Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp chìm trong biển lửa

Thứ Ba 16/04/2019 | 07:48 GMT+7

VHO- Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại Nhà thờ Đức bà Notre-Dame Paris nổi tiếng ở thủ đô Paris, Pháp ngày 15/4 khiến di sản gần 1.000 năm tuổi này bị thiệt hại nặng nề. Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã làm chấn động nước Pháp và thế giới. 

Phản ứng của thế giới

Trong một bình luận trên Twitter, Tổng thống Donald Trump đã gửi lời chia buồn với mất mát của người dân Pháp. Chủ nhân Nhà Trắng cũng đưa ra gợi ý dùng "máy bay chở nước" để dập tắt hỏa hoạn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đề nghị giúp đỡ người dân Pháp, và gọi Nhà thờ Đức Bà là một "biểu tượng của văn hoá Pháp và châu Âu".

Trên Twitter, Thủ tướng Anh Theresa May viết: "Tâm trí của tôi ở bên cạnh nhân dân Pháp đêm nay, và với lực lượng khẩn cấp đang chiến đấu với ngọn lửa hung tàn tại Nhà thờ Đức Bà".

Tòa thánh Vatican gọi vụ hỏa hoạn là vụ việc "gây sốc và đau buồn".

Tỷ phú Pháp cam kết tăng 100 triệu Euro khôi phục Nhà thờ Đức Bà

Theo AFP, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Kering, tập đoàn sở hữu các thương hiệu xa xỉ như Gucci, ves Saint Laurent, Balenciaga và Alexander McQueen, ông François-Henri Pinault tuyên bố dành 100 triệu Euro đóng góp vào nỗ lực tu sửa nhà thờ sau vụ hỏa hoạn.

Tỷ phú François-Henri Pinault (Ảnh: AFP)

Không liên quan đến khủng bố 

Guardian dẫn lời các công tố viên nói rằng, dựa trên kết quả điều tra sơ bộ họ có thể khẳng định vụ hỏa hoạn không liên quan đến âm mưu khủng bố hay phá hoại nào. Tuy vậy, cảnh sát Pháp sẽ tiếp tục cuộc điều tra toàn diện vụ hỏa hoạn để làm sáng tỏ nguyên nhân.

Lời kể của nhân chứng

Một nhân chứng cho biết với Sputnik rằng, ngọn lửa dường như bốc lên từ tháp chuông bên trái nhà thờ. Nhiều nguồn tin cho rằng, đám cháy có thể đã bùng lên trong lúc công tác tu sửa bên trong nhà thờ. Nhà thờ đang trong quá trình cải tạo, với một số phần dưới giàn giáo và tượng đồng đã được gỡ bỏ vào tuần trước phục vụ hoạt động tu sửa.

"Trái tim tôi tan nát. Đó là biểu tượng của Paris, biểu tượng của Thiên chúa giáo. Với tôi, cả thế giới như sụp đổ", Elizabeth Caille, 58 tuổi, một người dân sống gần nhà thờ, chia sẻ.

“Nó sẽ không bao giờ như trước nữa", Samantha Silva, 30 tuổi, nghẹn ngào khi nhắc đến vụ cháy nhà thờ Đức Bà.

Việc tu sửa có thể mất ít nhất 10 năm 

Andre Fino, người phát ngôn của nhà thờ, cho biết các di sản có giá trị trong nhà thờ dường như không bị ảnh hưởng nhiều. Trong khi đó, giới quan sát cho rằng, công tác tu sửa nhà thờ sau vụ hỏa hoạn có thể mất ít nhất 10 năm.

Hiện chưa có số liệu cụ thể về thông tin thương vong, thiệt hại, song được biết ít nhất 1 lính cứu hỏa đã bị thương trong quá trình dập tắt đám cháy.

Đồ họa mô phỏng khu vực màu đỏ là khu vực bị hỏa hoạn nhấn chìm. Tháp giữa của nhà thờ Đức Bà bị thiêu rụi và đổ sập trong khi hai tòa tháp còn lại đã tránh được "thảm kịch tồi tệ nhất". (Ảnh: BBC)

Tổng thống Pháp thị sát hiện trường

Tổng thống Pháp Macron phát biểu khi thị sát hiện trường vụ cháy (Ảnh: EPA)

Các lãnh đạo thế giới đã lên tiếng chia sẻ về mất mát trong vụ cháy nhà thờ Đức Bà. Trên mạng Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chia sẻ: "Nhà thờ Đức Bà Paris đang bốc cháy. Chúng tôi xin chia sẻ với tất cả các tín đồ Công giáo, với toàn thể người dân Pháp. Tôi rất đau lòng khi chứng kiến một phần của chúng ta bốc cháy".

Tổng thống Macron đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để thị sát. Phát biểu trên truyền hình quốc gia tối cùng ngày, ông Macron nói: "Tôi muốn nói với các bạn rằng, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng lại nhà thờ. Đây là một phần của lịch sử nước Pháp. Và chúng ta sẽ xây dựng lại trong những năm tới. Bắt đầu từ ngày mai, chương trình ủng hộ quốc gia sẽ bắt đầu và sẽ mở rộng ra quốc tế".

Tổng thống Macron khẳng định, với sự nỗ lực không ngừng, lực lượng cứu hỏa đã ngăn được "thảm kịch tồi tệ nhất" trong vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà khi hai tòa tháp còn lại của nhà thờ không bị đổ sập.

"Thảm kịch tồi tệ nhất đã tránh được. Nhưng cuộc chiến này vẫn chưa hoàn tất. Vài giờ tới tình hình vẫn rất khó khăn", ông Macron nói.

Mái và tòa tháp bị thiêu rụi

(Ảnh: AFP/Getty)

Các hình ảnh ghi lại hiện trường vụ cháy cho thấy ngọn lửa bao trùm một khu vực rộng lớn của Nhà thờ Đức Bà, trong đó phần mái gần như bị thiêu rụi và đổ sập, phần tòa tháp trung tâm gần như không còn sót lại.

Tuy nhiên, lực lượng cứu hỏa vẫn hy vọng rằng có thể "cứu vãn" được hai tòa tháp còn lại của nhà thờ.

Hiện hơn 400 lính cứu hỏa vẫn đang vật lộn để kiểm soát đám cháy.

Một lính cứu hỏa có mặt tại hiện trường cho biết, một trong những nỗ lực chính của họ là bảo vệ các tác phẩm nghệ thuật giá trị bên trong nhà thờ, ngăn tháp chuông ở phía bắc nhà thờ bị sập xuống.

Phần mái và tòa tháp trung tâm bị thiêu rụi (Ảnh: AFP/Getty)

(Ảnh: EPA)

"Mọi thứ bốc cháy, không còn gì nguyên vẹn"

Theo hãng tin RT, đám cháy bùng lên vào khoảng 6h50 tối ngày 15/4 giờ địa phương. Người phát ngôn của Nhà thờ, ông Andre Finot, cho biết với truyền thông Pháp rằng: "Mọi thứ bốc cháy, không còn gì nguyên vẹn".

Pháp đã huy động lực lượng cứu hỏa quy mô lớn để đối phó với ngọn lửa bùng lên ở Nhà thờ Đức Bà vào ngày 15/4. Tuy nhiên, tòa tháp giữa và một phần mái nhà thờ đã bị sập.

Hiện chưa rõ nguyên nhân hỏa hoạn, song các nguồn tin từ chính phủ Pháp nói rằng, nó có thể liên quan đến hoạt động tu sửa đang diễn ra ở nhà thờ.

Theo Minh Phương/ Dân trí

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top