Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia chùa Bối Khê (Hà Nội) kêu cứu: “Phép vua” thua xã, huyện?

Thứ Sáu 19/04/2019 | 10:36 GMT+7

VHO- Hạng mục hai cổng giáp với gác chuông cổ kính của di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia chùa Bối Khê (xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội) đã bị phá bỏ một cách không thương tiếc, thay vào đó là công trình mới toanh với kiểu dáng vô cùng xa lạ.

Từ cuối năm 2018 đến nay, di tích kiến trúc quốc gia chùa Bối Khê liên tục bị xâm phạm nhưng chính quyền xã, huyện dường như không có trách nhiệm ngăn chặn, bảo vệ . (Trong ảnh: Hạng mục cổng phải giáp với Gác chuông đã bị phá bỏ xây dựng mới) Ảnh: V.Q 

Không chỉ dừng lại ở đó, xã, huyện còn triển khai xây dựng nhiều hạng mục khác trong khuôn viên di tích, bất chấp các quy định về di sản văn hóa. Sự việc diễn ra trong thời gian khá dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kiến trúc, cảnh quan và không gian của di tích nhưng mãi tới chiều 17.4, Sở VHTT Hà Nội mới cử cán bộ đến kiểm tra, xác minh và lập biên bản đình chỉ xây dựng

Sở yêu cầu báo cáo, UBND huyện “im lặng là vàng”

Thời gian gần đây, di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật quốc gia chùa Bối Khê khiến nhiều người phải ngỡ ngàng trước sự “biến mất” của hai cổng giáp với gác chuông, thay vào đó là những công trình kiến trúc hoàn toàn xa lạ. Hiện cổng mới bên trái gác chuông đã hoàn thành, cổng phía bên phải đang trong quá trình xây dựng dở dang. Chứng kiến cảnh tượng này, những người yêu quý di sản văn hóa của cha ông không khỏi xót xa, đau đớn. Điều đáng nói là, việc xây dựng những hạng công trình mới ở chùa Bối Khê chưa hề được cơ quan chức năng có liên quan xem xét, thẩm định và đồng ý triển khai.

Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này, ngày 16.4, Sở VHTT Hà Nội đã có văn bản gửi UBND huyện Thanh Oai, đề nghị chính quyền chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp UBND xã Tam Hưng kiểm tra, đình chỉ và có biện pháp xử lý, gửi báo cáo về Sở trước ngày 19.4. Văn bản này của Sở cũng cho biết, sau khi rà soát thông tin về việc xây dựng hai cổng (sát tam quan) chùa Bối Khê, Sở VHTT Hà Nội có ý kiến: Ngày 14.12.2018, Sở đã có văn bản đề nghị UBND huyện Thanh Oai chỉ đạo các phòng chức năng của huyện phối hợp với UBND xã Tam Hưng kiểm tra và có biện pháp xử lý, gửi báo cáo về Sở trước ngày 18.12.2018. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, Sở vẫn chưa nhận được báo cáo của UBND huyện Thanh Oai.

Cũng theo Sở VHTT Hà Nội, trong khi chờ báo cáo của cấp huyện thì tại di tích chùa Bối Khê vẫn tiếp tục diễn ra việc xây dựng cổng bên phải và tổ chức lát đá xanh trước sân cổng ngũ môn, tập kết vật liệu xây dựng gây phản cảm và ảnh hưởng cảnh quan di tích, bức xúc xã hội. Ngay tại văn bản do Sở VHTT Hà Nội gửi huyện Thanh Oai vào cuối năm ngoái, Sở cho biết đã nhận được thông tin tại di tích quốc gia chùa Bối Khê đang diễn ra các hoạt động xây dựng các hạng mục phụ trợ (nhà bếp, cổng phụ gác chuông, cổng phụ hậu đường và tường bao ngăn cách giữa nhà bia và sân nhà khách - nhà Tổ) trong khuôn viên di tích.

Điều đó có nghĩa, đây không phải lần đầu các hoạt động xây dựng tại chùa Bối Khê diễn ra khi chưa có sự chấp thuận của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Một câu hỏi được đặt ra, vậy ai là người cho phép tùy tiện phá bỏ một phần di tích và xây dựng tại một di tích quốc gia trong suốt thời gian qua?

