Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Công trình thuỷ lợi hơn trăm tỉ đồng, hơn 10 năm vẫn "đắp chiếu" ở Kon Tum: Lãng phí nghiêm trọng, chưa ai nhận trách nhiệm

Thứ Hai 15/04/2019 | 10:32 GMT+7

VHO- Được phê duyệt từ năm 2007 với kinh phí đầu tư hơn 128 tỉ đồng, công trình hồ thủy lợi Đăk Rơn Ga được kỳ vọng sẽ cung cấp nước tưới cho khoảng 850 ha cây trồng vùng hạ lưu. Tuy nhiên, đã hơn 10 năm nhưng công trình này vẫn chưa hoàn thành để đưa nước về phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân.

 Công trình đập đầu mối hoàn thành từ năm 2013 nhưng vẫn chưa thể đấu nối với các tuyến kênh (ảnh trên) và một số đoạn kênh bị bồi lấp không thể dẫn nước

 Công trình hồ chứa thủy lợi Đăk Rơn Ga (xã Tân Cảnh, Đăk Tô, Kon Tum được phê duyệt đầu tư ngày 14.8.2007 với tổng mức đầu tư hơn 128 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình gồm các hạng mục như đập đầu mối, tràn xả lũ điều tiết bằng 3 cửa van thép, cống lấy nước, hệ thống kênh chính và hệ thống kênh mương phụ, kênh mương nội đồng với chiều dài hơn 12km.

Kỳ vọng của người dân bị dập tắt

Theo thiết kế, đập có dung tích 6,65 triệu m3 phục vụ tưới cho trên 850 ha cây trồng các loại của 2 xã Ngọc Tụ và Tân Cảnh; cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân; giảm lũ vùng hạ du, cải tạo môi trường và phát triển du lịch trên địa bàn xã Tân Cảnh. Tại thời điểm công trình được triển khai, người dân 2 xã Tân Cảnh và Ngọc Tụ vô cùng phấn khởi bởi khi hoàn thành sẽ phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế của địa phương. Đặc biệt đối với diện tích cây trồng cần nhiều nước như hồ tiêu, cà phê, lúa nước… Tuy nhiên, sự kỳ vọng của người dân và chính quyền địa phương nơi đây đối với công trình thủy lợi này đã nhanh chóng bị dập tắt. Bởi sau hơn 10 năm thi công xây dựng, đến nay công trình hồ chứa thủy lợi Đăk Rơn Ga vẫn chưa hoàn thành để đưa vào khai thác, sử dụng.

Lý giải về việc này, đại diện Ban quản lý dự án các công trình NN&PTNT tỉnh Kon Tum (gọi tắt BQL DA) cho biết, trước đây chủ đầu tư công trình là Ban quản lý các công trình thủy lợi trực thuộc Sở NN&PTNT. Từ đầu năm 2017 được chuyển sang cho Ban quản lý dự án các công trình NN&PTNT tỉnh. Trong quá trình thi công (từ 2009 - 2012) do ảnh hưởng của trượt giá đã đẩy chi phí đầu tư xây dựng công trình này từ 128 tỉ lên gần 190 tỉ đồng nhưng nguồn vốn không được bổ sung thêm. “Công trình hiện tại đã thi công hoàn thành từ 2013, tuy nhiên về mặt kết cấu thì chưa đồng bộ. Hệ thống kênh chính trước đây thiếu vốn nên UBND tỉnh đã có quyết định điều chỉnh từ kênh bê tông sang kết cấu kênh đất. Trong quá trình vận hành thử thì có một số điểm thấm nước, có nguy cơ sạt lở làm ảnh hưởng vùng canh tác ở hạ lưu dưới kênh rất lớn nên chúng tôi chưa dám đưa vào sử dụng kênh chính”, ông Đỗ Trọng Nhân, Trưởng phòng kỹ thuật thẩm định, BQL DA cho hay.

