Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thêm một du khách nước ngoài được cấp cứu tán sỏi thận thành công

Thứ Ba 25/06/2019 | 22:09 GMT+7

VHO- Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện E đã mổ cấp cứu thành công cho một người đàn ông (61 tuổi, quốc tịch Mỹ) bị sỏi thận niệu quản gây đau đớn quằn quại, không đi lại được... Chỉ sau một ngày mổ và điều trị, bệnh nhân đã xuất viện và trở về quê nhà.

Trong chuyến du lịch đến Việt Nam, người đàn ông quốc tịch Mỹ đã xuất hiện cơn đau quặn xuất hiện đột ngột, mức độ đau dữ dội từng cơn, đau từ vùng thắt lưng lan xuống vùng bẹn… Bệnh nhân chủ quan nghĩ rằng, cơn đau đó là di chứng của căn bệnh sỏi thận của mình mắc cách đây ba năm, một chút rồi sẽ tự khỏi như những lần khác. Tuy nhiên, trong lần đau này xuất hiện sự khác biệt là từng cơn đau dữ dội xuất hiện ngày càng nhiều, mức độ ngày càng tăng. Bệnh nhân đã tìm đến một bệnh viện trên địa bàn Hà Nội để khám, các bác sĩ đã làm các xét nghiệm cần thiết và tư vấn cho bệnh nhân nên đến bệnh viện có chuyên khoa thận tiết niệu để được mổ cấp cứu kịp thời. Sau khi nghe các bác sĩ tư vấn, bệnh nhân đã quyết định chọn Bệnh viện E là nơi chữa bệnh cho mình.

Chiều ngày 18.6, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E trong tình trạng đau dữ dội vùng bụng dưới và không thể đi lại được. Bệnh nhân ngay lập tức được làm xét nghiệm, chụp X-quang, kết quả cho thấy, bệnh nhân bị sỏi niệu quản ở vị trí 1/3 trên, bên phải. Sau những chẩn đoán đặc biệt trên, bệnh nhân được chỉ định tán sỏi niệu quản nội soi laser do TS.BS Phạm Việt Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật thận, tiết niệu và nam học (Bệnh viện E) trực tiếp thực hiện. Bệnh nhân sau khi được gây tê tủy sống, các bác sĩ dùng ống soi niệu quản đưa qua lỗ tiểu, lên niệu quản để tiếp cận với viên sỏi sau đó sử dụng laser để tán vỡ vụn sỏi. Các mảnh sỏi vụn được hút ra qua ống soi niệu quản. Ưu điểm của phương pháp này là tán được mọi loại sỏi, đảm bảo xử lý sạch sỏi, an toàn, không để lại sẹo, không lo biến chứng. Thời gian tán sỏi nhanh, trung bình chỉ 30 phút, khả năng phục hồi nhanh, mọi sinh hoạt cá nhân trở về bình thường ngay trong ngày đầu tiên sau mổ, ra viện sau một ngày.

Du khách người Mỹ cám ơn GS Lê Ngọc Thành và các y bác sĩ Việt Nam

Theo TS Phạm Việt Hà, sỏi niệu quản có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng người bệnh nên cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Sỏi niệu quản có thể tiến triển nhanh nếu không được điều trị sớm gây ra các biến chứng nguy hiểm như: Ứ nước tại thận gây giãn đài bể thận, nước tiểu không xuống được bàng quang để đào thải ra ngoài gây ra ứ nước tại thận, giãn đài bể thận làm ảnh hưởng tới chức năng thận. Viêm nhiễm khuẩn đường tiết niệu, khi viên sỏi di chuyển làm tổn thương niêm mạc niệu quản tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm với biểu hiện sốt cao rét run, hố thắt lưng căng đau. Thậm chí, còn dẫn đến suy thận cấp khi sỏi gây tắc hoàn toàn đường niệu quản gây ra triệu chứng vô niệu.

Ngày 19.6, bệnh nhân người Mỹ đã tìm đến GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E để cảm ơn các bác sĩ Việt Nam với chuyên môn cao đã cứu sống ông giữa lằn ranh giữa sự sống và cái chết cận kề. “Xin cảm ơn các bác sĩ Việt Nam! Tôi thực sự khâm phục sự phát triển của ngành y tế của Việt Nam. Trước đó tôi đã tìm cách sang nước khác để phẫu thuật nhưng vì sức khỏe không cho phép nên tôi phải ở lại Việt Nam. Chính sự tuyệt vời của các bác sĩ Bệnh viện E đã xóa tan tâm trạng lo lắng của tôi. Các anh đã giúp tôi mổ và điều trị thành công căn bệnh quái ác này” - bệnh nhân người Mỹ xúc động chia sẻ.

Trước đó, Bệnh viện E đã cấp cứu thành công nhiều ca bệnh là người nước ngoài mắc bệnh như bệnh người Trung Quốc bị nhồi máu cơ tim khi đến du lịch Việt Nam,bệnh nhân người Ucraina bị chấn thương sọ não...

LÊ DUY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top