Xã “vô tư” không biết, huyện cũng bất chấp quy định

Ngay sau văn bản ngày 16.4 của Sở VHTT Hà Nội, ngày 17.4 Phòng VHTT, UBND huyện Thanh Oai có văn bản gửi UBND xã Tam Hưng và BQL di tích chùa Bối Khê về báo cáo việc xây dựng tại di tích. Qua văn bản này một lần nữa cho thấy sự tắc trách hay thiếu trách nhiệm của chính quyền xã Tam Hưng trước thực trạng xây dựng trái phép diễn ra tại di tích trên địa bàn. Theo đó, ngày 15.12.2018, Phòng VHTT huyện đã có công văn đề nghị UBND xã Tam Hưng báo cáo về việc xây dựng tại chùa Bối Khê. Ngày 17.12.2018, Phòng tiếp tục có công văn đôn đốc UBND xã Tam Hưng báo cáo về UBND huyện và có biện pháp khắc phục, xử lý vi phạm theo thẩm quyền việc xây dựng tại di tích. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, UBND huyện, Phòng VHTT vẫn chưa hề nhận được báo cáo của UBND xã Tam Hưng.

Tại công văn ngày 17.4 vừa qua, Phòng VHTT huyện tiếp tục đề nghị UBND xã Tam Hưng, Ban quản lý di tích chùa Bối Khê nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của thành phố và UBND huyện, có báo cáo về việc xây dựng tại chùa Bối Khê, có biện pháp khắc phục hậu quả và xử lý các vi phạm theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý di tích chùa Bối Khê và các di tích trên địa bàn, không để xảy ra vi phạm; thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo các di tích theo quy định...

Qua tìm hiểu cụ thể chúng tôi được biết, ngay từ tháng 11.2018, khi các bên tiến hành phá bỏ cổng bên phải gác chuông di tích, chính quyền xã Tam Hưng không báo cáo sự việc lên UBND huyện Thanh Oai. Sau đó hàng loạt văn bản yêu cầu báo cáo từ huyện, Sở nhưng UBND xã này vẫn làm ngơ, bất chấp sự chỉ đạo của cấp trên. Sự việc liên quan vẫn chưa dừng lại ở đó. Trước Tết Kỷ Hợi, UBND huyện Thanh Oai lại giao cho Ban quản lý dự án huyện tiến hành lát đá xanh phủ kín mặt sân chùa (thuộc khu vực bảo vệ II di tích trước Ngũ môn quan), phá bỏ toàn bộ cảnh quan không gian và di dời cây lưu niên ra khỏi khuôn viên di tích.

Triển khai những công việc này, UBND xã Tam Hưng và UBND huyện Thanh Oai bỏ qua việc xin ý thỏa thuận của Sở VHTT, UBND thành phố, Bộ VHTTDL theo quy định của Luật Di sản văn hóa. Trước những hành vi xâm phạm đặc biệt nghiêm trọng của cấp xã, huyện đối với di tích quốc gia chùa Bối Khê, chiều ngày 17.4, Sở VHTT Hà Nội đã cử cán bộ đến di tích để kiểm tra, xác minh và lập biên bản. Biên bản đoàn kiểm tra nêu rõ: “Hiện công trình cổng gần gác chuông, tường đang xây dựng, xong phần thô, chưa trát, sân phía trước ngũ môn lát đá xanh đang hoàn thiện. Hồ sơ thiết kế hạng mục cổng, tường gần gác chuông (bên phải) chưa lập và xin ý kiến cấp có thẩm quyền”. Cán bộ của Sở đã yêu cầu đình chỉ, dừng thi công hạng mục cổng phụ bên phải gác chuông.

Chùa Bối Khê là một trong những di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia nổi tiếng, thế nhưng trong công tác quản lý, bảo vệ của UBND xã, huyện nơi đây đang theo kiểu vì là “chùa làng” nên muốn làm gì cũng được, bất chấp những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa, bỏ qua ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền? 

 Làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân 

Cục Di sản văn hóa vừa có văn bản gửi Sở VHTT Hà Nội, theo đó cho biết, Cục đã nhận được thông tin xảy ra việc xây dựng tại di tích quốc gia chùa Bối Khê về việc xây hai cổng gần Tam quan, lát đá xanh trước cổng Ngũ môn. Về việc này, Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra tình hình thực tế, có phương án bảo vệ di tích, rà soát quá trình xây dựng để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc này, báo cáo UBND thành phố Hà Nội, Bộ VHTTDL xem xét, xử lý theo thẩm quyền. LÂM SƠN


 PHƯƠNG ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top