Theo đánh giá, chủ trương xây dựng công trình hồ chứa Đăk Rơn Ga là đúng bởi trong bối cảnh ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như hiện nay, việc xây dựng công trình hồ chứa lớn sẽ góp phần đảm bảo việc dự trữ nguồn nước phục vụ cung cấp nước cho hàng trăm ha đất sản xuất cũng như hàng ngàn hộ dân ở vùng hạ du của công trình. Thế nhưng, những chậm trễ trong việc khảo sát, thiết kế và thi công đã ảnh hưởng đến tiến độ công trình, dẫn đến việc công trình bị đội vốn, trong khi ngân sách tỉnh còn khó khăn không thể tiếp tục đầu tư đã làm cho công trình này lãng phí trong thời gian dài.

Cuối năm nay sẽ có nước?

Để tiếp tục triển khai công trình, ngày 6.7.2016 UBND tỉnh Kon Tum ban hành quyết định 733 về phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án kiên cố hóa kênh chính, kênh cấp 1 và công trình trên kênh cấp 1 thuộc công trình hồ chứa Đăk Rơn Ga với tổng mức đầu tư được phê duyệt gần 40 tỉ đồng. Dự kiến hoàn thành đi vào hoạt động vào năm 2020. Hiện tại, các hạng mục công trình đập đầu mối, tràn xả lũ bằng bê tông cốt thép với 3 cửa van thép đã xây dựng hoàn thiện, hồ chứa đã tích nước.

Hệ thống kênh chính dài hơn 4km bằng đất đã được bê tông hóa, trong kênh có dẫn nước nhưng lượng nước duy trì mức thấp. Nối với tuyến kênh chính là các tuyến kênh phụ N1, N2, N3 và hệ thống kênh mương nội đồng. Tuyến kênh N1, N2 đã hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa có thể dẫn nước. Riêng tuyến kênh N3 và hệ thống nhánh kênh mương nội đồng hiện nay một số đoạn bị bồi lấp bởi đất, cát chưa được tiến hành nạo vét. Theo ông A Chiến, Chủ tịch xã Tân Cảnh, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, Trạm thủy nông huyện Đăk Tô có xả nước để cho người dân tưới cây cà phê, nhưng lãnh đạo UBND xã đã yêu cầu khóa nước hoặc duy trì lượng nước ở mức thấp để tránh tình trạng nước tràn vào gây ảnh hưởng diện tích cây trồng của bà con. “Kênh chính hiện nay nước về rồi, một số kênh nhánh thì nước chưa về được do bị bồi lấp, vì vậy chưa thể đấu nối. Nếu mở nước mà kênh chưa thông sẽ dẫn đến việc tràn vào ảnh hưởng đến diện tích sản xuất của bà con ở các khu vực gần kênh”, ông Chiến giãi bày.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Văn Lợi, Phó Giám đốc BQL DA cho biết, hiện tại BQL đã ký hợp đồng xây lắp với nhà thầu để thi công. Kế hoạch trong quý IV năm 2019 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. “Đến nay đã hoàn thiện 90% khối lượng, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành, đưa nước về phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của bà con nhân dân vùng hạ lưu”, ông Lợi thông tin.

Hiện chính quyền và nhân dân nơi đây rất mong công trình sớm đi vào hoạt động, đưa nước về phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân. Nhất là việc cải tạo một số khu vực sản xuất, chuyển đổi cà phê, hồ tiêu, lúa nước… góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. 

Công trình hiện tại đã thi công hoàn thành từ 2013, tuy nhiên về mặt kết cấu thì chưa đồng bộ. Hệ thống kênh chính trước đây thiếu vốn nên UBND tỉnh đã có quyết định điều chỉnh từ kênh bê tông sang kết cấu kênh đất. Trong quá trình vận hành thử thì có một số điểm thấm nước, có nguy cơ sạt lở làm ảnh hưởng vùng canh tác ở hạ lưu dưới kênh rất lớn nên chúng tôi chưa dám đưa vào sử dụng kênh chính.

(Ông ĐỖ TRỌNG NHÂN, Trưởng phòng kỹ thuật thẩm định, BQL DA)

 

 NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top