Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Họa sĩ Việt vẽ tranh tường bên dòng sông Seine

Thứ Năm 27/06/2019 | 14:41 GMT+7

VHO- Các họa sĩ Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội vừa thực hiện bức tranh tường “Mùa xuân Pháp - Việt” với chiều cao 3,5m, dài 40m trên bức tường đê bên sông Seine chảy qua TP. Choisy le Roi. Tác phẩm nghệ thuật độc đáo này đã được khánh thành trong khuôn khổ lễ hội Năm Việt Nam tại thành phố này.

Ban lãnh đạo TP. Choisy le Roi đã dành một món quà đặc biệt khi tổ chức lễ khánh thành bằng cách đưa đoàn đi thuyền trên sông Seine từ bờ bên này của Tòa Thị chính sang phía bên kia bờ sông Seine nơi bức tranh Mùa xuân Pháp - Việt mới hoàn thành.

Choisy Le Roi là thành phố của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó với Việt Nam từ những năm kháng chiến chống Mỹ, nơi diễn ra các cuộc đàm phán bên lề Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Trong thời gian 5 năm (5.1968-3.1973), chính quyền, các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp và người dân thành phố đã dành những tình cảm quý mến, sự giúp đỡ tận tình cả tinh thần và vật chất, đặc biệt là nơi lưu trú miễn phí cho đoàn đàm phán của Việt Nam tại chính trụ sở của Đảng Cộng sản Pháp tại Choisy.

Tháng 3. 2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm Choisy le Roi, thăm quan Quảng trường Hiệp định Paris, gặp gỡ những người bạn Pháp và đã có bài phát biểu tri ân sự giúp đỡ to lớn của Choisy le Roi đối với Việt Nam.

Sau khi Hiệp định Paris được ký kết, Choisy Le Roi luôn duy trì tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó với Việt Nam. Thành phố đã kết nghĩa với Quận Đống Đa (Hà Nội) từ năm 1973, hỗ trợ quận Đống Đa tái thiết sau chiến tranh, xây dựng trường học, trạm xá…

Năm 2013, họa sĩ Thu Thủy vinh dự được ngài Thị trưởng Daniel Davisse mời thực hiện bức tranh gốm ghi lại dấu ấn kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Hiện bức tranh được treo trang trọng trong phòng khánh tiết lớn của tòa thị chính thành phố Choisy le Roi.

Để chuẩn bị cho lễ hội Năm Việt Nam tại TP. Choisy le Roi, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã đề xuất ý tưởng thực hiện một bức tranh tường cỡ lớn bên sông Seine với chủ đề “Mùa xuân Pháp - Việt”  tại Choisy le Roi. Lãnh đạo thành phố đã ủng hộ ý tưởng này và làm các thủ tục cấp phép để nhóm họa sĩ Nghệ thuật Tân Hà Nội có thể triển khai thực hiện.

Được Tổng Công ty Hàng không Vietnam Airlines tài trợ vé máy bay, nhóm họa sĩ Nghệ thuật Tân Hà Nội đã tới  Choisy le Roi để thực hiện bức tranh tường ngoài trời trên bức tường đê được xây bằng đá bê tông bên dòng sông Seine thơ mộng. Nhóm họa sĩ sang đây đúng vào dịp cuối xuân đầu hạ, được chứng kiến vẻ đẹp tưng bừng của các loài hoa nở rực rỡ dọc bên bờ sông Seine và các vườn hoa ở Paris, Choisy le Roi.

Bên dòng sông Seine hiền hòa thơ mộng, các họa sĩ đã vẽ phóng to các loài hoa đặc trưng của Pháp và Việt Nam: hoa hồng, hoa sen, hoa tulip, diên vỹ, mộc lan, thủy tiên, hoa loa kèn, hoa chuối pháo, thiên điểu, cúc họa mi, anh túc...

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy chia sẻ: “Không thể nói hết niềm vui sướng và vinh dự khi được đặt bút vẽ lên bức tường đê tuyệt đẹp bên dòng sông Seine nổi tiếng của nước Pháp và thế giới. Sức sống của mùa xuân, của thiên nhiên như một biểu tượng đẹp của tình hữu nghị lâu đời giữa hai đất nước, hai dân tộc và chúng tôi vinh dự được đóng góp một dấu ấn về tình bạn tốt đẹp của Choisy le Roi với Việt Nam trong một chặng đường dài lịch sử”.

Dù gặp nhiều khó khăn khi phải vẽ dưới ánh nắng hè chói gắt, dùng chất liệu sơn dầu siêu bền trên bề mặt đá bê tông gồ ghề khó vẽ, các họa sĩ Tân Hà Nội vẫn miệt mài đam mê mang hết nhiệt huyết để tạo nên một bức tranh tường đẹp và ấn tượng, mang mùa xuân Việt Nam hòa vào mùa xuân nước Pháp, mang tình yêu thiên nhiên Việt Nam hòa vào thiên nhiên Pháp. Đứng nhìn từ xa, mảng tranh tường cỏ cây hoa lá như hòa vào màu xanh mướt mát của những hàng cây, thảm cỏ dọc hai bên bờ sông Seine.

Bức tranh hoàn thành với tình yêu của các họa sĩ  Tân Hà Nội đối với TP. Choisy le Roi và nước Pháp, chứa đựng trong đó tình cảm của nhân dân Việt Nam gửi gắm đến nhân dân Choisy le Roi và nước Pháp.

HOÀNG VY, ảnh: TRẦN THANH HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top