Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dự án Luật Thư viện đủ điều kiện trình Quốc hội

Thứ Sáu 12/04/2019 | 16:47 GMT+7

VHO-Đánh giá cao ban soạn thảo dự án Luật Thư viện đã rất nỗ lực, chỉ trong 1 tháng đã tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại Phiên họp trước, hầu hết các ý kiến tại phiên họp lần này đều cho rằng dự án Luật đã đủ điều kiện để trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

Buổi họp cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật Thư viện trong khuôn khổ phiên họp thứ 33 của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã diễn ra vào chiều 12.4 tại Nhà Quốc hội. Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành buổi họp.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành buổi họp cho ý kiến về dự án Luật Thư viện Ảnh: quochoi.vn  

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, trình bày Báo cáo tóm tắt tiếp thu, giải trình ý kiến của UBTVQH tại phiên họp lần thứ 32, tháng 3.2019 về dự án Luật Thư viện, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến trên 13 nội dung, như chính sách của nhà nước về phát triển Thư viện; về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và phân loại Thư viện; về Thư viện hoạt động theo mô hình doanh nghiệp…

Về nội dung giải trình ý kiến của UBTVQH, Ban soạn thảo giải trình ở các nội dung như về điều kiện thành lập Thư viện; về vấn đề bản quyền đối với Thư viện số; về trách nhiệm của UBND các cấp; về vấn đề xếp loại Thư viện…    

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban VH, GD, TN, TN&NĐ của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, ngày 13.3 vừa qua, tại Phiên họp thứ 32, UBTVQH khóa XIV đã cho ý kiến về Tờ trình số 49/TTr-CP ngày 25.2.2019 của Chính phủ về Dự án Luật Thư viện.

Tại Phiên họp này, UBTVQH nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Thư viện để góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc và sự nghiệp thư viện; đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật, làm rõ các quy định về chính sách của Nhà nước về phát triển thư viện; mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và việc thành lập, cơ chế hoạt động của các loại hình thư viện; tổ chức, biên chế thư viện; xếp hạng thư viện; phí hoạt động thư viện.

Chính phủ đã chỉ đạo Ban soạn thảo tích cực nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của UBTVQH, ý kiến thẩm tra của thường trực Ủy ban VH, GD, TN, TN&NĐ và Ủy ban Pháp luật để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Thư viện, đảm bảo đủ điều kiện trình Quốc hội theo quy định.

Về bố cục của Dự thảo Luật, gồm 7 chương, 51 điều, không thay đổi số chương, số điều so với Dự thảo Luật trình UBTVQH tại Phiên họp thứ 32; trong đó, chỉnh sửa, bổ sung nội dung của nhiều điều, sắp xếp lại thứ tự một số điều. Thường trực Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Dự án Luật đảm bảo mục tiêu, quan điểm đã đề ra, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp thư viện trong cả nước.

Góp ý cho dự án Luật, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đánh giá, chỉ trong 1 tháng sau phiên họp lần trước nhưng Ban soạn thảo và Ủy ban VH, GD, TN, TN&NĐ của Quốc hội đã tiếp thu tối đa các ý kiến để hoàn thiện dự án luật. “Sau một tháng, Bộ VHTTDL đã khẩn trương tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện dự án Luật, đến nay tôi đồng ý với ý kiến của Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội rằng hồ sơ Luật đã đầy đủ, có thể đưa ra để Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 7”, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội nói và đã có nhiều đóng góp cụ thể để hoàn thiện dự án Luật.    

Cũng đánh giá cao hồ sơ của dự án Luật tại phiên họp hôm nay, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cũng nhận định rằng hồ sơ dự án Luật đã đủ điều kiện để trình ra Quốc hội trong phiên họp tới. “Hồ sơ dự án Luật đã đủ điều kiện. Ban soạn thảo soạn lại thêm về một số câu chữ và các mục cho phù hợp”, ông Dũng nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đánh giá cao sự cố gắng của Ban soạn thảo dự án Luật là Bộ VHTTDL và cho biết về cơ bản, ông đồng tình với dự án Luật, báo cáo thẩm tra và lưu ý một số điểm để Ban soạn thảo tiếp thu, hoàn thiện hơn cho dự án Luật.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá, trong thời gian ngắn, Bộ VHTTDL, Ủy ban VH, GD, TN, TN&NĐ của Quốc hội, Ủy ban Pháp luật đã có sự phối hợp tốt để có một dự án Luật thể hiện được sự tiếp thu nghiêm túc, cầu thị các ý kiến đóng góp. “Căn cứ vào hồ sơ theo qui định, đến nay hồ sơ dự án Luật đã có thể đủ điều kiện để trình Quốc hội trong kỳ họp tới”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Cũng trong chiều 12.4, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018.

THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top