm tấn mực xà khai thác, phơi khô đang bị ứ đọng không biết đến bao giờ mới xuất bán được. Trong khi đó nợ ngân hàng, chi phí ứng trước để trả cho bạn biển, chi phí mua nhiên liệu, lương thực, nhu yếu phẩm,…cho các chuyến biển dài ngày cũng đến kỳ chi trả,…Không bán được sản phẩm ở các chuyến biển trước, các chủ tàu lẫn ngư dân cũng khó lòng có thể xoay sở để tiếp tục vươn khơi các chuyến biển sau. 
Trước đây, giá mực xà phơi khô dao động trong khoảng 120-160 nghìn đồng/kg. Nhưng gần đây do việc xuất bán sang Trung Quốc gặp trục trặc, ngư dân chấp nhận hạ giá thấp hơn nhưng vẫn không có thương lái nào đặt mua. Anh Nguyễn Linh ( xã Tam Quang, huyện Núi Thành) cho biết tàu vỏ thép của anh có 15 bạn biển, đánh bắt xa bờ với nghề lưới chụp cũng đã nằm bờ gần nửa tháng nay vì còn tồn hơn 2 tấn mực xà khô. Thậm chí, anh đã chấp nhận hạ giá xuống 70-75 nghìn đồng/kg mong thu lại ít vốn để trả “giữ chân” lao động, bạn biển nhưng tư thương vẫn không thu mua. 
Tương tự, nhiều ngư dân ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành cũng lo âu khi đang vào mùa vụ đánh bắt chính nhưng sản phẩm không bán được, tàu nằm bờ, lao động thì lo tìm phương tiện khác để kiếm sống. 

ach-tac-muc-2
Hàng loạt tàu câu mực của ngư dân Quảng Nam nằm bờ vì không tiêu thụ được sản phẩm mực xà

Nhiều ngư dân đã liên hệ và hỏi tiểu thương vì sao không thu mua nữa trong khi trước đây chỉ cần tàu cập bờ là đã có người đến tận nơi thu mua thì được tiểu thương trả lời bản thân họ cũng đang bị ứ đọng hàng trăm tấn mực xà do doanh nghiệp Trung Quốc không thể nhận được hàng khi qua cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn), lực lượng hải quan Trung Quốc không duyệt hàng vì không có dán tem.  Được biết, sản phẩm mực xà không có thị trường trong nước, lâu nay hầu như chỉ có doanh nghiệp Trung Quốc thu mua, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Gần đây, phía Trung Quốc quy định hàng hóa nhập khẩu phải qua đường chính ngạch, trong đó có mực xà xuất khẩu của Việt Nam, bắt buộc phải truy xuất nguồn gốc, có dán tem rõ ràng. Mà điều này thì mực xà xuất khẩu của tư thương Quảng Nam chưa thực hiện được nên càng bế tắc trong việc khơi thông đường xuất khẩu mực xà.

ach-tac=muc-3
Hơn 930 tấn mực xà của ngư dân Quảng Nam đang ách tắc chưa thể xuất khẩu được 

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam, cho biết lâu nay, mực xà được xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch, rất ít ràng buộc quy định của ngành chức năng 2 nước. 
Theo ông Tấn, cần thời gian để doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc chuyển từ thu mua và xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch. “Hiện tại, tỉnh Quảng Nam đang làm văn bản gửi Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương và kêu gọi doanh nghiệp hai nước gặp nhau để sớm ký kết việc xuất khẩu mực theo cơ chế mới", ông Tấn thông tin.
Bộ NN&PTNT đã có quyết định chỉ định cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, Núi Thành) là cảng cá duy nhất của tỉnh Quảng Nam thực hiện truy xuất nguồn gốc hải sản ngư dân đánh bắt được. Tuy nhiên, thực tế thì đến thời điểm này việc truy xuất nguồn gốc hải sản vẫn chưa được thực hiện ở cảng cá An Hòa vì các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa có nhu cầu thực hiện để thuận lợi cho xuất khẩu hải sản chế biến.

Ông Ngô Văn Định - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản kiêm Phó Giám đốc phụ trách cảng cá An Hòa cho biết, sắp tới đây sẽ hỗ trợ ngư dân, các doanh nghiệp thu mua, chế biến hải sản xuất khẩu của Quảng Nam thực hiện đúng các quy định của Bộ NN&PTNT để truy xuất nguồn gốc hải sản, thuận tiện cho việc xuất khẩu. 

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top