Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Gia Lai: Thi công dự án đe dọa đời sống của người dân

Thứ Tư 26/06/2019 | 10:11 GMT+7

VHO- Mặc dù là những người nhường đất cho dự án, tuy nhiên, khi những kiến nghị chính đáng của người dân chưa được giải quyết thì chính quyền địa phương và đơn vị thi công đã cho xe đổ đất, san ủi khiến 2 năm qua người dân phải sống trong cảnh khổ cực, môi trường sống ô nhiễm bởi nước ngập khắp nơi, kể cả trời nắng nóng.

Cuc sng ca gia đình bà Thanh b nh hưởng t khi nhường đất cho d án

Sự việc nêu trên được bà Nguyễn Thị Kim Thanh, trú tại số nhà 109/16/3 đường Phùng Hưng, tổ 17 phường Hội Thương, TP Pleiku (Gia Lai) làm đơn kiến nghị gửi các cấp để có biện pháp hỗ trợ, khắc phục nhằm ổn định cuộc sống của người dân, nhất là việc tạo cảnh quan môi trường thoáng mát, sạch sẽ, không còn nước thải, nước mưa kèm rác đổ vào nhà mỗi khi mưa đến.

Theo kiến nghị của bà Thanh, từ khi dự án cải tạo bờ kè suối Hội Phú triển khai, diện tích đất của gia đình bà nằm trong diện thu hồi có đền bù; sau đó, chủ đầu tư là UBND TP Pleiku chỉ đạo đơn vị thi công cho đổ đất san nền phục vụ phân lô, bán nền thu tiền để tiếp tục triển khai dự án. Trong quá trình thực hiện thi công, việc đổ đất cho dự án khiến toàn bộ phần đất của gia đình bà Thanh nằm lọt thỏm ở giữa với tứ bề bị đất, nước bao vây. Hiện tại, nhà bà bị nước ngấm hư hỏng tường, ẩm ướt; cống thoát nước bị bịt kín, nước ngầm dâng cao làm hệ thống giếng nước sinh hoạt bị ô nhiễm, hầm rút không hoạt động buộc gia đình tìm cách xoay trở trong khó khăn.

Từ việc thi công dự án khiến gia đình sống khổ sở, suốt 2 năm qua, thay mặt gia đình bà Thanh cả trăm lần lui tới nơi công quyền để yêu cầu được giải quyết nhu cầu sống tối thiểu nhưng các cơ quan là Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Pleiku đến UBND TP Pleiku lại đùn đẩy trách nhiệm. “Với cách làm vô trách nhiệm của chính quyền địa phương và đơn vị thi công như vậy, không biết dân chúng tôi phải chịu khổ đến khi nào?”, bà Thanh bức xúc.

 Lãnh đạo UBND TP Pleiku lắng nghe kiến nghị của dân nhưng vẫn không giải quyết dứt điểm

Trước sự bức xúc của gia đình bà Thanh, ngày 29.6.2018, ông Nguyễn Kim Đại, Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku đã có văn bản gửi BQL Dự án Đầu tư xây dựng TP Pleiku về giải quyết đơn kiến nghị của người dân khi thi công dự án dẫn đến ngập nước, ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống. Nội dung yêu cầu đơn vị thực hiện nạo vét mương đất, dẫn dòng từ khu vực ngập úng ra mương thoát đã được đầu tư. BQL phải có biện pháp thi công phù hợp nhằm hạn chế ảnh hưởng và gây ngập úng các khu vực dân cư tiếp giáp với dự án; đồng thời rà soát, thống kê khu vực có nguy cơ ngập úng tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân.

Mặc dù UBND TP Pleiku đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể là vậy nhưng đến nay mọi việc đâu vẫn đấy, cảnh ngập úng, hư hỏng nhà cửa, nước sinh hoạt ô nhiễm ngày một nghiêm trọng nhưng vẫn chưa hề được giải quyết.

Điều đáng nói là khi kiến nghị chính dáng của người dân chưa được giải quyết, nhưng vào sáng 13.6, chủ đầu tư huy động gần cả chục xe ủi, xe ben chở đầy đất tiếp tục triển khai dự án. Bất bình với kiểu giải quyết này, cả gia đình, họ hàng của bà Thanh hơn cả chục người cùng nhau ùa ra ngăn chặn không để xe vào hoạt động đổ đất, san nền. Trước sự việc trên, ông Nguyễn Kim Đại, Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku cùng các cơ quan liên quan có mặt chứng kiến vụ việc và ghi nhận bức xúc của người dân. Tuy nhiên, việc có mặt của vị lãnh đạo UBND TP Pleiku cũng chỉ khiến cho toàn bộ xe ủi, xe chở đất lần lượt rút đi chứ không thể giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm, ngập nước của hộ dân.

Nhiều người dân sống trong khu vực dự án bức xúc bởi 1 bên dự án mới thì được tất cả, còn dân giao đất cho dự án lại phải ngậm đắng, sống trong nỗi lo và ô nhiễm.

Các hộ dân mong muốn chính quyền địa phương sớm có giải pháp xử lý cũng như thỏa thuận cùng dân đưa ra các phương án bồi thường, xây dựng hợp lý nhất để các hộ dân cùng sinh sống và hưởng lợi từ các dự án do TP Pleiku đang tích cực đầu tư xây dựng. 

 NGUYỄN GIÁC 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top