Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hội thảo khoa học quốc gia “Không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em – Khuyến nghị chính sách”

Thứ Hai 24/06/2019 | 16:36 GMT+7

VHO-Ngày 24.6, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học quốc gia “Không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em- khuyến nghị chính sách” đã được tổ chức. Hội thảo do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức. Hội thảo có sự tham gia chủ trì của PGT.TS Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, GS.TS Nguyễn Quang Thuấn… và đại diện lãnh đạo Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội…

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Tham dự Hội thảo có hơn 100 đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành, các cơ quan nghiên cứu, cơ sở giáo dục; các chuyên gia, nhà khoa học uy tín về các lĩnh vực xã hội, phụ nữ, bình đẳng giới; cán bộ, chuyên gia, giảng viên, đại diện các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ đang hoạt động tại Việt Nam.

Hội thảo cung cấp các căn cứ khoa học và thực tiễn để đề xuất các giải pháp tăng cường hơn nữa không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Sử dụng các kết quả nghiên cứu cập nhật, hội thảo đặt kết nối không gian gia đình với các chính sách, dịch vụ xã hội, các động lực từ khu vực thị trường, cộng đồng, từ đó phân tích những khoảng trống về chính sách, về can thiệp, dịch vụ và nghiên cứu, kiến nghị giải pháp đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Hội thảo thu hút 38 tham luận, chia thành 4 phiên theo các chủ đề: Cơ sở lý luận và thực tiễn của không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em; Không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại nơi công cộng; Không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình và Xây dựng không gian an toàn về chính sách và giải pháp can thiệp. Đặc biệt, các tham luận còn đề cập đến những vấn đề nóng hiện nay như xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường, quấy rối tình dục, bao lực gia đình, hình phạt trong nhà trường… và cả những vấn đề tương đối mới, có tính tiệm cận xu hướng nghiên cứu của thế giới như sexting, bảo vệ trẻ em trong thế giới công nghệ số…

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực gia đình, Bộ VHTTDL đã có nhiều nỗ lực để tham mưu Chính phủ hoàn thiện và ban hành các chính sách về lĩnh vực gia đình. Hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và công tác gia đình; ban hành theo thẩm quyền các Thông tư, Chỉ thị, kế hoạch hành động, đề án, dự án, chương trình, các văn bản quản lý, điều hành nhằm triển khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Bộ VHTTDL cũng đã xây dựng và triển khai, thực hiện trên phạm vi toàn quốc: Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010-2020”, “Kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực gia đình của Bộ VHTTDL giai đoạn 2009-2015”… Bộ VHTTDL cũng đã thực hiện ký kết các chương trình phối hợp với các Ban, Bộ, ngành Trung ương nhằm phát huy sức mạnh liên ngành trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam. Tuy nhiên để giải quyết thấu đáo mọi vấn đề về gia đình, bạo lực gia đình đặc biệt là thực hiện các chế tài xử lý các hành vi bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em.... thì còn phụ thuộc vào nỗ lực của nhiều các bộ, ban ngành, cơ quan chức năng khác. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh một số cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và địa phương còn chưa thực sự quan tâm đến công tác gia đình như: hoạt động của Ban Chỉ đạo công tác gia đình chưa tích cực, sự phối hợp giữa các thành viên thiếu chặt chẽ, chưa đi vào chiều sâu. Nguồn lực đầu tư cho công tác gia đình nói chung ở Trung ương và địa phương còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác gia đình thiếu về số lượng, yếu về chuyên môn. Kinh phí chi cho công tác gia đình chưa đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì phiên họp thứ 3 tại Hội thảo có chủ đề "Không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình"

Qua các ý kiến phát biểu tại hội thảo cho thấy, mặc dù đã có nhiều chương trình, chính sách và mô hình can thiệp, bảo vệ, tuy nhiên chưa đủ sứ răn đe nên với các vụ việc và nguy cơ mất an toàn của phụ nữ và trẻ em vẫn tiếp tục xảy ra  ngày càng nhiều. Thực trạng này đặt ra yêu cầu về việc xem xét một cách kỹ lưỡng tất cả các chiều cạnh và không gian về an toàn cho phụ nữ và trẻ em, kết hợp với các đặc thù kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước hiện nay nhằm đảm bảo không gian an toàn bao trùm và hiệu quả, đảm bảo quyền của phụ nữ và trẻ em để nhóm dân số này đóng góp tốt hơn vào quá trình phát triern của đất nước. Hội thảo là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, quản lý nhà nước, nhà nghiên cứu... chỉ ra những khu vực mất an toàn và nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, từ đó, xác định được những nội dung cần quan tâm về xây dựng chính sách, nghiên cứu, can thiệp nhằm bảo vệ phụ nữ và trẻ em một cách hiệu quả.

THÚY HIỀN

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top