Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Viết tiếp bài "Buông lỏng quản lý, xây dựng trái phép tràn lan ở Khánh Hoà”: Tiếp tay cho sai phạm hay quản lý yếu kém?

Thứ Hai 22/04/2019 | 11:07 GMT+7

VHO- Dư luận cho rằng, tình trạng xây dựng trái phép diễn ra ồ ạt trên địa bàn nhiều xã, phường như Phước Đồng, Vĩnh Phương, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh… của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà không chỉ đơn thuần là buông lỏng quản lý như lãnh đạo địa phương đã thừa nhận. Để tình trạng trên kéo dài là do một số cán bộ địa phương đã “tiếp tay” cho sai phạm để trục lợi! Ngoài ra, công tác quản lý đất đai xây dựng tại các xã, phường còn bộc lộ nhiều yếu kém, tiêu cực cần được chấn chỉnh kịp thời.

 Nhà không phép mọc lên rất nhiều tại TP Nha Trang

 Chưa thấy ai chịu trách nhiệm

Để tìm hiểu về vấn đề này, PV đã trong vai người đi mua đất xây nhà tạm để ở trên địa bàn xã Phước Đồng và xã Vĩnh Thái (TP Nha Trang). Chúng tôi đã tiếp cận với nhiều lô đất rừng, đất nông nghiệp ven núi do các chủ đất, người dân địa phương rao bán. Trong khi chúng tôi thắc mắc đất rừng, đất nông nghiệp thế này mua thì làm sao có thể xây nhà? Bà M, một chủ đất tại xã Phước Đồng trả lời: “Các chú yên tâm, mua xong xây nhà ở ngay. Chỉ tốn thêm vài, ba triệu chi phí thì cơ quan quản lý địa phương làm ngơ, bỏ qua. Ở xã Phước Đồng này, có hàng trăm trường hợp như vậy, nếu không “chi phí” sao xây nhà được”.

Nhiều người dân cho biết, vấn đề trên không chỉ diễn ra ở xã Phước Đồng, mà còn xảy ra ở nhiều xã, phường khác như Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thái… Trong khi đó, dư luận băn khoăn đặt câu hỏi: Trong cuộc họp bất thường HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa qua, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận tình trạng buông lỏng quản lý ở nhiều địa phương gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, tại sao việc quy trách nhiệm, xử lý trách nhiệm đến từng cán bộ, tập thể ở các địa phương để xảy ra tình trạng trên lại đang bỏ ngỏ! Cho đến thời điểm hiện tại, từ lãnh đạo cấp xã, phường đến UBND TP Nha Trang - nơi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, thậm chí là gây hậu quả chết người nhưng dường như chưa phải chịu trách nhiệm gì? Chưa thấy người đứng đầu địa phương nào bị xử lý trách nhiệm?

Xây nhà trái phép là “có tổ chức”

Trả lời các câu hỏi của PV về tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn TP Nha Trang tại cuộc họp báo quý I.2019, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang thừa nhận: “Tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn đã diễn ra từ lâu và ngày càng phức tạp”. Theo đó, trong các năm 2016- 2018, tại các khu vực hình thành cư trú tự phát trên địa bàn 5 xã Phước Đồng, Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thái và Vĩnh Thạnh có 263 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng bị xử phạt vi phạm hành chính.

Riêng tại thôn Thành Phát (xã Phước Đồng) hiện có đến 348 hộ xây nhà trái phép dưới chân núi. Khu vực xóm Mũi (thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng) 346 hộ dân xây nhà trái phép trên diện tích 15ha. Theo ông Khánh việc xây nhà trái phép tại khu vực quy hoạch dự án Khu trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa (thuộc xã Vĩnh Thái) là “có tổ chức”. “Hiện ở khu vực quy hoạch dự án Khu trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa có đến cả 100 căn nhà. Tốc độ xây dựng nhà diễn ra rất nhanh, 2 ngày xây xong một ngôi nhà. Hiện nay, UBND TP Nha Trang đã trình UBND tỉnh có kế hoạch cưỡng chế 45 căn nhà xây dựng trái phép trong khu vực này”, ông Khánh khẳng định. “Khi lực lượng chức năng xuống kiểm tra, lập biên bản thì không có ai trong những ngôi nhà đó. Một số đối tượng lợi dụng chính sách bồi thường hỗ trợ, đã xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch, chờ hưởng tái định cư “có tổ chức”, ông Khánh cho biết thêm. Ông Khánh cũng nhận trách nhiệm vì đã thiếu chỉ đạo, để xảy ra xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp, đất quy hoạch trong thời gian qua tại nhiều nơi trên địa bàn TP Nha Trang.

Nhiều người dân bày tỏ bức xúc: Dân làm sai thì đòi cưỡng chế, xử lý hành chính. Trong khi đó, lãnh đạo xã, phường và TP Nha Trang chỉ nhận trách nhiệm suông với cụm từ “nhận trách nhiệm vì để xảy ra tình trạng trên” và chấm hết. Còn việc xử lý trách nhiệm cán bộ thì cứ để từ từ... rồi sẽ quên! 

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top